Hãng chế tạo máy bay MiG của Nga cảnh báo những ‘nỗ lực ngược đời’ của Ukraine cố gắng cải tiến tiêm kích MiG-29 thành máy bay cường kích.
Theo truyền thông và giới chức lãnh đạo ngành công nghiệp hàng không Ukraine, tổ hợp công nghiệp-quốc phòng của nước này đang vạch kế hoạch cải tiến những chiếc tiêm kích đa năng hạng nhẹ MiG-29 Liên Xô trở thành máy bay cường kích chuyên tấn công mặt đất.
Tuần báo Ukraine Delovaya stolitsa đã đưa tin về việc Ukraine hiện đại hóa các máy bay tiêm kích MiG-29.
Chu trình cần sớm bắt đầu tại nhà máy sửa chữa máy bay Lvov
Sau khi Liên bang Xô viết tan rã, Ukraine được thừa hưởng một khối lượng vũ khí-trang bị hàng không khổng lồ, đủ để họ lọt vào top 5 của thế giới.
Hiện nay, Không quân Ukraine có trên 200 chiếc MiG-29 đang hoạt động, được biên chế cho các lữ đoàn không quân tiêm kích số 9, 40, 114, 204.
Nếu biến số tiêm kích này trở thành cường kích tấn công mặt đất, đây sẽ là bước đột phá về việc chuyển đổi công năng của dòng máy bay chiến đấu hạng nhẹ nổi tiếng này.
Ít có quốc gia nào chuyển đổi máy bay từ tiêm kích sang cường kích, nhưng với nền tảng kỹ thuật quốc phòng từ thời Liên Xô, điều này sẽ không quá khó cho Ukraine.
Trước thông tin này, phản ứng của Nga có phần bất ngờ xen lẫn lo lắng.
Trao đổi với Sputnik, chuyên gia bình luận quân sự của tờ Komsomolskaya Pravda - Đại tá về hưu Victor Baranez cho rằng, nghành công nghiệp quân sự Ukraine đã nhận một nhiệm vụ quá sức mình.
Hình ảnh tiêm kích MiG-29 của không quân Ukraine.
Những chiếc MiG-29 Ukraine dễ nhận biết bởi màu sơn rằn ri.
Hai chiếc MiG-29 của không quân Ukraine.
"Thực tế Ukraine đang chuyển đổi máy bay MiG-29, nhưng không phải thành một cỗ máy chiến đấu nghiêm túc, mà là một 'con quái vật' thực nghiệm. Việc này không chỉ dẫn tới sự nhạo báng của các nhà chuyên môn, mà còn trở thành một vũ khí chết người, trước hết là đối với các phi công và quân đội Ukraine. Kết luận trong các báo cáo của phía Nga cũng cho thấy điều đó". Chuyên gia Nga Victor Baranez cho biết.
"Hiện nay, vấn đề trong lực lượng không quân Ukraine rất nghiêm trọng. Thời gian sửa chữa máy bay bị kéo dài và một số chiếc từ lâu đã quá hạn bảo dưỡng thường xuyên. Điều đó rất nguy hiểm nhưng người Ukraine đang cố đánh lừa bản thân", ông Victor Baranez lý giải.
"Do thiếu tiền, thiếu chuyên gia, họ đang cố gắng để sử dụng những máy bay cũ
"Đó là cách phá hoại, con đường tự hủy diệt. Và nếu lãnh đạo của nhà nước và quân đội Ukraine nghĩ đến chất lượng lực lượng không quân của mình, nghĩ đến sự sống còn của các phi công, họ cần phải bước qua những tham vọng chính trị và đối mặt với sự thật".
"Sự thật là chỉ mỗi Nga có các chuyên gia có khả năng hiện đại hóa và sửa chữa các loại máy bay này với chất lượng cao nhất " - vị chuyên gia nhấn mạnh.
Giới quan sát thì cho rằng phản ứng của các chuyên gia quân sự Nga là hoàn toàn dễ hiểu.
Quan hệ giữa hai quốc gia từng là anh em thân thiết trong liên bang Xô Viết trước đây trở nên xấu đi khi miền Đông Ukraine chìm trong nội chiến.
Ukraine trưng ra các bằng chứng và cho rằng Nga đã can thiệp sâu vào tình hình nước này.
...Cũng như nói Nga đã chiếm giữ trái phép bán đảo Crimea của Ukraine.
Trong khi đó Nga lại lên tiếng phủ nhận mọi cáo buộc.
Dù Nga tuyên bố tự tin về năng lực kỹ thuật quốc phòng của nước này nhưng thực tế lại đang chứng minh điều ngược lại.
Việc thiếu đi sự hợp tác của Ukraine đã khiến ngành công nghiệp quốc phòng Nga bị tổn hại nghiêm trọng.
Các tàu chiến và trực thăng tấn công của Nga đã không thể sản xuất số lượng lớn vì thiếu động cơ từ Ukraine. Không những vậy lực lượng tên lửa chiến lược của Nga cũng bị ảnh hưởng do mất đi sự trợ giúp bảo dưỡng từ Ukraine.
Vì vậy chưa hẳn mọi vấn đề kỹ thuật ngay cả việc nâng cấp máy bay chiến đấu Ukraine có năng lực thua kém Nga, thậm chí có một số lĩnh vực họ còn làm tốt hơn cả Nga. Việc các chuyên gia quân sự hai nước "dìm hàng" nhau là điều dễ hiểu trong bối cảnh căng thẳng tại đây vẫn chưa có dấu hiệu kết thúc.