Xây dựng đề án phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy

ANTD.VN - Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết về tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022 - 2025. Theo đó, UBND các thành phố Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, TP.HCM cần tập trung xây dựng Đề án phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng, tiến tới lộ trình hạn chế hoặc dừng hoạt động của xe máy trên một số địa bàn các quận sau năm 2030.  

Những ngõ xóm nhỏ chỉ có thể đi bộ, đi xe đạp hoặc xe máy. Đây là đặc điểm hạ tầng giao thông đặc trưng của Hà Nội cũng như các thành phố lớn khác. Và phương tiện tối ưu, tiện lợi nhất là gì … chính là xe máy … loại hình phương tiện cá nhân này từ lâu đã trở thành thói quen khó bỏ của người Việt…

Cũng có không ít người tỏ ra đồng tình với chủ trương này, bởi một đô thị lớn như Hà Nội, với quỹ đất giao thông quá eo hẹp, chi phí giải phóng mặt bằng đắt đỏ bậc nhất trên thế giới. Cùng với đó là việc liên tục nhồi nhét cao ốc vào nội đô thì không thể mãi đeo đuổi mục tiêu làm thêm đường để đáp ứng được hết nhu cầu của người dân.

Đồng tình với quan điểm này của người dân, các chuyên gia cũng cho rằng, câu chuyện ở đây không phải là chúng ta sẽ hạn chế xe máy vào năm nào? Mục tiêu hạn chế xe máy đã được đưa ra hàng chục năm nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện được. Trong khi chỉ có 3 năm nữa sẽ đến hạn 2025.

Các chuyên gia cũng nhấn mạnh, trước mắt việc để loại hình vận tải công cộng khối lượng lớn là các tuyến đường sắt đô thị có thể đi vào hoạt động không phải là dễ dàng. Vì vậy, trước tiên cần sớm triển khai tổ chức các làn đường dành riêng cho xe bus trên cơ sở hạ tầng sẵn có, tổ chức các điểm cho thuê xe đạp công cộng. Song song với đó, đẩy nhanh tốc độ xây dựng các tuyến đường sắt đô thị. Chỉ khi mạng lưới giao thông công cộng phủ kín, thuận lợi và chi phí thấp thì người dân mới bỏ được thói quen sử dụng xe máy.