Ý thức kém, giao thông còn lộn xộn

(ANTĐ) - Được đưa vào sử dụng từ đầu tháng 10, Đại lộ Thăng Long được xem là một trong những đẹp và hiện đại nhất Việt Nam. Tuy nhiên, con đường đang trở nên xấu đi và tiềm ẩn nguy cơ TNGT bởi những hành động vô ý thức của một số người đi đường và các đối tượng trộm cắp, phá hoại khi hàng loạt hàng rào bảo vệ, nắp hố ga... bị mất cắp.

Đại lộ Thăng Long - Những bất hợp lý cần sớm được tháo gỡ:

Ý thức kém, giao thông còn lộn xộn

(ANTĐ) - Được đưa vào sử dụng từ đầu tháng 10, Đại lộ Thăng Long được xem là một trong những đẹp và hiện đại nhất Việt Nam. Tuy nhiên, con đường đang trở nên xấu đi và tiềm ẩn nguy cơ TNGT bởi những hành động vô ý thức của một số người đi đường và các đối tượng trộm cắp, phá hoại khi hàng loạt hàng rào bảo vệ, nắp hố ga... bị mất cắp.

Dọc Đại lộ Thăng Long, nhiều đoạn hàng rào bảo vệ hành lang ATGT bị các đối tượng phá hoại trộm cắp

Mất cắp tràn lan

Với tổng chiều dài tuyến đường 30km, chiều rộng toàn tuyến 140m với hai dải đường cao tốc thiết kế cho 6 làn xe; hai dải đường gom ở hai bên theo kiểu đường đô thị cho hai làn xe cơ giới cùng 51 cầu vượt, Đại lộ Thăng Long được xem như là tuyến đường cao tốc dài và hiện đại nhất của nước ta. Hiện nay tuyến đường đã được thông xe, đưa vào sử dụng từ đầu tháng 10 với những hạng mục cơ bản đã hoàn thành. Tuy nhiên chỉ trong thời gian ngắn Đại lộ Thăng Long đang đối mặt với tình trạng mất cắp tràn lan các thiết bị đảm bảo TTATGT.

Khảo sát trên dọc tuyến đường chúng tôi ghi nhận được có ít nhất gần 10 điểm hàng rào bảo vệ làm bằng tôn lượn sóng đặt hai bên tuyến đường đã bị kẻ gian trộm cắp. Đơn cử như tại khu vực đường hầm đối diện với Trung tâm Hội nghị Quốc gia, một đoạn lan can ở phía trên đường hầm làm bằng inox đã bị kẻ gian tháo dỡ. Chạy dọc theo tuyến đường đi qua địa phận huyện Hoài Đức có ít nhất 3 điểm bị mất cắp các thanh tôn lượn sóng. Cá biệt có những đoạn các đối tượng trộm cắp còn tháo dỡ từ 3 đến 4 thanh chắn vứt lăn lóc phía trong vệ đường. Ở hai bên vệ đường gom phía ngoài của tuyến đường, hàng trăm nắp hố ga cũng không cánh mà bay. Đây thực sự là những cái bẫy “tử thần” ngày đêm há miệng chực chờ nuốt người và phương tiện đi qua.

Hàng trăm hố ga, cống thoát nước bị mất nắp hoặc chưa được lắp đặt tiềm ẩn nguy cơ TNGT rất lớn

Lộn xộn giao thông

Hiện trên Đại lộ Thăng Long tình trạng người vi phạm Luật Giao thông diễn ra khá phổ biến. Không những đi vào phần đường dành cho ô tô, nhiều người dân khi điều khiển xe máy, mô tô ở hai đường gom phía ngoài đại lộ còn rẽ ngang “bốc đầu” xe máy qua thanh rào chắn, rồi vô tư phóng ngang qua đường. Tại những đoạn nối giữa dải phân cách và thành cầu vượt của đại lộ không nối liền nên vẫn còn một khoảng trống nhỏ, do đó nhiều người điều khiển xe máy vẫn cố tình lách xe qua để sang làn đường dành cho ô tô hoặc đi ngược chiều.

