Tại các chợ đầu mối ở Hà Nội và TP.HCM, giới bán buôn vẫn cố gắng không tăng giá để giữ mối, trong khi ở các chợ bán lẻ, tiểu thương không đủ kiên nhẫn nên đã “bảo nhau” tăng giá rau xanh, thịt lợn, gà, bò, dầu ăn, nước mắm... Áp lực từ giá xăng tăng tác động mạnh và rõ nhất lên giá cước taxi vì chi phí nhiên liệu chiếm tỷ trọng lớn trong giá thành.
Theo Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội, các hãng taxi dự kiến tăng giá cước 500-1.000 đồng/km. Trong khi đó, xe tải lại ít chịu tác động bởi hai đợt tăng giá xăng dầu vừa qua. Bởi dù giá xăng tăng mạnh, nhưng dầu tăng chưa tới 1.000 đồng/lít. Chi phí nhiên liệu chiếm 40-50% cước vận tải container. Cước này chỉ được điều chỉnh khi giá dầu tăng hoặc giảm 2.000-3.000 đồng/lít. Vì thế, các doanh nghiệp vận tải không có cớ gì để tăng giá cước. Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho biết, khi giá xăng dầu tăng khoảng 10%, các hãng vận tải sẽ điều chỉnh giá cước. Sắp tới, giá cước sẽ tăng 4-5% so với hiện tại. Đối với taxi, nên cho phép doanh nghiệp tự điều chỉnh đồng hồ và tự chịu trách nhiệm trước khách hàng. Cần tạo điều kiện thuận lợi để điều chỉnh giá cước của doanh nghiệp. Nếu cơ quan Nhà nước kiểm tra, phát hiện gian lận thì sẽ rút giấy phép kinh doanh.
Theo nhận định của Cục Quản lý giá, chỉ số giá tiêu dùng tháng 5-2015 chịu tác động chủ yếu từ giá các loại nhiên liệu và độ trễ từ đợt tăng giá điện. Ước tính, CPI sẽ tăng 1,24% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo một số chuyên gia, chắc chắn đợt tăng giá xăng dầu sẽ góp phần đẩy CPI tăng 0,3% so với tháng 4. Bên cạnh tác động trực tiếp, giá xăng dầu sẽ tác động gián tiếp đến các mặt hàng khác. Vì vậy, cần tăng cường thanh tra, kiểm tra giá cước vận tải, giá thuốc chữa bệnh, giá sữa cho trẻ dưới 6 tuổi... Cần kiên quyết ngăn chặn tình trạng tăng giá bất hợp lý, “móc túi” người tiêu dùng. Không để tái diễn giá cả trên thị trường “ăn theo” giá xăng dầu, điện.