- Trung Quốc “bơm” 562 tỷ USD giải cứu thị trường bất động sản
- Xuất khẩu khỉ Việt Nam sang thị trường Trung Quốc
|
Đồ gia dụng Trung Quốc tràn ngập thị trường Việt Nam |
Dẫn số liệu từ Tổng cục Hải quan, Trung tâm thông tin công nghiệp và thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, kim ngạch nhập khẩu hàng điện gia dụng và linh kiện tháng 10-2024 đạt 159,76 triệu USD, tăng 7,3% so với tháng 9-2024 và tăng 21,7% so với tháng 10-2023.
Tính chung cả 10 tháng đầu năm 2024, nhập khẩu hàng điện gia dụng và linh kiện đạt trên 1,86 tỷ USD, tăng 19,9% so với 10 tháng đầu năm 2023.
Các thị trường lớn cung cấp hàng điện gia dụng và linh kiện cho Việt Nam trong 10 tháng năm 2024 là: Trung Quốc, Thái Lan và Malaysia. Trong đó nhập khẩu đồ gia dụng và linh kiện từ thị trường Trung Quốc đạt 709,68 triệu USD, tăng 23,1% so với cùng kỳ năm 2023, chiếm 38,2% trong tổng kim ngạch nhập khẩu nhập khẩu nhóm hàng này của cả nước;
Tiếp theo là thị trường Thái Lan đạt 690,45 triệu USD, tăng 20,8%, chiếm 37,1%; thị trường Malaysia đạt trên 259,66 triệu USD, tăng 7,7%, chiếm 14%.
Hiện nay, Trung Quốc xây dựng các kho hàng ngay khu vực biên giới, các sàn thương mại điện tử hoạt động tại Việt Nam cũng cho phép mua bán xuyên biên giới từ thị trường này. Do đó, vận chuyển hàng hóa đến người dùng trong nội địa khá thuận lợi.
Bên cạnh ngành hàng thời trang, đồ gia dụng Trung Quốc với ưu thế mẫu mã phong phú, liên tục thay đổi, giá cả cạnh tranh, nhiều tính năng… được nhiều người tiêu dùng Việt Nam lựa chọn.
Dễ dàng tìm thấy trong các siêu thị điện máy hay các nhóm mua bán online đồ gia dụng Trung Quốc, từ dụng cụ đánh trứng, làm bánh đến nồi cơm, nồi chiên không dầu, bếp từ...
Trong khi đó, tên tuổi các doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực đồ gia dụng lại khá ít ỏi, nổi lên là: Sunhouse, Kangaroo... và một số công ty sản xuất đồ gia dụng bằng nhựa.