Xe+

Xin lùi thời gian hoàn thành cao tốc Bến Lức- Long Thành thêm 2 năm

N.T
ANTD.VN - Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép điều chỉnh chủ trương và lùi tiến độ hoàn thành dự án cao tốc Bến Lức- Long Thành. 

Nhiều nhà thầu chấm dứt hợp đồng

Bộ GTVT vừa trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư và thời gian hoàn thiện dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Tờ trình của Bộ GTVT nêu, theo quyết của Thủ tướng Chính phủ và quyết định của Bộ trưởng Bộ GTVT vào năm 2020, thời gian thực hiện dự án cao tốc Bến Lức-Long Thành đã được gia hạn đến ngày 31/12/2023.

Tuy nhiên, sau hơn 2 năm được gia hạn, đến nay, dự án vẫn gặp phải một số vướng mắc.

Cụ thể, thủ tục bố trí vốn nước ngoài cho các gói thầu đoạn sử dụng vốn vay JICA và thủ tục bố trí vốn đối ứng cho dự án vẫn chưa hoàn thành; Việc sử dụng vốn dư Hiệp định vay ADB lần 02 để hoàn thành các gói thầu đoạn phía Tây chưa được chấp thuận; Thời gian dừng chờ thi công quá lâu do không có vốn, dẫn đến một số nhà thầu đã chấm dứt hợp đồng, khiếu kiện Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) ra tòa.

Xin lùi thời gian hoàn thành cao tốc Bến Lức- Long Thành thêm 2 năm ảnh 1

Cao tốc Bến Lức- Long Thành vẫn dang dở sau nhiều năm thi công

Đồng thời, VEC phải thực hiện đấu thầu lại để lựa chọn nhà thầu thi công mới. Do đó, dự án không thể hoàn thành trước ngày 31/12/2023.

Theo báo cáo của VEC, đối với các gói thầu đoạn phía Tây, sử dụng vốn vay ADB (do Hiệp định vay vốn ADB đã đóng nên VEC đề xuất sử dụng vốn của VEC để hoàn thành khối lượng còn lại), khối lượng còn lại tập trung chủ yếu tại các gói thầu A1, A2-2 và A4.

Đối với các gói thầu đoạn giữa, sử dụng vốn vay JICA, thời gian thi công gói thầu J1 là 22 tháng và gói thầu J3 là 21 tháng (chưa bao gồm thời gian các nhà thầu thực hiện công tác huy động lại công trường từ 3 - 6 tháng).

Hiện, nhà thầu J3 đã chấm dứt hợp đồng và VEC đang tổ chức lựa chọn nhà thầu thi công mới. Dự kiến, các Gói thầu J1 và J3 hoàn thành vào quý 2/2025….

Ngoài ra, VEC đang nghiên cứu đầu tư bổ sung hoàn chỉnh nút giao QL51 theo quy mô hoàn chỉnh để đảm bảo kết nối liên thông với QL51 và cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu phục vụ Cảng hàng không quốc tế Long Thành đi vào khai thác. Dự kiến, hạng mục công trình này hoàn thành vào quý 3/2025.

Thêm vào đó, tại cuộc họp trực tuyến lần 2 của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã kết luận: “Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước chỉ đạo VEC khẩn trương triển khai thi công lại, đưa dự án vào khai thác chậm nhất quý 3/2025”.

Phát sinh hơn 840 tỷ do nhà thầu khiếu kiện đền bù

Căn cứ các cơ sở trên, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận điều chỉnh thời gian thực hiện dự án cao tốc Bến Lức- Long Thành đến ngày 30/9/2025.

Tờ trình của Bộ GTVT cũng cho biết, Bộ GTVT đã có quyết định phê duyệt tổng mức đầu tư, cơ cấu nguồn vốn và cơ chế tài chính của dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Cụ thể, tổng mức đầu tư dự án là 31.320 tỷ đồng. Trong đó, vốn vay ADB là hơn 13.654 tỷ đồng; Vốn vay ADF3 là gần 341 tỷ đồng (Cơ chế tài chính là ngân sách Nhà nước cấp phát trực tiếp cho dự án). Vốn vay JICA hơn 11.975 tỷ đồng (Cơ chế tài chính là ngân sách Nhà nước cấp phát trực tiếp cho dự án); Vốn đối ứng là hơn 5.689 tỷ đồng.

Theo nội dung điều chỉnh, tổng mức đầu tư dự án được cập nhật đến thời điểm hiện nay là 30.073 tỷ đồng (giảm 1.247 tỷ đồng).

Trong đó, có thêm phần bổ sung vốn để hoàn thiện nút giao QL51 khoảng 1.100 tỷ đồng để kết nối liên thông hoàn chỉnh với QL51 và cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Dự kiến chi phí khiếu kiện của các nhà thầu do dự án không được bố trí vốn, phải dừng chờ thi công kéo dài được tư vấn giám sát đánh giá sơ bộ khoảng 840,5 tỷ đồng.

Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành được do VEC làm chủ đầu tư, được khởi công vào tháng 7/2014, theo kế hoạch phải hoàn thành vào năm 2018.

Dự án sẽ đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác đường cao tốc với quy mô 4 làn xe cơ giới, 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc 100km/h, theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC