9 tuyến cao tốc 4 làn xe được nâng tốc độ tối đa lên 90km/h

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Cục Đường bộ Việt Nam vừa đề nghị Bộ GTVT tổ chức cắm biển tốc độ tối đa cho phép trên đường ôtô cao tốc phân kỳ đầu tư được thiết kế với 4 làn xe cơ giới (phần xe chạy 2 làn mỗi bên).

Theo ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam, hiện nay, cả nước có khoảng 1.892km đường ôtô cao tốc đã được đưa vào khai thác sử dụng. Một số tuyến đường ôtô cao tốc phân kỳ đầu tư với 4 làn xe đã được Bộ GTVT chỉ đạo các Ban QLDA (chủ đầu tư dự án) cắm biển tốc độ tối đa cho phép là 90km/h như đoạn Tuyên Quang-Phú Thọ, Trung Lương-Mỹ Thuận, Mỹ Thuận-Cần Thơ...

Mặt khác, Cục Đường bộ Việt Nam hiện quản lý bảo trì một đoạn tuyến đường cao tốc phân kỳ đầu tư (mới đầu tư giai đoạn đầu để đưa vào khai thác) là đoạn Lào Cai-Kim Thành, các đoạn tuyến đường ôtô cao tốc phân kỳ đầu tư khác do các Ban QLDA thuộc Bộ GTVT quản lý, chưa bàn giao cho cơ quan quản lý đường cao tốc.

Cao tốc Mai Sơn- quốc lộ 45

Cao tốc Mai Sơn- quốc lộ 45

Thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT về việc rà soát đường ô tô cao tốc phân kỳ đầu tư được thiết kế với 4 làn xe cơ giới (phần xe chạy 2 làn mỗi bên) để có thể khai thác với vận tốc tối đa 90km/h, Cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản gửi các cục chuyên ngành, các Ban QLDA đồng thời đề nghị Bộ GTVT, đối với các đoạn tuyến đường ôtô cao tốc phân kỳ đầu tư xây dựng với 4 làn xe cơ giới đáp ứng điều kiện khai thác với tốc độ tối đa 90km/h, sẽ tổ chức cắm biển tốc độ tối đa 90km/h.

Các đoạn tuyến cao tốc này gồm Lào Cai-Kim Thành, Cao Bồ-Mai Sơn, Mai Sơn-quốc lộ 45, quốc lộ 45-Nghi Sơn, Nghi Sơn-Diễn Châu, Nha Trang-Cam Lâm, Cam Lâm-Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo-Phan Thiết, Mỹ Thuận-Cần Thơ.

“Quy định về tốc độ tối đa 90km/h áp dụng cho ôtô con, ôtô chở người đến 30 chỗ (trừ xe buýt), ô tô tải có trọng tải đến 3,5 tấn, các phương tiện còn lại giữ nguyên tốc độ tối đa cho phép 80km/h. Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu chủ đầu tư, Ban QLDA hoàn thành việc cắm biển trong tháng 1/2024,” ông Thắng yêu cầu.

Trong quá trình khai thác, sử dụng, yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam các chủ đầu tư, đơn vị quản lý khai thác tiếp tục theo dõi về tổ chức giao thông, tình hình an toàn giao thông trên tuyến để kịp thời phát hiện các tồn tại, bất cập, báo cáo cấp có thẩm quyền điều chỉnh tốc độ khai thác, phương án tổ chức giao thông cho phù hợp nhằm bảo đảm giao thông an toàn, thông suốt.

Đối với các đoạn tuyến đường ôtô cao tốc phân kỳ đầu tư xây dựng với 4 làn xe cơ giới mà các chủ đầu tư dự án chưa báo cáo về điều kiện khai thác, Cục Đường bộ Việt Nam sẽ tiếp tục đôn đốc Ban QLDA 2, 6, Ban QLDA Thăng Long khẩn trương thực hiện để có cơ sở triển khai theo định hướng nâng tốc độ tối đa cho phép 90km/h.

Trước đó, Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam và các chủ đầu tư khẩn trương đánh giá, hoàn thiện hồ sơ để điều chỉnh tốc độ khai thác tối đa (lên 90km/h) đối với các tuyến cao tốc quy mô 4 làn xe phân kỳ vừa được đưa vào khai thác trong thời gian qua, phấn đấu hoàn thành ngay trước Tết Nguyên đán 2024.