[ẢNH] Bất ngờ với giá xe VinFast thực sự người tiêu dùng phải bỏ ra để có thể lăn bánh

ANTD.VN - Mẫu xe Lux SA2.0 và A2.0 của VinFast được định giá cao hơn so với Huyndai SantaFe, Toyota Fortuner, Mazda CX5, Mazda 6. Trong khi đó dòng xe giá rẻ là VinFast Fadil có giá cạnh tranh, tuy vậy yếu tố chất lượng của thương hiệu lần đầu làm xe khiến người tiêu dùng không khỏi băn khoăn.

Ngày 20-11, VinFast chính thức cho ra mắt ba mẫu xe mới tại thị trường Việt Nam bao gồm mẫu Lux SA2.0, Lux S2.0 và chiếc đô thị hạng A Fadil. Sau những hào hứng về chiếc xe thương hiệu Việt, chủ đề quan tâm nhất là giá bán 3 mẫu xe VinFast. 

Ở giai đoạn đầu, 3 mẫu xe được bán theo chính sách "3 không" của VinFast: không chi phí khấu hao, không chi phí tài chính vào giá thành sản phẩm và không lấy lãi. 

Do đó, giá bán của các mẫu xe sẽ là 1,136 tỷ đồng cho Fast Lux SA2.0, 800 triệu cho Lux A2.0 và 336 triệu đồng cho VinFast Fadil. Mức giá chưa bao gồm thuế VAT.

Như vậy giá xe Lux SA2.0 có giá gốc (chưa VAT) là 1,818 tỷ, giá giai đoạn đầu 1,136 tỷ (chưa VAT), để xe lăn bánh được tại TP.HCM khách hàng phải bỏ ra 1,388 tỷ trong khi đó tại Hà Nội là 1,42 tỷ.

Xe Lux A2.0 có giá gốc (chưa VAT) là 1,366 tỷ đồng, giá giai đoạn đầu 800 triệu đồng (chưa VAT), để xe lăn bánh được tại TP.HCM khách hàng phải bỏ ra 981 triệu đồng, trong khi đó tại Hà Nội là 1,076 tỷ đồng. 

Xe Fadil có giá gốc (chưa VAT) là 423 triệu đồng, giá giai đoạn đầu 336 triệu đồng (chưa VAT), để xe lăn bánh được tại TP.HCM khách hàng phải bỏ ra 419,5 triệu đồng, trong khi đó tại Hà Nội là 435,9 tỷ đồng. 

Thực vậy, để có thể lăn bánh một mẫu xe VinFast, người dùng cần bỏ thêm lệ phí trước bạ (12% tại Hà Nội và 10% tại TP.HCM), phí biển số (20 triệu đồng tại Hà Nội và 11 triệu đồng tại TP.HCM).

Ngoài ra còn khoản tiền khoảng hơn 2 triệu đồng cho phí đăng kiểm, phí bảo trì đường bộ cho 1 năm và bảo hiểm trách nhiệm nhân sự.

Sau màn công bố giá của VinFast, nhiều ý kiến trái chiều đã xuất hiện trên các hội nhóm chơi xe. 

Nhiều ý kiến phấn khích và tỏ ra thích thú với giá xe mà VinFast đưa ra. Ngoài việc được sở hữu xe đẹp người mua xe còn được VinFast đánh giá cao về tinh thần người Việt ủng hộ nhãn hiệu Việt.

Tuy vậy không ít người tỏ ra quan ngại về giá xe VinFast đưa ra khó chinh phục người tiêu dùng.

"Với một nhãn hiệu xe mới chưa được kiểm nghiệm thực tế, sản xuất trong nước được ưu đãi thuế quan, mức giá đưa ra lại bằng thậm chí cao hơn một số mẫu xe đến từ thương hiệu lớn. Điều đó không hấp dẫn tôi", một cư dân mạng cho biết.

"Theo mình giá chiếc hatchback nên nằm ở mức 270 triệu đồng, còn chiếc sedan tầm 700 triệu đồng và chiếc SUV tầm 920 triệu đồng", tài khoản Duẩn Phạm bình luận

Khảo sát nhân trên một số diễn đàn và báo mạng cho thấy đa phần cho rằng mức giá đưa ra vẫn còn cao.

Độc giả của báo Zing sau khi khảo sát cho rằng: giá bán của VinFast Lux SA2.0 và A2.0, có 61,09% độc giả cho rằng giá bán cao, 31,97% cho rằng giá hợp lý và 6,93% độc giả nghĩ rằng mức giá này là rẻ. Với mẫu Fadil, 48,54% độc giả cho rằng xe có mức giá cao.

Mức giá mà VinFast đưa ra cho Lux SA2.0 và Lux A2.0 khiến người dùng sẽ phải cân nhắc giữa việc ủng hộ sản phẩm Việt hay lựa chọn an toàn với những thương hiệu tên tuổi.

"Giá này thì hơi khó. Vì bằng giá này đi Mazda6 hoặc cố lên tí mua Toyota Camry 2.0", Nguyễn Anh Tuấn nhận xét về giá Lux A2.0 trên diễn đàn otofun.

Cũng trên diễn đàn này, thành viên Lê Mạnh Cường cho rằng người tiêu dùng có thể lựa chọn thương hiệu Đức BMW 320i ở tầm giá 1,3 tỷ đồng và Mercedes GLC ở tầm giá 1,8 tỷ đồng. 

Theo anh Cường, nếu VinFast chọn xuất khẩu xe sang châu Âu với mức giá ít nhất là bằng ở Việt Nam, xe của hãng cũng khó có thể cạnh tranh bởi người dùng sẽ chọn các model ngang giá đến từ Mercedes hoặc BMW. 

Đối với 2 mẫu xe tầm giá trung cấp, giá trị thương hiệu là tiêu chí quan trọng, chi phối quyết định của khách hàng. 

VinFast sẽ phải đối đầu với các tên tuổi dày dặn kinh nghiệm và có chỗ đứng ở Việt Nam như Toyota, Mazda, Ford hay cao hơn là BMW, Mercedes.

"Với phân khúc trung cấp, tâm lý khách hàng là chọn thương hiệu trước tiên, sau đó là sự an tâm về chất lượng, kế đến là chi phí nuôi xe... mà các vế này VinFast đang là con số 0", ông Võ Quốc Bình - cựu tổng giám đốc của một doanh nghiệp vận tải ở TP.HCM, nhận định.

Ông Bình cũng cho rằng căn cứ vào mức giá lăn bánh, Lux A2.0 sẽ phải cạnh tranh với Mazda6 2.0, Camry 2.0 E... 

Trong khi mẫu Lux SA2.0 sẽ phải đấu với rất nhiều tên tuổi vốn có chỗ đứng trên thị trường như Hyundai Santa Fe, Fortuner, Ford Everest, Kia Sorento, Honda CR-V, Mazda CX5... và cả Peugeot 5008. Trong đó, Ford Everest là đối thủ xứng tầm nhất về kiểu dáng lẫn công nghệ, giá cả.