Xe lậu được “hợp pháp hóa” như thế nào?

(ANTĐ) - Văn phòng Cơ quan CSĐT CATP Hà Nội chuẩn bị hoàn tất hồ sơ điều tra giai đoạn 1 vụ án “Ngô Doãn Phúc và đồng bọn buôn lậu xe ô tô” (Báo ANTĐ đã đưa tin) và khẩn trương phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ CATP Hà Nội, Công an tỉnh Bắc Giang, để khai thác đấu tranh mở rộng, làm rõ hành vi của các đối tượng liên quan.

Xe lậu được “hợp pháp hóa” như thế nào?

(ANTĐ) - Văn phòng Cơ quan CSĐT CATP Hà Nội chuẩn bị hoàn tất hồ sơ điều tra giai đoạn 1 vụ án “Ngô Doãn Phúc và đồng bọn buôn lậu xe ô tô” (Báo ANTĐ đã đưa tin) và khẩn trương phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ CATP Hà Nội, Công an tỉnh Bắc Giang, để khai thác đấu tranh mở rộng, làm rõ hành vi của các đối tượng liên quan.

>>> “Ông trùm” đường dây buôn lậu ô tô hạng sang bị bắt

Đối tượng Ngô Doãn Phúc và chiếc xe "hàng hiệu" bị thu giữ

5 đối tượng đã bị bắt

CQĐT CATP Hà Nội cho biết, ngoài kẻ đầu vụ Ngô Doãn Phúc đã bị bắt hôm 14-7, từ trung tuần tháng 9 đến nay, cơ quan công an đã bắt thêm 4 đồng phạm của Phúc về tội danh buôn lậu, gồm Vũ Cao Cường, nguyên Trung úy Cảnh sát kinh tế thuộc Công an tỉnh Bắc Giang (trước khi bị bắt, Cường đã bị Công an tỉnh Bắc Giang tiến hành các thủ tục loại ngũ); Nguyễn Xuân Thủy - Đội phó Đội Quản lý thị trường số 10, Chi cục QLTT tỉnh Bắc Giang; Đỗ Mạnh Dũng (SN 1979), trú tại xã Đức Thắng, huyện Hiệp Hoà, tỉnh Bắc Giang và Phùng Văn Lực (SN 1975), trú ở phường Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng. CQĐT xác định Dũng và Lực (vốn là những thợ sửa chữa xe máy) đóng vai trò môi giới để Ngô Doãn Phúc móc nối với Cường và Thủy, hình thành nên đường dây buôn lậu ô tô hết sức tinh vi.

Từ lá đơn tố cáo

Theo điều tra viên thụ lý vụ án, nhiều khả năng, 4 chiếc xe ô tô hạng sang trị giá hơn 6 tỷ đồng mà cơ quan công an đã thu giữ của đường dây buôn lậu chưa phải là con số cuối cùng. Và vì vậy, số bị can đã bị khởi tố về tội danh buôn lậu, trong đó có cả những người từng là cán bộ công quyền, cũng chưa chắc đã dừng lại ở đó.

Trở lại thời điểm trung tuần tháng 7-2010, khi Ngô Doãn Phúc bị CQĐT CATP Hà Nội thực hiện lệnh bắt đã gây rúng động giới mua bán ô tô, bởi Dũng được xem là một trong những đầu nậu nổi tiếng tại Hà Nội, do chuyên kinh doanh dòng xe đắt tiền. Theo điều tra viên tham gia điều tra, khám phá vụ án này, Ngô Doãn Phúc ở nhà vợ tại phường Định Công, và trước khi bị bắt, anh ta là bị đơn trong khá nhiều đơn tố cáo mà các đối tác kinh doanh của Phúc gửi đến cơ quan công an.

Có nguyên đơn khẳng định, khi gặp Phúc lần đầu, họ được anh ta giới thiệu là cán bộ của Bộ Công an được cử đi… làm kinh tế nghiệp vụ. Sau đó, Phúc lại khoe đang là tổng giám đốc một công ty cổ phần… Với những “vị trí” đó, Phúc đã rủ nguyên đơn này góp vốn nhập khẩu một lô gồm 59 xe ô tô nhãn hiệu Toyota Venza. Nguyên đơn đã chuyển khoản 4,5 tỷ đồng vào tài khoản của Phúc ở ngân hàng. Chưa hết, cũng chính nguyên đơn trên trình báo bị Ngô Doãn Phúc chiếm đoạt 50.000 USD tiền đặt cọc mua 2 chiếc Toyota Venza.

Đơn tố giác về hành vi lừa đảo của Ngô Doãn Phúc hiện đang được CQĐT CATP Hà Nội tập trung điều tra, song “mảng” hành vi phạm pháp khác của Phúc đã bị lực lượng công an an lật tẩy, đó là việc buôn lậu xe ô tô. Gần như trẻ tuổi nhất trong số 5 bị can đã bị khởi tố, tạm giam, song Ngô Doãn Phúc lại giữ vai trò chỉ đạo, điều hành đường dây buôn lậu ô tô này.

