Ý kiến xung quanh đề xuất 14 làn ưu tiên cho xe buýt

ANTD.VN - Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng Hà Nội đã có văn bản kiến nghị UBND TP Hà Nội xem xét ưu tiên triển khai 14 tuyến đường dành riêng cho xe buýt. Xung quanh đề xuất này đang nhận được nhiều luồng ý kiến trái chiều từ phía dư luận xã hội và của các chuyên gia giao thông.

Mặc dù cũng đã từng nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ từ phía người dân và được kì vọng như 1 giải pháp hiệu quả cho vận tải công cộng tại các tuyến trục hướng tâm, thế nhưng BRT, với nhiều đặc quyền về hạ tầng, về phương thức vận hành, vẫn chưa đem lại hiệu quả như mong đợi.

Đơn vị trực tiếp đề xuất phương án 14 tuyến dành riêng cho xe buýt thì lại cho rằng, đây không phải là mô hình BRT, đơn giản nó chỉ là làn đường ưu tiên cho xe buýt ở những đoạn tuyến nhất định đủ điều kiện triển khai.

Theo các chuyên gia giao thông thì giải pháp này là hợp lí, tuy nhiên cần điều chỉnh phù hợp với điều kiện hạ tầng giao thông của Hà Nội. Đặc biệt tránh việc áp dụng dập khuôn mô hình quốc tế vào Việt Nam.

Các chuyên gia giao thông cũng lưu ý, việc triển khai làn ưu tiên cho xe buýt cần được thí điểm ở một số tuyến, tránh áp dụng đại trà 14 tuyến 1 lúc. Đồng thời, cần có khảo sát lưu lượng phương tiện thật kỹ trước khi áp dụng mô hình vào 1 tuyến cụ thể.