“Xuất khẩu hàng hóa với thương hiệu Việt sang các thị trường trong EVFTA”

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN -  Sau 2 năm thực thi, EVFTA đã thể hiện rõ những hiệu quả tích cực tới tăng trưởng xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và các nước EU.

Nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã tận dụng “cao tốc EVFTA” để gia tăng hợp tác nói chung và tăng giá trị xuất khẩu hàng hóa sang thị trường lớn EU. Theo đó, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang hầu hết các thị trường trong EU đều ghi nhận tăng trưởng tốt và chứng kiến sự chuyển dịch tích cực. Đáng chú ý, cơ cấu các mặt hàng xuất khẩu vào EU cũng có xu hướng mở rộng và đa dạng hóa hơn nữa.

“Xuất khẩu hàng hóa với thương hiệu Việt sang các thị trường trong EVFTA” ảnh 1

Buổi tọa đàm với sự tham gia trực tiếp và trực tuyến của các nhà quản lý, doanh nghiệp

Tuy gia tăng về số lượng và giá trị xuất khẩu nhưng số lượng hàng hóa thương hiệu Việt Nam xuất khẩu sang thị trường này còn khá khiêm tốn. Nhiều sản phẩm hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang EU vẫn mang thương hiệu nước ngoài.

Điều gì khiến doanh nghiệp Việt Nam chưa phát triển xuất khẩu bằng thương hiệu riêng sang thị trường EU?

Và cần những giải pháp như thế nào để gia tăng hơn nữa thương hiệu Việt Nam sang thị trường EU và tận dụng tối đa cơ hội từ EVFTA?.

Vấn đề này sẽ được chia sẻ dưới những góc nhìn đa dạng và sâu sắc hơn tại Tọa đàm với chủ đề: “Xuất khẩu hàng hóa với thương hiệu Việt sang các thị trường trong EVFTA” do Tạp chí Công Thương thực hiện.

Tới dự buổi Tọa đàm có bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Xuất khẩu, Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương; bà Đào Thu Trang, Trưởng Bộ phận Tư vấn Chiến lược phát triển thị trường, Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam; ông Lê Anh Tuấn, Phó Tổng giám đốc, Tổng công ty Thương mại Hà Nội-CTCP (Hapro).

Và trao đổi qua nền tảng trực tuyến từ Cộng hòa Pháp có ông Vũ Anh Sơn, Phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Pháp.

Bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Giám đốc Trung tâm hỗ trợ xuất khẩu, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương chia sẻ về những điểm chính trong hoạt động xúc tiến thương mại thời gian qua nhằm phát triển thương hiệu Việt Nam tại thị trường EU; đánh giá kết quả những hoạt động này đã đem lại trong việc gia tăng sự hiện diện của thương hiệu Việt Nam tại thị trường EU.

Theo bà Nguyễn Thị Thu Thủy, EU là thị trường xúc tiến xuất khẩu trọng điểm của Việt Nam và các sản phẩm của doanh nghiệp Việt Namnếu có thương hiệu tại thị trường EU không chỉ giúp cho doanh nghiệp phát triển bền vững tại thị trường EU mà còn có các điều kiện và cơ hội để lan tỏa thương hiệu cũng như lan tỏa sản phẩm của doanh nghiệp ở đa dạng các thị trường khác trên thế giới.

Chính vì vậy, trong thời gian qua Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương đãưu tiên rất nhiều các hoạt động trọng tâm với thị trường EU để giúp cho doanh nghiệp xây dựng, phát triển và bảo bảo vệ thương hiệu tại thị trường EU. Đơn cử, một số những hoạt động mà Cục Xúc tiến thương mại đã tập trung làm rất tích cực trong thời gian vừa qua như tổ chức hàng loạt các phiên tư vấn xuất khẩu sang thị trường EU để giúp cho các doanh nghiệp nhận biết được nhu cầu, xu hướng thị trường, các quy định, chính sách cập nhật của thị trường EU để có thể điều chỉnh sản phẩm phù hợp với nhu cầu tiêu thụ của thị trường EU và có những chiến lược, kế hoạch phát triển thương hiệu sản phẩm phù hợp với thị trường EU.

Bên cạnh các phiên tư vấn về thị trường thì Cục Xúc tiến thương mại cũng rất ưu tiên thực hiện các hoạt động nhằm hỗ trợ nâng tầm nhận thức cho doanh nghiệp trong vấn đề xây dựng, phát triển và bảo vệ thương hiệu tại thị trường EU thông qua hàng loạt các chương trình, hội nghị, hội thảo, đào tạo và tập huấn.

