Xe tăng T-72B của quân đội Nga uy lực cỡ nào?

ANTD.VN - Dù có những biến thể mới như T-72B3 và T-72B3M, nhưng chiếm số lượng nhiều nhất trong biên chế quân đội Nga vẫn là hàng chiếc T-72B, dòng xe tăng chủ lực ra đời từ thập niên 1980.
Sau khi Liên Xô tan rã, Nga đã thừa hưởng lượng xe tăng T-72 cực lớn lên tới vài ngàn chiếc. Trong số này chiếm số lượng lớn là dòng T-72B3.
Đây chính là nguồn để Nga nâng lên các biến thể hiện đại sau này như T-72B3 và T-72B3M.
T-72B ra đời năm 1985 có chiều dài 6,9m, chiều rộng 3,6m và chiều cao 2,2m.
Trọng lượng xe là 44,5 tấn, tăng lên 3 tấn so với phiên bản T-72 đời đầu.
Xe tăng T-72B được trang bị hệ thống giáp phản ứng nổ thế hệ đầu tiên Kontakt 1 kết hợp với giáp xe cho khả năng phòng vệ khá tốt.
Phiên bản T-72B của Nga sau này còn được hệ thống kính ngắm đa kênh quang ảnh nhiệt cho pháo thủ và trưởng xe Sosna-U do công ty Peleng của Belarus sản xuất, từ đó nâng cao hiệu suất chiến đấu.
Đa phần T-72B được trang bị động cơ V-84MS công suất tối đa 840 mã lực.
Tuy nhiên cũng có một số ít được trang bị động cơ V-92 đời mới hơn công suất lên tới 950 mã lực giúp gia tăng tính cơ động.
Xe có thể cơ động với vận tốc 60 km/h, khi trang bị động cơ V-92 vận tốc tối đa tăng lên 65 km/h.
Tầm hoạt động khoảng 450-500 km, khi trang bị các thùng dầu phụ có thể tăng lên 600-900 km.
Về hỏa lực, T-72B được trang bị pháo nòng trơn cỡ nòng 125mm 2A46M có thể bắn tên lửa có điều khiển 9M119 qua nòng pháo.
Xe được trang bị hai khẩu đại liên, một khẩu cỡ nòng 7,62 mm đồng trục với tháp pháo chính, khẩu còn lại cỡ nòng 12,7 mm trên nóc xe.
Dù được đánh giá cao thời điểm lúc chúng ra đời, tuy nhiên các chuyên gia phân tích quân sự đều cho rằng, T-72B tỏ ra "đuối" trong tác chiến hiện đại.
Khi đối đầu với hỏa lực chống tăng hiện đại của đối phương, T-72B tỏ ra dễ tổn thương.
Ngoài ra hệ thống ngắm bắn và kiểm soát hỏa lực cũng tỏ ra không hiệu quả nếu phải đối đầu với các xe tăng hiện đại của đối thủ vốn có độ cơ động cao và tầm tác chiến xa.
Chính vì vậy, Nga đã quyết định nâng cấp những chiếc T-72B lên chuẩn T-72B3 và T-72B3M để đáp ứng yêu cầu trong tác chiến hiện đại.

Dù thế Nga vẫn quyết định chưa xuất khẩu các biến thể mới này để nhường thị phần cho dòng T-90.