- VinMart & VinMart+ nhận giải thưởng Top 100 sản phẩm – dịch vụ tốt nhất
- "Vinpearl – trọn niềm vui" – quay clip hay nhận ngay giải thưởng
- Vingroup triển khai sản xuất điện thoại thông minh Vsmart
Thật khó có thể lý giải cặn kẽ cho "người ngoài", nhưng với những ai đã từng "sống" trong môi trường Vingroup, từng "chiến đấu" ở mỗi dự án, công trình của Vingroup thì sẽ hiểu mọi sự "thần kỳ" đều đến từ những quyết tâm của một tập thể đoàn kết, mà trước hết là ý chí và sự kiên định của người đứng đầu.
Cách đây hơn 13 năm, tôi bước chân vào “ngôi nhà Vingroup”. Khi đó, Tập đoàn còn mang tên là Technocom và trụ sở chính còn đóng ở Kharkov – Ucraina. Tại Việt Nam, ngoài tòa nhà Vincom Bà Triệu thì Vingroup cũng mới chỉ đang triển khai dự án Vinpearl ngoài đảo Hòn Tre, số lượng CBNV chỉ khoảng vài trăm người. Ở thủ phủ Kharkov, dù khi ấy Technocom đã có 12 năm xây dựng và phát triển, đã trở thành thương hiệu đình đám bậc nhất thì tổng tài sản chắc cũng chỉ được khoảng vài ba trăm triệu USD.
Vậy mà, chỉ hơn 10 năm sau, từ nền tảng ấy, đến giờ, khi bước vào tuổi 25, Vingroup đã trở thành tập đoàn kinh tế tư nhân đa ngành và hùng mạnh nhất Việt Nam, tài sản vốn hóa hàng chục tỷ USD, số lượng nhân sự lên đến dăm bảy vạn người… Nhưng đó không phải là điều quan trọng nhất. Quan trọng hơn, dù mải miết đi lên bằng bước chân thần tốc để trở thành “người khổng lồ”, Vingroup còn đã kịp chứng minh sự thật tâm trong triết lý kinh doanh mà mình theo đuổi: Vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người Việt!
Landmark 81 - Tòa nhà cao nhất Việt Nam - lúc bình minh. Ảnh: Hoàng Hà - ZingNews
Rất khó để tưởng tượng là vì sao và bằng cách nào mà một Vinhomes Riverside lại có thể hoàn thành trong 7 tháng; một Vinpearl Phú Quốc và tương tự là Vinpearl Nam Hội An có thể đưa vào hoạt động vỏn vẹn sau một năm thi công; một Vinhomes Tân Cảng hoành tráng với tòa nhà Landmark chọc trời lại có thể sáng đèn sau hai năm ngắn ngủi. Cũng trong cùng lúc ấy, Vingroup còn đồng loạt triển khai hàng trăm dự án ở khắp các lĩnh vực, khắp các địa bàn mà cái nào cũng nhanh, cũng lớn.
Cũng gần một năm trước, khi công bố phát triển dự án công nghiệp ô tô Vinfast, Vingroup đã phải bắt gặp rất nhiều ánh mắt nghi ngờ. Nhưng đến nay, dù những chiếc xe ô tô đầu tiên vẫn chưa xuất xưởng thì với những gì đã thể hiện, Vinfast đã thành niềm mong đợi của rất nhiều người…
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch HĐQT Vingroup
Không phải khi anh Phạm Nhật Vượng đã trở thành tỷ phú đô la để “người ta thắng thì nói gì cũng đúng” thì các Vincer mới kính trọng anh, coi anh là “thuyền trưởng”. Ngay từ ngày 8/8/1993, khi những người Vingroup đầu tiên dời Matxcơva trên chiếc Lada màu đỏ xuống Kharkov lập nghiệp, họ đã đặt trọn niềm tin yêu vào người cầm lái. Và với cái tâm, cái tầm của mình, anh Vượng đã không phụ niềm tin yêu ấy của tất thảy mọi người Vingroup trong suốt 25 năm qua. Anh đã sống hết mình với họ, đã truyền cho các thế hệ người Vingroup ngọn lửa của khát vọng cống hiến, của tinh thần dân tộc.
Từ “ngọn lửa” mà anh Vượng “trao truyền”, những người Vingroup đã hiện thực hóa, gửi gắm vào từng sản phẩm, dịch vụ của mình những giá trị cốt lõi “Tín – Tâm – Trí – Tốc – Tinh – Nhân”. Và hơn thế, họ còn là những sứ giả lan tỏa niềm tin yêu Vingroup, niềm tin yêu giá trị Việt tới cộng đồng. Anh Vượng thường hay nói với CBNV rằng, “Hãy làm những người có ích”; “Hãy làm những người tự trọng trong một hệ thống được tôn trọng”… Nói thì đơn giản thế nhưng làm được thì không dễ chút nào; và đó vẫn luôn là mục tiêu phấn đấu cho mỗi người Vingroup.
Ngày 2/9/2017, Vingroup khởi công Dự án Tổ hợp sản xuất ô tô VINFAST tại khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải (Hải Phòng)
Nhìn vào tầm vóc của Vingroup hôm nay, ai cũng rất tò mò muốn “giải mã” bí quyết thành công của họ. Sẽ rất khó có một kiến giải đầy đủ, nhưng:
- Phải chăng người Vingroup đã biết lấy “đoàn kết làm chân ga, kỷ luật là chân phanh”?
- Phải chăng họ hiểu rằng mỗi người đều phải trưởng thành từ công việc, phải nhớ câu “lửa thử vàng”?
- Phải chăng họ biết, trên thương trường, muốn đi xa thì cần có tầm nhìn dài hạn, phải biết tận dụng thời cơ, biết linh hoạt triển khai và luôn phát huy tốc độ?
- Phải chăng trong mọi công việc, họ đều nhớ câu “thần chú”: Đơn giản hoá - Tối ưu hoá - Khác biệt hoá?
- Phải chăng mỗi cấp cán bộ của Vingroup đều biết mạnh dạn trao quyền và tăng cường giám sát?
- Phải chăng họ biết chủ động thay đổi trước khi buộc phải thay đổi?
- Phải chăng trong chiến lược con người, họ biết nhớ câu: “Quý hồ tinh bất quý hồ đa”?
- Phải chăng họ nhớ chữ tín với khách hàng và tự trọng trong công việc?
- Phải chăng họ luôn biết “Đồng cam cộng khổ - chia ngọt sẻ bùi”?
- Và phải chăng họ biết quên đi thành công để bước tiếp?...
Một góc Vinpearl Phú Quốc Resort.
Cách đây vài ngày, tôi có nhắn tin qua Facebook cho một người bạn làm ở Quỹ Thiện Tâm của Tập đoàn về hoàn cảnh thương tâm của gia đình 4 anh em mồ côi người Mông trên Tây Bắc mà người anh cả lại bị tai nạn phải cưa cả hai tay đang nằm trong bệnh viện.
Vậy là chỉ 3 ngày sau, cả 3 em nhỏ trong gia đình đã được các anh đón về nuôi dưỡng, chăm sóc tại Trung tâm từ thiện Phật Tích của Tập đoàn. Thế đấy! Giống như hàng ngàn công việc mà người Vingroup vẫn làm mỗi ngày; hàng vạn nghĩa cử cao đẹp mà người Vingroup vẫn làm hàng năm. Họ đều thực hiện với một tinh thần trách nhiệm rất cao. Họ làm việc trong niềm tự trọng!