Xe tăng AbramsX - một sáng tạo của Tập đoàn General Dynamics Land Systems (GDLS), là loại chiến xa mới nổi, sở hữu năng lực vượt trội hơn tất cả các mẫu hiện có trên thế giới.
Được GDLS cho ra mắt tại Hội nghị chuyên đề thường niên của Hiệp hội Quân đội Mỹ năm 2022, AbramsX là một phương tiện bọc thép cải tiến, được tích hợp nhiều tính năng đầy hứa hẹn.
Điển hình như AbramsX được trang bị tháp pháo tự động, khả năng phóng máy bay không người lái, đạn điều chỉnh hướng đi, kính quan sát 360 độ, chức năng điều khiển và chỉ huy hỗ trợ AI tiên tiến...
Mặc dù Quân đội Mỹ thường không bình luận về các đề xuất cụ thể, nhưng AbramsX đã được giới thiệu như một minh chứng để đánh giá về khả năng trang bị trong tương lai.
Giới chức quân sự Mỹ hiện tại đang nhấn mạnh ưu tiên của Lầu Năm Góc liên quan đến công nghệ xe tăng và xe bọc thép mới, có thể xác định lại những yêu cầu của đội hình cơ động.
AbramsX nặng 60 tấn, nhằm mục đích nhanh hơn, cơ động hơn và mang tính viễn chinh cao hơn so với các phiên bản Abrams hiện tại.
Điều này có thể tăng cường đáng kể khả năng băng qua cầu, điều hướng các lối đi quan trọng và theo kịp bộ binh cơ động cũng như các phương tiện thiết giáp nhẹ hơn.
Việc giảm trọng lượng dường như cũng giải quyết những lo ngại liên tục của Quân đội Mỹ về việc xe tăng Abrams đang nặng tới 70 tấn, có khả năng hạn chế tính cơ động và khả năng triển khai của nó.
Trong khi xe tăng Abrams đời cũ nặng 70 tấn vẫn giữ vai trò quan trọng thì sự ra đời của chiếc AbramsX nặng 60 tấn hứa hẹn sẽ cách mạng hóa đội hình chiến đấu.
Nhưng làm thế nào để AbramsX duy trì khả năng sống sót và bảo vệ cần thiết đội hình tác chiến? Các chi tiết vẫn được giữ bí mật do cân nhắc về quyền sở hữu trí tuệ và bảo mật.
Tuy nhiên, rõ ràng là Quân đội Mỹ và các nhà phát triển công nghiệp đang đặt cược vào “sự đổi mới”, khi theo đuổi các công nghệ đột phá thông qua nghiên cứu và học tập tiên phong.
Điều này có thể dẫn tới sự kết hợp của vật liệu tổng hợp với trọng lượng nhẹ hơn. Hoặc có thể là sự tích hợp của các cảm biến độ phân giải cao, tầm xa và chính xác hơn so với loại được cài đặt trong phiên bản Abrams SEP v4.
Đáng chú ý nhất, AbramsX được thiết kế để triển khai và vận hành máy bay không người lái tấn công khi đang di chuyển, mở rộng đáng kể khả năng sát thương, giám sát cũng như nhận dạng và phân phối dữ liệu mục tiêu trong kết nối mạng, đa miền, hỗ trợ AI.
Ngoài ra AbramsX nhiều khả năng được trang bị hệ thống động cơ hybrid, nâng cao khả năng vận hành theo nhiều cách. Với hiệu quả sử dụng nhiên liệu được cải thiện, gánh nặng hậu cần khi yêu cầu mang theo số lượng lớn nhiên liệu giảm đáng kể.
Điều này không chỉ giúp tăng tốc các lực lượng tiến công, mà còn giảm thiểu rủi ro đối với lực lượng duy trì và đảm bảo hậu cần dễ bị tổn thương cũng như hay trở thành mục tiêu bị tập kích.
Ngoài ra, khả năng điều khiển các hệ thống không người lái phù hợp với tầm nhìn của Quân đội Mỹ trong việc phát triển một nền tảng robot có thể cung cấp vật tư, đạn dược và nhiên liệu đến khu vực có nguy cơ cao.
Động cơ hybrid-điện của AbramsX cũng tạo điều kiện thuận lợi cho “chế độ im lặng”, giúp phương tiện vận hành mà không phát ra tín hiệu nhiệt hoặc âm thanh có thể làm lộ vị trí của nó.
Khả năng hoạt động mà không tạo ra dấu hiệu nhiệt và tiếng ồn của động cơ có thể dễ dàng bị phát hiện này giúp tăng cường đáng kể khả năng tàng hình cho chiếc chiến xa đời mới.
Hiện tại chưa rõ thời điểm cụ thể xe tăng AbramsX chính thức được sản xuất hàng loạt và đi vào phục vụ Quân đội Mỹ, nhưng rõ ràng đây là một phương tiện chiến đấu cực kỳ hứa hẹn.
Cỗ chiến xa này cùng với KF51 Panther của Đức theo nhận xét từ nhiều chuyên gia quân sự thì còn mang trong mình nhiều tính năng ưu việt hơn hẳn T-14 Armata "đình đám" của Nga.