Xe buýt đi một lần sẽ biết

ANTĐ - Yêu cầu đặt ra đến cuối năm 2012, các TP lớn (trong đó có Hà Nội) phải có lộ trình để hạn chế phương tiện cá nhân... Vậy xe buýt có đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân không?. 

Điểm chờ xe buýt trên đường Trần Nhật Duật

Việc hạn chế các phương tiện cá nhân ở các TP lớn (trong đó có Hà Nội) là điều cần thiết, nhưng trong khi các loại hình vận tải như đường sắt đô thị, tàu điện ngầm ở Hà Nội chưa hoàn thành, thì có nghĩa là xe buýt sẽ phải đáp ứng nhu cầu đi lại người dân.

Nhưng theo báo cáo gần đây nhất, hiện tại xe buýt Hà Nội mới chỉ đáp ứng được 10% nhu cầu đi lại của người dân. Còn theo Đề án phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt của TP Hà Nội, thì đến năm 2020, xe buýt cũng chỉ đáp ứng được 25% nhu cầu đi lại của người dân TP.

Xe buýt được coi là giải pháp cho giao thông công cộng của Hà Nội. Nhưng liệu xe buýt có đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân khi các phương tiện các nhân bị hạn chế.

Một trong 2 điểm trung chuyển xe buýt của Hà Nội

Để trả lời cho câu hỏi này, mọi người hãy một lần đi xe buýt để biết… Từ 5h30 đến 6h sáng là học sinh, sinh viên chen nhau lên xe buýt để đến trường. 6h30 trở đi là giờ đi xe của cán bộ công nhân. Vào thời gian như vậy hầu hết các chuyến xe buýt đều quá tải, hành khách chỉ cần đứng một chân, hay nghiêng người cũng được miễn là lên được xe, bởi chậm chân một chút là có thể bị lỡ chuyến, muộn giờ học, giờ làm…

Đến giờ tan tầm buổi chiều, người đi xe buýt lại chen lấn xô đẩy để được lên xe. Không ít trường hợp vì khách trên xe quá đông, người đứng phía bên trong xe không thể len ra cửa được để xuống bến mình cần xuống, đành phải đi thêm bến nữa mới quay lại được.

Hay cảnh ùn tắc giao thông, từng đoàn xe buýt nằm trên đường dù đã đi vào đường dành riêng cho xe buýt. Những lúc như vầy, hành khách đứng trên xe mà ruột gan nóng như lửa đốt… Và không ít hành khách đi xe buýt khi chen để lên, xuống xe đã bị kẻ xấu lợi dụng móc túi trộm cắp…

Vì vậy, người dân nhất trí với chủ trương hạn chế dần phương tiện cá nhân để giảm ùn tắc và TNGT trong nội đô TP. Nhưng chưa nên vội vàng hạn chế phương tiện cá nhân khi phương tiện vận tải hành khách công cộng chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại người dân.