- Trần tình của nữ bác sỹ trạm y tế về thông tin từ chối bệnh nhân đến cấp cứu
- Phẫu thuật tim thành công cho bệnh nhân 85 tuổi
- Lấy người bệnh làm trung tâm phục vụ
Mức độ hài lòng về phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế đạt gần 90%, trong đó tuyến Trung ương đạt 88%, tuyến tỉnh 94% và tuyến huyện gần 86%. Đây chính là thước đo chuẩn xác chất lượng phục vụ của các cơ sở y tế, thước đo y đức của đội ngũ cán bộ, nhân viên ngành y tế hết lòng, dốc sức vì người bệnh.
Bệnh tật, sự đau đớn, nỗi lo lắng sợ hãi giữa sống - chết dễ làm người bệnh thay đổi tâm lý, cáu gắt và trở thành khách hàng khó tính. Song, những khách hàng đặc biệt này lại dễ bị thuyết phục, cảm động trước nụ cười, ánh mắt, lời nói cảm thông, chia sẻ, nhất là cử chỉ tận tình chăm sóc, chữa trị của người thầy thuốc.
Bệnh viện có thể đầu tư trang thiết bị hiện đại tiên tiến nhất, trình độ chuyên môn của y bác sĩ giỏi, có uy tín, song sự thành công trong những ca cấp cứu, những trường hợp hiểm nghèo lại chủ yếu nằm trong phong cách, thái độ lấy người bệnh làm trung tâm phục vụ.
Mấy năm gần đây, có một sự chuyển biến hết sức rõ rệt, thay đổi trông thấy trong thái độ, phong cách của từng y bác sĩ, nhân viên y tế đã lấy lại niềm tin và sự hài lòng của người bệnh. Mặc dù sự quá tải, tình trạng bệnh nhân nằm ghép có giảm phần nào, song hàng ngày vẫn có hàng nghìn lượt người bệnh, hàng trăm ca cấp cứu nhập viện, nhất là các bệnh viện tuyến Trung ương vào mùa cao điểm dịch bệnh khiến các y bác sĩ vẫn phải chịu một áp lực rất lớn.
Trong bối cảnh đó, sự thay đổi phong cách, thái độ “mang ơn”, đối xử lạnh nhạt, thậm chí hách dịch, quát mắng người bệnh, thực sự là nỗ lực khó khăn, sự thay đổi sâu sắc từ trong nhận thức đến hành động của từng y bác sĩ, nhân viên y tế.
Thay đổi nếp nghĩ, thói quen tồn tại dai dẳng bao năm nay không thể một sớm, một chiều cũng không chỉ là hô khẩu hiệu. Bởi thế những con số điều tra mức độ hài lòng của người bệnh ở các bệnh viện cả 3 tuyến thật đáng trân trọng. Thực tế cho thấy, hiện nay, khi bước chân vào các bệnh viện, người bệnh nhận thấy ngay một bầu không khí, quang cảnh hoàn toàn khác.
Họ được hướng dẫn những thủ tục cần thiết, thời gian chờ đợi khám, xét nghiệm, chụp chiếu được rút ngắn. Hầu hết các khoa đều có đường dây nóng tiếp nhận kịp thời những bức xúc của người bệnh và người nhà. Nhiều bệnh viện tinh giản thủ tục khám chữa bệnh thông qua hệ thống công nghệ thông tin, bố trí các nhánh đăng ký khám chữa bệnh.
Tình trạng bệnh viện quá tải, những sự cố y khoa đáng tiếc không thể làm lu mờ hình ảnh người thầy thuốc Việt Nam với sứ mệnh thiêng liêng, cao quý “chữa bệnh cứu người”. Y đức tức nhân đức, người thầy thuốc ngày càng tỏa sáng trong lòng người dân, người bệnh.