[Infographic] Tìm hiểu loại tăng mạnh nhất của quân đội Sài Gòn trước 1975

ANTD.VN - M-48 Patton được coi là biểu tượng của sức mạnh lực lượng thiết xa quân đội Sài Gòn, chúng là đối thủ trực tiếp với xe tăng T-54/55 của Việt Nam, tuy nhiên sức mạnh hỏa lực yếu hơn mặc dù giáp bảo vệ có nhiều chỗ tốt hơn T-54/55.

M48 Patton là xe tăng chiến đấu chủ lực do Mỹ thiết kế từ năm 1951 và sản xuất hàng loạt trong giai đoạn 1952 - 1959 với khoảng 12.000 chiếc xuất xưởng. Xe tăng M48 có trọng lượng 49,6 tấn, trang bị pháo chính 90 mm, cơ số 62 viên đạn được lắp động cơ diesel 750 mã lực, cho tốc độ tối đa 48 km/h và tầm hoạt động 463 km. Quân đội Việt Nam Cộng Hòa đã được Mỹ viện trợ 3 thiết đoàn chiến xa M48A3 với tổng số 160 chiếc. Chúng được coi là biểu tượng sức mạnh của quân đội Sài Gòn.

Xe tăng M-48 bị quân đội Việt Nam thu giữ và sử dụng
Xe tăng M-48 bị quân đội Việt Nam thu giữ và sử dụng

So với thế hệ M47 Patton, chiều dài toàn bộ xe tăng M48 Patton đã bao gồm pháo dài hơn 1m và rộng hơn 15mm. Chiều dài khung gầm mà không có pháo là 6,767m. Tuy nhiên nó nhỏ gọn hơn M47 nhờ tháp pháo thấp, chiều cao tổng thể là 3,10m so với 3.35m của M47. Trọng lượng tổng thể khi thiết kế là 49,6 tấn.

Giáp trên xe tăng M48 đã được cải thiện tốt do các báo cáo tình báo về khả năng của pháo chính trên T-54. Mặt trước phía trên M48 có độ dày là 110mm, độ dốc là 60° nên độ dày sẽ tăng lên đến 220mm, mặt trước phía dưới có độ dày từ 100mm đến 61mm và có dộ dốc là 53°. Ở 2 bên hông phía trước giáp dày 76mm và 2 bên hông phía sau dày 51mm.

Mặt trên phía sau khung gầm dày 35,1mm, độ dốc là 30°, mặt dưới phía sau khung gầm dày 25mm, độ dốc là 60°. Mặt trên khung gầm dày 57,2mm, mặt dưới khung gầm (sàn xe) dày 35mm. 

Bộ truyền động của xe tăng M48 bao gồm 6 cặp bánh chịu tải bằng thép tráng cao su, bánh xích chủ động 11 răng, bánh dẫn hướng và 5 cặp bánh đỡ xích.

M48 sử dụng bộ xích lớn hơn và nặng hơn nên phải cần tới 5 cặp bánh đỡ xích, và nhờ chiều rộng xích lớn hơn nên có thể dễ dàng đi qua địa hình có đất mềm.

Bộ xích của M48 là mắt xích đôi, guốc cao su, rộng 710mm, khoảng cách mỗi mắt xích là 170mm. 79 miếng xích hình thành chiều dài tiếp xúc mặt đất khoảng 4m và có áp lực tác dụng lên mặt đất là 786kg/cm².

Điểm yếu nhất của động cơ M48 là tầm hoạt động, với lượng nhiên liệu hạn chế và một động cơ xăng, nó chỉ có thể chạy với quãng đường dài 110 km. Trong thực tế, kíp chiến đấu của M48 thường dành một phần trong ngày để chạy và ngày hôm sau để chờ những chiếc xe tải chở nhiên liệu bắt kịp. Điều đó là tốt, đủ để hoạt động trên một điểm cụ thể trên bản đồ, hỗ trợ bộ binh, nhưng không phải ở góc độ cơ động, nhanh, tếp cận sâu vào lãnh thổ đối phương.  

Vũ khí chính trên M48 là khẩu 90mm M41 với giá pháo M87. Nó có thể mang theo 60 viên đạn với các loại đạn nổ mạnh hay xuyên giáp. Nó có vũ khí đồng trục là súng máy 7,62mm M1919A4E1 với 5.900 viên đạn.

Tốc độ quay tháp pháo là 24°/giây, góc phương vị của tháp pháo là 360°, góc tà của pháo là -9° và +19°. Hệ thống điều khiển quay tháp pháo và nâng pháo sử dụng điện-thủy lực nên hiệu quả hơn và tốc độ nhanh hơn so với quay cơ khí (quay tháp pháo bằng tay).

Cùng xem thông số của loại tăng này qua infographic dưới đây.