Vụ 4 thanh thiếu niên đi ngược chiều chết trên cao tốc: Trách nhiệm của người giao xe?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Sau vụ tai nạn giao thông thảm khốc trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai khiến 4 thanh thiếu niên đi xe máy tử vong, nhiều người đề nghị làm rõ trách nhiệm của cá nhân giao xe cho người dưới 18 tuổi.

Chiều 14/2, tại Km 261+700, cao tốc Nội Bài - Lào Cai (thuộc phường Duyên Hải, thành phố Lào Cai) đã xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng giữa xe ôtô tải chở rác BKS 24C - 089.91 do Nghiêm Văn Bắc (sinh năm 1991) điều khiển (hướng Lào Cai - Hà Nội) với 2 xe máy đi hướng ngược chiều làm cả 4 người đi xe máy tử vong tại chỗ.

Nạn nhân là Nguyễn Văn H (sinh năm 2011, học sinh lớp 7, trường THCS thị trấn Bát Xát, Trần Anh M (sinh năm 2007, trú thị trấn Bát Xát, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai - đã nghỉ học, Phàn Khánh N (sinh năm 2009, học sinh lớp 9, trường THCS xã Cốc Mỳ) và Đặng Tuấn A (sinh năm 2006, trú xã Cốc Mỳ, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai - đã nghỉ học).

Hiện Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã có văn bản đề nghị Cục CSGT phối hợp với Công an tỉnh Lào Cai điều tra, xác minh, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn.

Hiện trường vụ tai nạn giao thông thảm khốc ở cao tốc Nội Bài - Lào Cai
Hiện trường vụ tai nạn giao thông thảm khốc ở cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Xem xét vụ việc trên dưới góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Thị Thu – Đoàn Luật sư Hà Nội cho rằng, do cả 4 nạn nhân đã tử vong nên cơ quan công an sẽ làm việc với lái xe chở rác, xác minh khả năng quan sát của người này, tốc độ của xe ô tô để xác định lỗi.

Theo quy định hiện hành, đường cao tốc là đường dành riêng cho xe cơ giới, nghiêm cấm xe mô tô, xe gắn máy và các phương tiện giao thông khác có công suất thiết kế dưới 70km/h đi vào đường cao tốc.

Do đó, việc 4 thanh thiếu niên dưới 18 tuổi, chưa đủ tuổi cấp giấy phép lái xe điều khiển xe máy đi vào đường cao tốc là vi phạm pháp luật. Hành vi này không chỉ gây nguy hiểm chính bản thân họ mà còn đe doạ tính mạng của những người tham gia giao thông khác. Người thực hiện hành vi dù chưa gây ra vụ tai nạn cũng sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP với mức phạt tiền từ 2-3 triệu đồng. Song do 2 người điều khiển xe máy đều đã tử vong nên trách nhiệm hình sự đối với họ không đặt ra.

Đối với lái xe chở rác, đường cao tốc - nơi xảy ra tai nạn cho phép xe ôtô chạy tốc độ 80km/giờ. Nếu có đủ căn cứ cho rằng, lái xe không điều khiển xe chạy quá tốc độ, không sử dụng chất kích thích và không thiếu chú ý quan sát khi tham gia giao thông thì không có căn cứ xử lý đối với cá nhân này.

Cũng theo luật sư Nguyễn Thị Thu, theo những hình ảnh trong video được ghi lại, vụ va chạm giao thông giữa xe ôtô và 2 xe mô tô có thể được coi là sự kiện bất ngờ theo quy định tại Điều 20 Bộ luật hình sự 2015.

Đó là, “người thực hiện hành vi gây hậu quả nguy hại cho xã hội trong trường hợp không thể thấy trước hoặc không buộc phải thấy trước hậu quả của hành vi đó, thì không phải chịu trách nhiệm hình sự”.

Với vụ việc trên, đường cao tốc nơi xảy ra tai nạn cho phép xe ôtô chạy tốc độ 80km/giờ, đoạn đường xảy ra tai nạn là đoạn đường cong nên ôtô rất khó có thể thấy trước. Do vậy, khi phát hiện 2 xe máy đi ngược chiều vào đường của mình, lái xe ôtô không thể xử lý kịp.

“Vụ tai nạn thương tâm là hệ quả của sự coi thường pháp luật của không ít thanh thiếu niên. Vì vậy, để tránh xảy ra những vụ việc đáng tiếc tương tự, cơ quan chức năng cần xem xét trách nhiệm pháp lý của người giao phương tiện cho người dưới 18 tuổi điều khiển” - luật sư Thu đề xuất.