Ngày 17-12-2009, Văn phòng Cơ quan CSĐT CATP Hà Nội phối hợp với CAP Đồng Mai, quận Hà Đông đã kiểm tra hành chính 2 xe ô tô nhãn hiệu Ford Mustang và Land Rover ở khu nhà xưởng của Phúc tại km17 Quốc lộ 6, phường Đồng Mai. Kết quả xác minh như sau: chiếc Ford Mustang BKS: 30H-9698 là của Ngô Doãn Phúc, theo hồ sơ gốc đã 2 lần sang tên đổi chủ; theo giấy tờ nhập khẩu là xe Ford Tempo đời 1988, nhập khẩu vào Việt Nam năm 1995.

Nhưng qua kiểm tra thực tế, cơ quan chức năng nhận thấy chiếc xe trên là Ford Mustang đời 1995. Các thông số kỹ thuật của xe không phù hợp với hồ sơ. Tương tự là chiếc Land Rover; dù còn khá mới nhưng bộ hồ sơ của chiếc xe bạc tỷ này lại thể hiện là… xe vô chủ, bị lực lượng chức năng tỉnh Bắc Giang thu giữ tại địa bàn huyện Việt Yên ngày 23-5-2009.

Siết chặt công tác quản lý

Theo tài liệu của CQĐT, Ngô Doãn Phúc và đồng bọn lợi dụng sơ hở trong chính sách tạm nhập, tái xuất xe ô tô qua biên giới Việt Nam với Lào, Campuchia, đã nhập nhiều xe ô tô loại đắt tiền từ nước ngoài vào Việt Nam dưới dạng tạm nhập, tái xuất. Sau đó, các đối tượng dùng thủ đoạn gắn nhãn mác, đục lại số khung, số máy của xe ô tô cũ trùng với những thông số của xe ô tô nhập lậu, rồi móc nối với một số cán bộ có trách nhiệm của tỉnh Bắc Giang, lập hồ sơ bán thanh lý xe cũ nát và dùng những bộ hồ sơ đó để “hợp pháp hóa” đăng ký số ô tô nhập lậu, bán ra thị trường.

Đơn cử như chiếc xe Hummer loại 7 chỗ (1 trong 4 chiếc xe bị cơ quan công an thu giữ sau này); nó là xe được sản xuất năm 2007, chất lượng rất mới, được tạm nhập - tái xuất qua cửa khẩu Cầu Treo - Hà Tĩnh. Tờ khai phương tiện tạm nhập, tái xuất ngày 22-5-2009 của Hải quan cửa khẩu Cầu Treo, thời hạn tạm nhập đến ngày 20-6-2009. Tuy nhiên khi về Việt Nam, chiếc xe này đã bị các đối tượng dùng bộ hồ sơ thanh lý của UBND huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang để đăng ký, bán lại cho người tiêu dùng. Câu hỏi đặt ra là, Ngô Doãn Phúc cùng đồng bọn “kiếm” đâu ra những bộ hồ sơ xe cũ? Điều này không thể thiếu sự tham gia của 2 cựu cán bộ Nhà nước là Cao Vũ Cường và Nguyễn Xuân Thủy.

Phúc cùng đồng bọn tìm mua xe ô tô cũ, đục số khung, số máy và gắn nhãn hiệu trùng với xe nhập lậu. Sau đó, chúng đưa các xe cũ nát để ở nơi công cộng rồi “báo” cho lực lượng chức năng đến thu giữ dưới dạng xe vô chủ. Khi các cơ quan này làm thủ tục thanh lý, nhóm Phúc tìm mọi cách mua lại để có được bộ hồ sơ thanh lý phù hợp với nhãn hiệu, số khung, số máy của xe nhập lậu. Tiếp đó, các đối tượng mang xe nhập lậu đi giám định số khung, số máy, rồi đem đăng ký. Cứ như thế, những chiếc xe nhập lậu đã được “hợp pháp hóa” để đến tay người tiêu dùng.

CQĐT CATP Hà Nội xác định, 3 trong số 4 chiếc xe “gian” bị thu giữ đã được đăng ký, hợp pháp hóa dưới dạng xe vô chủ, cũ nát do UBND huyện Việt Yên thanh lý với giá từ 31-33 triệu đồng/ xe. Thực tế, cả 3 chiếc xe trên có chất lượng gần như mới, giá trên thị trường từ 80.000-130.000 USD/chiếc. Mỗi bộ hồ sơ thanh lý được tạo dựng theo “đơn đặt hàng”, Ngô Doãn Phúc trả công cho Cường, Thủy 10.000 USD/ bộ.

Hoàng Quân