Trung tá Hoàng Văn Đạo - Đội trưởng Đội CSGT số 11 - Phòng CSGT đường bộ-đường sắt cho biết, ngoài việc vi phạm đi vào đường cấm, đường dành cho ô tô trên hai chiều của đại lộ, nguy hiểm không kém đó là tình trạng người dân điều khiển cả xe máy, ô tô hỗn độn theo hai chiều ở hai bên đường gom phía ngoài của đại lộ. Chỉ tính từ ngày thông tuyến đến nay, 162 trường hợp vi phạm đi ngược chiều đã bị đơn vị phát hiện xử lý.

Trước tình trạng này, đơn vị đã làm việc với Ban Quản lý Đầu tư xây dựng mở rộng đường Láng-Hoà Lạc (Đại lộ Thăng Long) để thống nhất rõ xem ở hai bên đường gom phía ngoài các đơn vị chức năng cho phương tiện đi một chiều hay chia đường thành hai làn cho phương tiện đi ngược chiều nhau. “Cho đến nay câu hỏi này vẫn chưa được các đơn vị chức năng trả lời, còn việc xử lý rất khó khăn vì trên tuyến đường gom này chưa cắm biển cấm”-Trung tá Đạo cho biết.

Phòng ngừa mất ATGT

Không chỉ “loạn” về phương tiện tham gia giao thông ở các làn đường của Đại lộ Thăng Long, hiện hầu hết các tỉnh lộ, huyện lộ nối với đường gom đều không có biển báo hiệu. Ở hai làn đường chính phía trong của đại lộ, hệ thống biển báo hiệu cho phương tiện rẽ sang đường đối diện hay đi vào đường gom còn nhiều bất cập. Nhiều đoạn rẽ vào đường gom không được lắp biển báo hoặc biển báo quá nhỏ, đặt không hợp lý đã khiến cho người tham gia giao thông khó nhận biết. Ngoài ra, ở hai bên đường gom phía ngoài rẽ vào các đường hầm chui dân sinh hiện nay vẫn chưa được các đơn vị chức năng cắm biển chỉ dẫn cũng như cảnh báo an toàn.

Nhiều đường hầm vẫn đang trong tình trạng vừa thi công vừa sử dụng nên không những gây mất ATGT cho người đi đường mà trong những hầm này, về ban đêm thiếu hệ thống chiếu sáng, đây có thể là điểm đến của các đối tượng tội phạm trú ngụ. Thượng tá Kiều Văn Chỉ-Phó trưởng CAH Thạch Thất cho biết: “Ngay sau khi nhận được ý kiến chỉ đạo của UBND thành phố về tăng cường phòng chống tình trạng mất cắp thiết bị ATGT trên Đại lộ Thăng Long, CAH đã tập trung triển khai lực lượng tuần tra đêm ANTT trên tuyến đường đi qua địa bàn huyện. Những khu vực vắng người qua lại và các đường hầm sang đường đều được chúng tôi “soi” kỹ”.

Các biện pháp phòng chống mất cắp thiết bị an toàn cũng như phòng ngừa tội phạm đảm bảo ANTT vẫn đang được lực lượng công an triển khai. Tuy nhiên do đặc thù là tuyến đường cao tốc xa khu dân cư, nhất là về ban đêm thường vắng vẻ nên hơn ai hết người dân khi đi lại trên tuyến đường này cần nâng cao các biện pháp phòng ngừa. Và để đảm bảo TTATGT, các hạng mục chưa hoàn thiện cùng những bất cập về hệ thống biển báo hiệu, hàng loạt hố ga mất nắp hoặc chưa được lắp đặt nắp bảo vệ cần nhanh chóng được các cơ quan chức năng hoàn thiện.

Phong Anh