Ấn Độ có thể sản xuất thêm vận tải cơ hạng trung C295

ANTD.VN - Sau khi được phía Tây Ban Nha "bật đèn xanh", Ấn Độ xem xét có thể sản xuất thêm dòng vận tải cơ hạng trung C295 để biên chế cho không quân của mình.
Ấn Độ đã đặt mua 56 chiếc vận tải cơ C295. Theo thỏa thuận trong hợp đồng, 16 chiếc trong số này sẽ được sản xuất ở Tây Ban Nha và dự kiến bàn giao đầy đủ cho Ấn Độ vào năm 2025.
40 chiếc C295 còn lại sẽ được Ấn Độ sản xuất trong nước tại nhà máy ở Tata Advanced Systems.
Phía Tây Ban Nha cho biết, họ sẵn sàng đồng ý và hỗ trợ Ấn Độ trong trường hợp nước này muốn sản xuất thêm vận tải cơ C295.
Các quan chức tại nhà máy sản xuất C295 ở Ấn Độ cho biết, trong trường hợp New Delhi đặt mua thêm dòng vận tải cơ này, chắc chắn chúng sẽ được sản xuất trong nước.
Không quân Ấn Độ hiện đã nhận được chiếc đầu tiên của dòng vận tải cơ C295 và đã biên chế cho không quân.
Tây Ban Nha và Ấn Độ đang tăng cường hợp tác quân sự, hai nước đã hỗ trợ nhau trong vấn đề nâng cao sức mạnh quân đội.
Tuy vậy các nhà sản xuất máy bay vận tải quân sự của Nga cũng hy vọng đáp ứng được nhu cầu vận tải hàng không của Ấn Độ. Họ đề xuất ứng cử viên là dòng máy bay IL-76MD-90A.
Mặc dù chưa có thông tin nào về việc New Delhi có thể không đặt hàng thêm C295 để mua dòng IL-76MD-90A, tuy vậy không có nghĩa là sản phẩm Nga không có cơ hội, do Ấn Độ đang vận hành 17 chiếc IL-76.

Chúng được mua lại vào giữa những năm 1980 và dự kiến ​​sẽ ngừng hoạt động hoàn toàn vào năm 2035.

Giới chuyên gia phân tích cho rằng, rất có thể một cuộc canh tranh sẽ diễn ra giữa IL-76MD-90A và dòng vận tải cơ hạng trung C295.
Với 283 đơn đặt hàng từ 41 nhà khai thác khác nhau, C295 là một trong những dòng vận tải cơ hạng trung được ưa chuộng nhất thế giới.
C295 là loại máy bay vận tải quân sự chiến thuật hai động cơ, do hãng Airbus Military trụ sở tại Tây Ban Nha chế tạo. Mẫu C295 đầu tiên bay thử năm 1997 và được chào bán năm 2001.
C-295 dài 24,5 m, sải cánh 25,8 m, tải trọng cất cánh tối đa đạt 23,2 tấn.
Nhờ khoang chứa hàng rộng C-295 có thể chở cả xe quân sự hạng nhẹ.
Khoang hàng của C-295 có thể chở tối đa 48 lính dù hoặc 75 lính thường hoặc 27 cáng cứu thương và 4 nhân viên y tế hoặc 5 giường 2,24x2,74 m hoặc tối đa 3 xe chiến thuật hạng nhẹ.
Tổng số hàng hóa chở theo lên tới hơn 9 tấn.
Trái tim của C-295 là 2 động cơ tuabin cánh quạt 2.645 mã lực.
Máy bay có vận tốc độ tối đa 576 km/h.
Tầm hoạt động của máy bay vận tải C-295 lên tới 4.600 km.
C295 có nhiều phiên bản, hiện phiên bản mới nhất mang tên C295W.
Đặc điểm dễ nhận thấy ở biến thể này là phần uốn cong lên nằm ở hai đầu mút cánh chính.
Điều này có tác dụng giúp tăng tải trọng hàng hóa, tiết kiệm 4% nhiên liệu, khiến phi cơ đạt tầm bay xa hơn cũng như hoạt động an toàn hơn tại địa hình đồi núi phức tạp.
Hoạt động hiệu quả, tầm bay xa, khả năng mang tải trọng tốt khiến C295 được ưa thích tại nhiều quốc gia trên thế giới.