Mẫu máy bay ném bom chiến thuật Su-24 được Nga phát triển làm đối trọng với chiến đấu cơ đa nhiệm chiến thuật F-111 của Mỹ. Việc bắt đầu phát triển Su-24 diễn ra vào năm 1961 với tên mã là T-6.
Nguyên mẫu đầu tiên, chiếc T-6-1, được hoàn thành vào tháng 5-1967. Nó là mẫu máy bay tấn công chiến thuật đầu tiên của Liên-xô được trang bị hệ thống định vị và tấn công kĩ thuật số tích hợp.
Vào ngày 4-2-1975, Su-24 được đưa vào biên chế, bắt đầu giai đoạn quan trọng trong việc phát triển ngành công nghiệp máy bay của Liên-xô.
Khả năng hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết và cả đêm lẫn ngày của SU-24 thực hiện được nhờ hệ thống định vị Puma, bao gồm 2 radar định vị Orion-A và một radar giám sát mặt đất Relyef.
Hệ thống này cũng giúp máy bay tự động hóa nhiều tính năng và cho phi công thêm thời gian để tập trung vào điều khiển máy bay
NATO đặt cho Su-24 cái tên "kiếm sĩ" do mũi máy bay nhọn nhìn như một cây kiếm
Chiếc máy bay này có khả năng đạt vận tốc tối đa 1.700km/h, mang theo hàng chục quả bom và tên lửa, cùng súng máy
Nhà sản xuất Sukhoi bắt đầu nâng cấp Su-24 lần đầu vào giữa những năm 1970, trong đó tính năng đáng chú ý nhất là tiếp nhiên liệu trên không. Việc đưa vào sản xuất phiên bản nâng cấp Su-24M được bắt đầu vào năm 1979
Phụ thuộc vào từng nhiệm vụ, tốc độ và trọng tải, tầm hoạt động hiệu quả của SU-24SM rơi vào khoảng 600 đến 1.200km.
Theo nhiều chuyên gia, Su-24M có mức độ hiệu quả trong chiến đấu lớn gấp 1,5 đến 2 lần so với Su-24 nguyên bản
Su-24 được ngừng sản xuất vào năm 1993. Đến năm 2016, những chiếc Su-24 nguyên bản được ngừng sử dụng ở Nga, tuy nhiên, những mẫu nâng cấp như Su-24M/M2 và Su-24MR vẫn đang còn trong biên chế
Nhiều nước cũng đang sử dụng Su-24 hoặc các phiên bản nâng cấp có thể kể đến như Angola, Belarus, Iraq, Kazakhstan, Libya and Uzbekistan.
Su-24 được coi là mẫu máy bay kì cựu do nó từng tham gia rất nhiều cuộc chiến tranh trên thế giới như chiến tranh Liên-xô ở Afghanistan, nội chiến Lebanon, chiến dịch Bão táp sa mạc,... hay gần nhất là nội chiến Syria