10.000 binh sỹ tham gia tập trận phòng không lớn nhất lịch sử NATO

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Ngày 12-6, Air Defender 2023 - cuộc tập trận trên không lớn nhất trong lịch sử Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) bắt đầu diễn ra tại căn cứ không quân Wunstorf gần vùng Hannover của Đức.

Cuộc tập trận dự kiến kéo dài tới ngày 23-6, với sự tham gia của lực lượng đến từ 25 quốc gia, trong đó Đức là địa điểm tập trận chính và nắm quyền chỉ huy cuộc tập trận.

Air Defender 2023 là cuộc tập trận trên không lớn nhất trong lịch sử Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO)

Air Defender 2023 là cuộc tập trận trên không lớn nhất trong lịch sử Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO)

Tham gia cuộc tập trận đã được chuẩn bị trong 5 năm này có tổng cộng 10.000 binh sỹ và 250 máy bay, trong đó Mỹ đóng góp khoảng 100 máy bay và Đức là 70 máy bay. Ngay trong ngày đầu tiên, dự kiến có khoảng 146 lượt máy bay cất cánh trong tổng số khoảng 2.000 lượt xuất kích trong khuôn khổ cuộc tập trận.

Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cách điều chuyển nhanh chóng lực lượng không quân tăng cường tới Đức trong trường hợp có xung đột, giành lại các khu vực đã bị chiếm giữ cũng như huấn luyện công tác phòng thủ và tương hỗ mô phỏng theo Điều 5 Hiệp ước NATO, trong đó các đối tác cam kết hỗ trợ trong trường hợp xảy ra tấn công vũ trang nhằm vào một hoặc nhiều thành viên NATO.

Theo kế hoạch, có 3 khu vực tập trận trên không phận Đức, trong đó các cuộc tập trận sẽ diễn ra vào những thời điểm khác nhau trong khoảng 2 giờ mỗi ngày. Ba vùng tập trận chính bao gồm vùng tập trận phía Đông và Đông Bắc với các khu vực trên Biển Baltic và vùng duyên hải bang Mecklenburg-Vorpommern kéo dài từ 11-13h; vùng tập trận phía Nam với hành lang chạy từ Lechfeld ở Bayern đến khu tập trận Baumholder ở bang Rheinland-Pfalz từ 14-16h; và vùng tập trận phía Bắc chủ yếu nằm trên Biển Bắc từ 17-19h (giờ địa phương).

Do vị trí nằm ở trung tâm châu Âu, Đức sẽ là trung tâm hậu cần lớn và khu vực tổ chức chính cho cuộc tập trận. Các cuộc tập trận sẽ tập trung tại các căn cứ không quân ở Đức, ngoài ra cũng liên quan tới các địa điểm ở Hà Lan và CH Czech.

Air Defender 2023 sẽ diễn ra tại nhiều vùng ở Đức, được cho sẽ ảnh hưởng phần nào tới hoạt động giao thông hàng không dân dụng ở châu Âu, dù được thông báo sẽ chỉ ở mức hạn chế.

Theo Tư lệnh Không quân Đức Ingo Gerhartz, phần lớn trong số khoảng 2.000 chuyến bay trong khuôn khổ cuộc tập trận sẽ được thực hiện trên Biển Bắc và Biển Baltic. Cơ quan Kiểm soát Không lưu Đức (DFS) đánh giá cuộc tập trận có thể có ảnh hưởng lớn đến hoạt động hàng không dân dụng do các khu vực không phận lớn được phong tỏa và dành riêng cho tập trận nên sẽ thu hẹp không gian cho giao thông hàng không dân dụng.

Theo cảnh sát, cuối tuần qua có khoảng 300 người đã biểu tình trước sân bay quân sự Wunstorf để phản đối cuộc tập trận, kêu gọi hòa bình và ủng hộ các giải pháp ngoại giao cũng như một lệnh ngừng bắn trong cuộc xung đột ở Ukraine.