Âm nhạc Việt- vàng thau lẫn lộn

ANTĐ - Nếu không có nhà tài trợ hoặc nếu chỉ trông chờ vào việc khán giả bỏ tiền ra mua vé thì nhiều chương trình nghệ thuật được làm chuyên nghiệp và tử tế sẽ khó mà tồn tại lâu dài. Đó là một trong những lý do khiến nhiều chương trình nghệ thuật lần lượt bị rơi rụng chỉ sau một thời gian “trống giong, cờ mở”.

Nhạc sĩ Quốc Trung buộc phải hủy chương trình 
vào phút chót vì không bán được vé

“Ế” vé vì quá chuyên nghiệp và tử tế?

Thị trường nghệ thuật đích thực đang rơi vào cảnh ảm đạm với việc gần đây không ít đêm diễn phải hủy trước giờ G vì không bán được vé, trong đó có “Cầm tay mùa hè” của nhạc sĩ Quốc Trung. Vị nhạc sĩ tài hoa lên tiếng xác nhận “ế” vé là một trong những lý do để anh đi đến quyết định khó khăn này. Quốc Trung cũng thừa nhận anh đã mắc phải một số sai lầm là quá tự tin vào chất lượng nghệ thuật mà chương trình mang lại sẽ làm hài lòng khán giả, tuy nhiên để kéo được khán giả tới xem lại là việc khác. Câu chuyện lỗ vì “ế” vé lại kéo theo một nghịch lý đáng buồn khiến những người yêu nghệ thuật không khỏi xót xa. Đó là nếu không có nhà tài trợ hoặc nếu chỉ trông chờ vào việc khán giả bỏ tiền ra mua vé thì e rằng nhiều chương trình nghệ thuật được làm chuyên nghiệp và tử tế sẽ khó mà tồn tại lâu dài. Đó không chỉ là chuyện của “Cầm tay mùa hè” mà còn là nhiều chương trình có giá trị nghệ thuật cao khác như “Không gian âm nhạc” hay “Câu chuyện âm nhạc”… khi các sân chơi này đều phải lần lượt dừng cuộc chơi sau một thời gian bám trụ.

Đạo diễn Việt Tú – người khai sinh và chèo lái “Không gian âm nhạc” thẳng thắn thừa nhận việc đứt gánh giữa đường là do năm đầu tiên êkip thực hiện chương trình được giúp đỡ về tài chính nên không phải lo lắng đến lỗ lãi. Tuy nhiên sau khi nhà tài trợ này rút lui thì chương trình cũng buộc phải dừng lại bởi nhà tổ chức không đủ sức tự bỏ ra hàng trăm triệu đồng mỗi số để tiếp tục đứng ra thực hiện. Oái ăm ở chỗ, trong khi một loạt chương trình âm nhạc được xếp vào hàng nghệ thuật tử tế, nghệ thuật đỉnh cao này lần lượt rơi rụng, thì các chương trình ca nhạc mang nặng yếu tố giải trí khác vẫn tồn tại theo kiểu thời vụ mặc dù giá vé xem cũng cao ngất ngưởng từ vài trăm đến vài triệu đồng. 

Uyên Linh được chọn mở màn cho sự hồi sinh 
của chuỗi chương trình In the Spotlight

Cần “cú hích” với thị trường âm nhạc

Mới đây, In the Spotlight (Tâm điểm âm nhạc) - chuỗi chương trình nghệ thuật từng gây tiếng vang lớn và được đánh giá là “chất” nhất từ trước đến nay tuyên bố sẽ quay trở lại sau nửa năm tạm dừng. Đây cũng là chương trình hiếm hoi trước đó từng trụ vững gần 2 năm tại Hà Nội chỉ nhờ vào bán vé nhưng sau đó cũng phải dừng lại với lý do cạn ý tưởng, không đủ tư duy để tiếp tục. Trong lần đưa loạt chương trình này hồi sinh, ông Trần Thanh Tùng – Giám đốc Công ty Mỹ  Thanh, đơn vị sản xuất “In the Spotlight” khẳng định vẫn giữ nguyên tôn chỉ ban đầu là mang đến cho khán giả một không gian nghệ thuật chất lượng cao và tràn đầy cảm xúc chứ không tính đến bài toán kinh tế đầu tiên. 

Ngay khi trở lại, phía đơn vị tổ chức In the Spot Light còn gây bất ngờ với việc tung ra kế hoạch sẽ thực hiện tổng cộng 4 chương trình từ nay cho đến hết năm 2014, bao gồm 4 Concert của 4 nghệ sĩ tên tuổi đình đám: Uyên Linh (20-8), Trọng Tấn (20-9), Tấn Minh (16-11) và Thu Minh (19-12). Tất cả các chương trình trên đều diễn ra tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội với cam kết sẽ thực hiện đến cùng và không có chuyện hủy vé kể cả nếu có bị lỗ trước giờ G. Cam kết này được đưa ra với niềm tin nghệ thuật chân chính sẽ có chỗ đứng và được khán giả ủng hộ.

Cũng bởi thế nên nhạc sĩ Hồng Kiên, thành viên ban nhạc Anh Em - Giám đốc nghệ thuật của chuỗi chương trình này chia sẻ, khi bắt tay vào thực hiện In the Spotlight, anh chỉ hy vọng đây sẽ là một “cú hích” đối với thị trường âm nhạc Việt Nam để ngày một phát triển cao hơn và chuyên nghiệp hơn. Còn nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh cũng bày tỏ giữa khung cảnh âm nhạc đang hết sức lộn xộn như hiện giờ, những chương trình như In the Spotlight có thể trở thành nơi neo đậu những giá trị nghệ thuật tử tế, nếu không quả thật rất đáng buồn. Âu đó cũng là mong chờ của những người yêu và làm nghệ thuật để vực dậy nền âm nhạc đang bị vàng thau lẫn lộn hiện nay.