Xử lý lãnh đạo nếu còn xe quá tải phá đường

ANTĐ - Kiểm soát tải trọng xe đến hết năm 2015 đã đạt đến 91%, song theo Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng “dẹp loạn” 9% còn lại sẽ rất khó vì nhiều nguyên nhân. Cũng trong lĩnh vực đường bộ, lãnh đạo Bộ GTVT chỉ ra hàng loạt các tồn tại như hệ thống biển báo còn bất cập, gây bức xúc; bảo trì đường bộ còn đắt đỏ, chưa đáp ứng yêu cầu.

Xử lý lãnh đạo nếu còn xe quá tải phá đường ảnh 1

Biển báo giao thông còn nhiều bất cập, gây bức xúc (Ảnh minh họa)

9% xe quá tải còn lại là “xe vua”?

Theo báo cáo từ lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, năm 2015, các trạm kiểm tra tải trọng xe trên cả nước đã kiểm tra 635.351 xe, phát hiện, xử lý 50.863 xe vi phạm; tước 20.289 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc 344,900 tỷ đồng; lượng xe vi phạm vượt tải trọng trên 100% đã giảm cơ bản, chủ yếu còn các xe vi phạm vượt tải thấp từ 30% - 50% trở xuống. 

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho rằng, giải quyết  xe quá tải chưa triệt để là do sự phối hợp giữa Tổng cục Đường bộ Việt Nam với các Sở GTVT, giữa các địa phương chưa tốt nên mới có trường hợp đoàn xe quá tải đi qua 5 trạm không bị xử lý. “Xe quá tải vẫn đi “lông nhông” ngoài đường, lọt qua 5 tỉnh: Quảng Nam, Đà Nẵng, Thừa Thiên - Huế, Quảng Bình, Quảng Trị mà không bị bắt, phải đến Hà Tĩnh mới bị xử lý thì rõ ràng công tác phối hợp chưa tốt. Hay nguyên nhân là do “xe vua”, xe có “chỗ dựa” nên không sợ lực lượng chức năng?”, Bộ trưởng Bộ GTVT đặt vấn đề. Lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu, trong năm 2016 dứt khoát phải xử lý hết xe quá tải, khu vực nào còn để đường xấu, xe quá tải thì sẽ xử lý người đứng đầu như Cục trưởng, Chi cục trưởng quản lý đường bộ. 

Bên cạnh đó, người đứng đầu ngành GTVT cũng chỉ ra , các đơn vị của Tổng cục như Cục quản lý đường bộ, Chi cục quản lý đường bộ được giao bám sát địa phương, nắm các tuyến đường nhưng việc cập nhật thông tin chậm, không chuẩn, còn tù mù. “Tôi nhận được nhiều thông tin phản ánh, Tổng cục không chủ động thông tin. Thậm chí, tôi giao việc, không thấy lãnh đạo Tổng cục báo cáo, khi hỏi lại thì trả lời do vào ngày nghỉ nên chưa làm được. Làm lãnh đạo phải chấp nhận hy sinh, nếu chỉ sáng cắp ô, tối đi về hay thứ bảy, chủ nhật cũng nghỉ thì làm sao biết được tình hình như thế nào để kịp thời xử lý. Nếu chúng ta làm tốt, thì sẽ giữ được đường, được cầu,” Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh.

Còn nhiều biển báo không phù hợp, gây bức xúc

Liên quan đến việc rà soát, sửa đổi hệ thống biển báo giao thông đang gây bức xúc, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, thường xuyên nhận được tin nhắn phản ánh của người dân dù đã chỉ đạo, nhắc nhở tháo dỡ những biển báo, sơn kẻ lại vạch đường không phù hợp, gây bức xúc, dễ dẫn đến tai nạn giao thông. Bộ trưởng yêu cầu, các đơn vị trong Tổng cục phải rà soát từng biển báo, hệ thống đèn, sơn kẻ đường để chỉnh sửa cho hợp lý. “Những biển báo giao thông không giá trị như nhánh rẽ đi tốc độ 40km/h, biển báo công trường đi chậm... thà vứt đi còn hơn. Chỉ cần cắm biển đường đông, đi chậm là người dân biết. Trong khi chưa thay được biển báo thì nên bỏ đi rồi cho cắm sau”, Bộ trưởng Đinh La Thăng bức xúc.

Khẳng định công tác ứng dụng khoa học công nghệ vào bảo trì sửa chữa, chất lượng hạ tầng đường bộ vẫn chưa tốt, Bộ trưởng Đinh La Thăng đưa ra dẫn chứng, có doanh nghiệp nước ngoài phản ánh, họ có thể giúp ngành đường bộ giảm thời gian sửa chữa, bảo trì đường, giảm nguồn vốn đầu tư  tới 30%, nhưng nhiều năm qua vẫn không vào được vì lãnh đạo đường bộ không thích nhanh.

Lo lắng nếu không áp dụng khoa học công nghệ mới thì không kiểm soát được chất lượng đường, Bộ trưởng Đinh La Thăng đặt vấn đề: “Một năm bố trí nguồn vốn tới 8.000-9.000 tỷ đồng để sửa chữa, bảo trì đường sá, riêng Tổng cục Đường bộ là 7.000 tỷ đồng. Làm sao cùng một số tiền đấy, chúng ta phải làm tốt hơn, nhanh hơn, rẻ hơn. Giảm được 40% của 7.000 tỷ đồng là một con số không nhỏ, vậy vì sao lại không làm? Dù mới là ý kiến một chiều, tôi chưa kiểm tra lại nhưng tại sao chúng ta không xem xét?”.