Cục Xúc tiến thương mại cũng phối hợp rất chặt chẽ với hệ thống thương vụ Việt Nam tại khu vực EU để xây dựng và phát triển các showroom trưng bày hàng hóa cho doanh nghiệp tại trụ sở của các thương vụ Việt Nam tại EU…

Thông qua các hoạt động nêu trên, doanh nghiệp đã được hỗ trợ và xây dựng được hình ảnh thương hiệu của mình một cách chuyên nghiệp hơn, tạo được lòng tin cao hơn đối với các nhà nhập khẩu và người tiêu dùng EU và từ đó là tạo một đòn bẩy giúp cho doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh lâu bền ở thị trường EU.

Ông Lê Anh Tuấn, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Thương mại Hà Nội - CTCP (Hapro) chia sẻ EU giữ vị trí như thế nào trong định hướng phát triển thị trường xuất khẩu của Hapro? và từ khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực thì Hapro xác định tận dụng cơ hội từ Hiệp định này như thế nào để có thể gia tăng xuất khẩu và cạnh tranh tại thị trường châu Âu.

Hapro có thị trường trên 80 nước và vùng lãnh thổ trên thế giới và mỗi năm xuất khẩu trên 100 triệu USD.

Thị trường của Hapro rộng khắp nhưng thực tế vẫn có những thị trường chính, thị trường chiến lược, chủ lực và những thị trường ngách thì EU là một trong những thị trường chiến lược của Hapro khi chiếm tới trên 30% thị phần.

Trước khi EVFTA có hiệu lực và sau khi EVFTA có hiệu lực đối với các sản phẩm của Hapro xuất khẩu thực tế được lợi thế là ưu đãi hơn về thuế. Đấy là vấn đề thứ nhất.

Vấn đề thứ hai là tiếng vang của Hiệp định EVFTA làm cho khách hàng quan tâm đến các sản phẩm của Việt Nam hơn, nhất là những sản phẩm cùng cạnh tranh về giá và chất lượng lâu nay với một số các nước nhiệt đới như Thái Lan như Malaysia, Indonesia thì những sản phẩm ấy thực sự có lợi thế hơn và khách hàng cũng quan tâm hơn nhiều, nhất là sau khi Hapro cũng lọt vào Top các doanh nghiệp xuất khẩu hàng nông sản lớn và các mặt hàng gạo, hạt tiêu, hạt điều. Và gần đây nhất thì Hapro đã được Bộ Công Thương công nhận lần thứ bảy về Thương hiệu quốc gia, trong đấy có sản phẩm gạo và về thành tích xuất khẩu thì khách hàng càng quan tâm đến cái uy tín của Hapro nhiều hơn và đấy là những kết quả sau khi EVFTA có hiệu lực.

Bà Đào Thu Trang chia sẻ về những lợi thế của các doanh nghiệp Việt Nam khi xuất khẩu hàng hóa sang EU bằng thương hiệu của chúng ta, bằng thương hiệu Việt Nam trong bối cảnh hiện nay, đặc biệt là khi Việt Nam là một trong số rất ít những nước có hiệp định thương mại với EU.

Việt Nam cùng với Singapore là hai nước duy nhất trong khối Đông Nam Á kí được hiệp định thương mại tự do với Châu Âu. Đấy là một lợi thế mà doanh nghiệp, sản phẩm cũng như thương hiệu của Việt Nam cần phải tận dụng để có thể đẩy mạnh hơn nữa việc xuất nhập khẩu sang thị trường Châu Âu.

Không chỉ nói về vấn đề xóa bỏ thuế quan, giảm thuế quan đến mức sâu mà đây còn là chúng ta có rất nhiều những lợi thế ví dụ như được giảm bớt những hàng rào về kỹ thuật, nhận được những quy tắc xuất xứ và cũng như đại diện của Hapro có nói Hiệp định EVFTA đem lại rất nhiều những lợi ích cho doanh nghiệp của Việt Nam khi xuất hàng sang Châu Âu.

Ông Vũ Anh Sơn phân tích rõ hơn về những đặc điểm của thị trường Pháp và đánh giá về sự hiện diện của các sản phẩm, hàng hóa xuất khẩu mang thương hiệu Việt tại thị trường Pháp nói chung hiện nay sau hai năm chúng ta thực thi EVFTA.

EVFTA là một vốn rất quan trọng để sản phẩm, thương hiệu Việt Nam tiếp cận thị trường EU. EVFTA cũng đã tạo ra được một tiếng vang đã làm cho những nhà nhập khẩu, các đối tác quốc tế ở bên này quan tâm hơn đến thị trường Việt Nam. Riêng chỉ bằng cam kết của Chính phủ tham gia vào Hiệp định EVFTA này đã tạo ra một tiếng vang rất lớn và sự quan tâm rất lớn từ phía các bạn.

Đối với thị trường Pháp, bắt đầu từ tháng 8-2020, khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực thì rơi đúng vào thời điểm Covid, tuy nhiên có thể nói là “lửa thử vàng”, chính thời gian này lại rơi đúng vào dịch bệnh khó khăn đến thế, tuy nhiên trong 8 tháng đầu năm 2021 ngay lập tức số liệu xuất khẩu của Việt Nam sang Pháp đã phục hồi gần như 100% so với trước khi đại dịch Covid xảy ra, tức là 2019.

Và tới 8 tháng 2022 hiện nay thì Việt Nam đang xuất khẩu đạt 4,29 tỷ euro, tăng 16% so với 2021 và tăng 20% so với 2020. Dự kiến trong năm 2022 này Việt Nam sẽ lần đầu tiên đạt mốc xuất khẩu sang Pháp trên 6 tỷ euro, trong bối cảnh Covid hiện nay mặc dù đã giảm bớt thì có thể thấy là sự phục hồi rất nhanh chóng. Như vậy có nhiều yếu tố tuy nhiên yếu tố EVFTA là một vốn rất quan trọng.

Trong bối cảnh đó Việt Nam là nhà cung cấp thứ 24 cho Pháp. Nếu theo đúng kịch bản hiện nay thì cho tới cuối năm 2022 Việt Nam sẽ trở thành top 20 nhà cung cấp hàng hóa cho Pháp. Tuy thị phần chỉ có 1%, nhưng thị phần này ta cũng không quá đặt nặng, bởi vì chỉ có 10 nhà cung cấp có thị phần trên 1% mà thôi và trong đó chỉ có duy nhất Đức và Trung Quốc có thị phần hai chữ số, lần lượt là 13% và 10%, còn lại tất cả đều chỉ có 5%, 7%, 2% và 1% như Việt Nam mà thôi.

Về diện mặt hàng, Việt Nam có hai nhóm mặt hàng xuất khẩu chủ lực sang Pháp có giá trị xuất khẩu trên 1 tỷ euro, đó là nhóm hàng giày dép và thiết bị viễn thông, nôm na là điện thoại, sau đó đến dệt may, máy móc thiết bị, linh kiện điện tử, đồ nội thất, thủy sản và các sản phẩm nhựa, bao bì nhựa.

Riêng về nông sản năm 2021, trong số 500 top mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam vào Pháp mới chỉ có 50 mặt hàng là nông sản, đạt 276 triệu euro trên tổng số hơn 5,5 tỷ euro là mặt hàng nông sản, tương đương với khoảng 5%, trong đó có thể kể đến như hạt điều, cà phê, tôm, các loại trái cây, cá phi lê và gạo.

Như vậy chúng ta có thể khẳng định một điều hàng hóa Việt Nam rất đa dạng và có vị trí, tuy nhiên là vẫn còn tập trung nhiều vào một số các mặt hàng chủ đạo, những mặt hàng tưởng chừng như thế mạnh của ta như hàng nông sản, thực phẩm vẫn chưa có nhiều, vì vậy tiềm năng còn nhiều điểm để khai thác.

Về hàng hóa mang thương hiệu Việt Nam, khi nói đến chuyện xây dựng thương hiệu là nói đến sự chủ động của doanh nghiệp, cho tới nay ngoài Lộc Trời với sự hỗ trợ của Bộ Công Thương, Thương vụ Việt Nam tại Pháp là một doanh nghiệp đã thành công trong việc tiếp cận hệ thống đại siêu thị tại châu Âu, chủ động tiếp cận với hệ thống đại siêu thị tại Pháp thành công.

Còn lại, ông Sơn cho rằng, chưa thấy có doanh nghiệp nào chủ động thành công để đưa vào hệ thống đại siêu thị là phân khúc cuối cùng của hệ thống phân phối bán lẻ tại Châu Âu. Tuy nhiên, phải xác định một điều rằng xây dựng thương hiệu Việt Nam và tiếp cận vào cái hệ thống đại siêu thị không phải là câu chuyện cho tất cả các doanh nghiệp, mà chỉ dành cho một số nhỏ những doanh nghiệp có đầy đủ năng lực, có hiểu biết về thị trường và có một chiến lược phát triển bài bản…