[ẢNH] Cận cảnh những "nghĩa địa xe" khổng lồ đang nuốt một lượng lớn đất đai Trung Quốc

ANTD.VN - Chỉ trong 2 năm, xe đạp cho thuê bùng phát thành cơn lốc ở nhiều thành phố trên toàn Trung Quốc với hàng triệu chiếc xe đạp dùng chung. Và giờ đây, chính quyền nhiều thành phố đang đau đầu xử lý hậu quả của sự phát triển nóng này, với những nghĩa địa xe thải loại ngày càng lan rộng.

Nhiều du khách nước ngoài đến Trung Quốc thấy sốc khi bắt gặp những "nghĩa địa xe" khổng lồ ngay trong lòng các thành phố lớn

Dịch vụ xe đạp dùng chung từng được coi là một sáng kiến thành công tại Trung Quốc với nhiều lợi ích về chi phí, môi trường và sức khỏe

Chỉ 2 năm phát triển, Trung Quốc đã có trên 23 triệu lượt xe đạp chia sẻ, bình quân mỗi ngày có khoảng 70 triệu người dùng

Năm 2017, xe đạp cho thuê bùng phát thành cơn lốc ở nhiều thành phố trên toàn Trung Quốc với hàng triệu chiếc xe đạp dùng chung. Nhà nhà sản xuất xe, người người mở dịch vụ cho thuê

Tuy nhiên cơ sở hạ tầng đã không đáp ứng nổi số lượng xe đó và xe đạp bị vứt bỏ khắp nơi. Có khoảng 10.000 xe đạp bị vứt bỏ trong tháng 1-2018 ở Hạ Môn, Phúc Kiến

Theo đánh giá, đây là hậu quả tất yếu của sự phát triển nóng, dù ở bất cứ lĩnh vực nào

Xe đạp dùng chung bị vứt bỏ ở Thượng Hải. Phần lớn trong số này còn rất mới

Một người công nhân thao tác trong quá trình đóng khối xe đạp bị thải hồi tại Hạ Môn, Phúc Kiến

Khu tập kết xe đạp dùng chung với hàng chục nghìn chiếc ở quận Triều Dương, Bắc Kinh nhìn từ trên cao. Số xe này thuộc về Bluegogo, 1 trong 3 công ty cung cấp xe dùng chung lớn nhất Trung Quốc đã phá sản vào năm ngoái

Đầu năm 2017, xe thuộc các thương hiệu khác nhau ồ ạt đổ về tại bãi tập kết của công ty quản lý phương tiện quận Hoàng Phổ, Thượng Hải

Chưa đầy một năm sau, tất cả đã được đưa ra “nghĩa địa xe”, trở thành rác thải khó xử lý

Xe thải loại xếp thành hàng trông như những cánh đồng tulip nhìn từ trên cao

Xe bị ép thành khối mang bán phế liệu

Vùng ngoại ô Hàng Châu, Chiết Giang trở thành bãi chứa cho xe không sử dụng

Hàng loạt hiệu sửa xe đạp được mở ồ ạt cũng cùng chung cảnh ngộ ở Bắc Kinh

Với mức giá trung bình 150 NDT (5 triệu đồng) một chiếc xe, khoản tiền lãng phí trở thành con số khổng lồ

Trong khi các bãi tập kết trái phép xuất hiện ngày càng nhiều, ảnh hưởng không nhỏ đến bộ mặt đô thị

Hiện chính quyền các thành phố trên toàn Trung Quốc đang siết lại chính sách đối với dịch vụ xe đạp dùng chung. Song sẽ tốn khá nhiều thời gian để giải quyết các “nghĩa địa” xe đang lan tràn khắp nơi