Xem các tay đua phía Bắc tranh tài Auto Gymkhana

ANTD.VN -Giải đua Việt Nam Auto Gymkhana Championship 2019 vòng loại phía Bắc đã diễn ra tại Làng Văn hóa Du lịch các dân tộc Việt Nam (Sơn Tây, Hà Nội) với sự tham gia của 26 tay đua. Auto Gymkhana là thể thức đua tính giờ trên đường đua đã được định sẵn, gồm các phần thi tăng tốc trên các đoạn thẳng ngắn, nhiều khúc cua các kiểu khác nhau và thời gian là yếu tố phân định thắng thua.

Việt Nam Auto Gymkhana Championship (VAGC) là giải đua xe ôtô onroad chính thức đầu tiên tại Việt Nam sau nhiều cuộc thi dành cho offroad

 Theo đăng ký ban đầu có 40 vận động viên nhưng tại ngày thi vòng loại khu vực phía Bắc chỉ có 26 vận động viên tranh tài

Các vận động viên trước khi thi đấu

Các xe tham gia phải là xe mui kín sử dụng khung vỏ nguyên bản, không được can thiệp vào khung vỏ nhưng được quyền thay đổi động cơ

Ngoài ra, những loại xe không được thi đấu bao gồm bán tải, xe SUV khung gầm rời, xe có nhiều hơn 5 chỗ ngồi

Auto Gymkhana Championship được tổ chức dựa trên sự tham khảo các bản điều lệ, quy định của Liên đoàn ô tô thể thao thế giới FIA, Liên đoàn ô tô thể thao Australia CAMS và giải Gymkhana AAGC châu Á

Giải đua này cũng có sự tham dự của những tay đua nữ

Những vận động viên nữ thể hiện kỹ thuật khéo léo không khác gì những vận động viên nam

Gymkhana được xem là bộ môn đua xe phù hợp nhất với các quốc gia tại châu Á như Việt Nam

Các vận động viên vượt qua vòng loại sẽ được cấp giấy chứng nhận và bằng đua xe Drift/Gymkhana từ Hiệp hội ô tô thể thao Việt Nam miễn phí

Đây cũng là những tay đua đầu tiên Việt Nam sở hữu bằng đua xe cấp ở trong nước

Gymkhana thiên về trình diễn kỹ năng lái xe hơn là tốc độ

Xe càng nhỏ gọn thì người lái càng chiếm lợi thế

Các bài thi được bố trí thành sa hình, có thể nói tương đồng với các bài luyện thi bằng lái, nhưng tất nhiên là độ khó cao hơn

Người tham gia phải trổ hết kỹ năng lái xe mới có thể về đích với thành tích tốt

Pha tăng tốc đột ngột đốt lốp của một vận động viên

Những mẫu xe nhỏ gọn trang bị càng nhiều công nghệ hỗ trợ lái càng có lợi thế

Cuộc đua này không "hao xe" nhiều như đua xe địa hình hay đua tốc độ cao trên đường đua lớn, nên phù hợp với những quốc gia như Việt Nam vốn chưa có cơ sở hạ tầng tốt

Kỹ năng lái xe của vận động viên luôn có vai trò quyết định tới thắng bại của trò chơi

Chiếc Porsche 911 Carrera 4 đời 1988 cũng được vận động viên Matti Nurmi, quốc tịch Phần Lan đưa đến tham dự

Chiếc xe này đã được đưa về Việt Nam cách đây 30 năm, chúng ta có thể nhận thấy chiếc xe này thường xuyên lăn bánh trên các con đường ở Hà Nội

 Nhiều tay đua không chuyên, đặc biệt là những người muốn nâng cao kỹ năng lái xe thông qua cuộc thi này

Tuy nhiên để tham dự, các vận động viên cần có bằng B1 trở lên

Các bài thi được bố trí thành sa hình, tương đồng với các bài luyện thi bằng lái, nhưng với độ khó cao hơn, đòi hỏi các kỹ năng drift, lái xe theo hình số 8, hình chữ S hay 360 độ

Các tay đua vượt qua vòng loại có cơ hội tham dự chặng chung kết ở trung tâm Hà Nội là hồ Hoàn Kiếm, vào ngày 8-2-2020