[ẢNH] Bất ngờ khi "Hổ bay" chứ không phải MiG-21 mới là tiêm kích mạnh nhất của Việt Nam năm 1979

ANTD.VN - Sau sự kiện 30-4-1975, Việt Nam thu được số lượng nhỏ máy bay tiêm kích F-5E, đây là phiên bản mạnh nhất trong gia đình F-5 do Mỹ sản xuất. Năng lực tác chiến của loại máy bay này mạnh hơn cả các phiên bản MiG-21 mà ta đang sở hữu lúc đó.

Để tăng cường cho lực lượng không quân sẵn sàng cho những tình huống xảy ra khi nổ ra cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc Tổ quốc, không quân Việt Nam đã tăng cường thêm các phi đội máy bay tiêm kích và cường kích do Mỹ sản xuất từ TP.HCM ra.

Trong số này đáng kể nhất là 10 chiếc tiêm kích F-5, trong số này có cả phiên bản F-5E.

Đây là phiên bản mới nhất và mạnh nhất của tiêm kích F-5 do Mỹ sản xuất lúc đó.

Những chiếc máy bay này còn rất mới, thậm chí có chiếc mới chỉ bay được 20 giờ lúc chúng ta thu được.

Theo nhiều nguồn tin không chính thức Không quân ta đã thu được ít nhất 41 chiếc tiêm kích hạng nhẹ F-5 với các biến thể C/E/F sau năm 1975.

Trong số này có khoảng hai chục chiếc F-5E mà Mỹ vừa chuyển giao cho không quân Việt Nam Cộng Hòa.

Trong gần 10 năm tiếp theo sau giải phóng, số chiến đấu cơ này được coi là tiêm kích mạnh nhất của không quân Việt Nam.

Các chuyên gia Liên Xô qua nghiên cứu cũng nhận xét rằng trong cận chiến, F-5E sẽ giành nhiều lợi thế trước MiG-21 bởi sự cơ động dễ dàng của một máy bay nhỏ nhẹ được thiết kế khí động tốt.

Ngoài ra hệ thống điều khiển và ngắm bắn của F-5E hoạt động rất hiệu quả, đặc biệt khi phải quần lộn với gia tốc lớn.

"MiG-21 không thể theo kịp F-5E trong điều kiện như vậy", chuyên gia Liên Xô kết luận.

Thậm chí năng lực chiến đấu của loại chiến đấu cơ này còn vượt cả MiG-23.

Khi cho MiG-23 cận chiến với F-5E kết quả thậm chí còn đáng thất vọng hơn nữa, sự nhanh nhẹn khó tin của F-5E có thể trừng phạt bất cứ đối thủ nào.

Việc chiếc F-5E át vía hoàn toàn dòng tiêm kích chủ lực của Liên Xô khi đó là MiG-23 cho thấy chiếc "tiêm kích hạng 2" này của Mỹ thực sự vô cùng đáng gờm.

Hình ảnh tiêm kích F-5E trong biên chế không quân Việt Nam.

So với các chiến đấu cơ J-5/6/7 của Trung Quốc khi đó, loại máy bay này thể hiện sự vượt trội hoàn toàn.

Máy bay tiêm kích F-5E Tiger II là thế hệ hai của dòng tiêm kích hạng nhẹ F-5 do công ty Northrop sản xuất vào đầu những năm 1970 nhằm giành hợp đồng Máy bay Tiêm kích Quốc tế (IFA) mà chính quyền Mỹ đưa ra lúc đó.

Tuy nhiên chỉ có khoảng 1.400 chiếc F-5E và F-5F (mẫu hai chỗ ngồi để huấn luyện) nhưng đã được Mỹ xuất khẩu tới khoảng 30 quốc gia trên thế giới.

Đến ngày nay, vài trăm chiếc vẫn còn tồn tại trong không quân nhiều nước trên thế giới. Nhìn vào những con số này, có lẽ không ít người coi F-5E là một mẫu chiến đấu cơ thành công của nước Mỹ. Tuy nhiên, ít ai biết rằng F-5E có số phận khá kỳ lạ ngay từ khi nó được “sinh ra”.

Tiêm kích hạng nhẹ F-5E khi được Northrop tạo ra, Không quân Mỹ đã không sử dụng chúng cho vai trò chiến đấu cơ tiền tuyến mà là để đóng giả máy bay đối phương (OPFOR) cho vai trò huấn luyện.

Với kiểu dáng nhỏ gọn, tính năng tương tự, F-5E được dùng để đóng giả MiG-21 của Liên Xô để phi công Mỹ luyện đối đầu. Hiện nay, vẫn còn số lượng rất nhỏ F-5E được Hải quân Mỹ sử dụng để làm OPFOR.

Ở trong nước, Mỹ chỉ dùng F-5E để huấn luyện tập bắn, nhưng trên thế giới thì F-5E được viện trợ (cho không) và bán với giá rẻ cho các nước đồng minh sử dụng.

Khoảng 900 chiếc được Northrop chế tạo tại Mỹ, số còn lại công ty này cung cấp giấy phép sản xuất cho Thụy Sĩ, Đài Loan (TQ), Hàn Quốc tự chế tạo phục vụ cho nhu cầu trong nước. Đơn giá một chiếc thời điểm đó được xác định là 2,1 triệu USD.

Ở khu vực Đông Nam Á, bốn nước gồm Indonesia, Thái Lan, Việt Nam (VNCH), Singapore đã được Mỹ cung cấp F-5E. Tới ngày nay, ngoài Việt Nam thì ba nước còn lại vẫn dùng F-5E, hầu hết đã trải qua nâng cấp hiện đại hóa.

Tiêm kích hạng nhẹ F-5E Tiger II có chiều dài: 14,45m; sải cánh: 8,13m; cao: 4,08m; vận tốc cực đại: Mach 1,6 (1.700km/h); tầm bay: 3.700 km; trần bay: 15.800 m; vận tốc lên cao: 175 m/s; trọng lượng cất cánh tối đa 11,1 tấn.

F-5E trang bị 7 giá treo (2 đầu mút cánh, 4 dưới cánh và 1 dưới thân - mang thùng dầu phụ) cho phép mang 3,2 tấn vũ khí gồm: 4 tên lửa đối không tầm ngắn AIM-9 hoặc tầm xa AIM-120.

 2 tên lửa không đối đất AGM-65 Maverick; 2 bệ phóng rocket LAU-61/68 với 19 đạn hoặc 2 bệ phóng LAU-5003 với 19 đạn.

2 LAU-10 với 4 đạn 127mm hoặc 2 Matra với 18 đạn 68mm; hoặc nó có thể mang bom không điều khiển Mk80 series, bom chùm CBU, bom napan.

Với hỏa lực mạnh mẽ, tiêm kích F-5E của không quân Việt Nam đã gây ra những trận không kích kinh hoàng cho quân Khmer Đỏ.

Có lẽ chính năng lực tác chiến cùng với khí tài có chất lượng hơn hẳn, nên dù không quân Trung Quốc có số lượng áp đảo, đối phương vẫn không dám sử dụng không quân trong năm 1979.