Vì sao khó xoá sổ xe ba, bốn bánh tự chế?

ANTD.VN - Để ngăn chặn tình trạng xe ba, bốn bánh hoạt động tràn lan, tháng 6/2018, TP Hà Nội sẽ cấm phương tiện xe ba, bốn bánh tự chế không đăng ký, đăng kiểm hoạt động. Điều này có nghĩa, phương tiện không chấp hành các quy định, cố tình lưu thông ra ngoài đường ngoài bị xử lý vi phạm hành chính, còn bị tịch thu phương tiện. Tuy nhiên, với lượng phương tiện hiện còn tồn tại trên địa bàn, lên tới khoảng 4.400 xe, thì việc cấm xem ra là bài toán rất khó khăn.

Những chiếc xe ba, bốn bánh tự chế ngang nhiên lưu thông ngoài đường phố Hà Nội, không đăng ký, đăng kiểm và cũng không bị xử phạt hiện đang khá phổ biến. Đây không chỉ là nguy cơ gây mất an toàn, mà còn tiềm ẩn tai nạn giao thông nghiêm trọng vì thường xuyên chở hàng hóa cồng kềnh, quá tải. Trong khi đó, ngoài các trường hợp giả danh thương binh, nhiều trường hợp là thương binh thật nhưng mua xe tự chế, tự gióng để chạy xe.

Nhiều trường hợp, ghi nhận cho thấy, thậm chí chỉ cần bỏ ra 8 – 10 triệu, cũng có thể dễ dàng sở hữu 1 chiếc xe ba bánh. Những giấy tờ liên quan tới phương tiện, thì hầu như không có. Thậm chí, họ điều khiển phương tiện, nhưng khi CSGT kiểm tra, không có cả giấy phép lái xe. Nhiều thương binh cho rằng, nếu thành phố cấm xe ba bánh, thì bắt buộc phải tuân thủ. Vậy nhưng khi nhu cầu mưu sinh là hàng ngày, muốn kiếm được 1 công việc có thu nhập ổn định, phù hợp với sức khỏe, là rất khó khăn.

Đáng nói, trong tổng số hàng ngàn xe ba, bốn bánh hoạt động hàng ngày, thì chỉ có 30 xe được đăng ký, cấp phép lưu hành. Tuy nhiên khi hàng ngàn lao động bắt buộc phải sử dụng xe ba, bốn bánh làm phương tiện vận tải mưu sinh, thì việc cấm - rõ ràng là một bài toán nan giải. Xóa xe ba, bốn bánh cũ nát, là việc phải làm. Nhưng bên cạnh việc hỗ trợ công ăn, việc làm cho người lao động, cần phải kiểm soát các cơ sở sản xuất, chế tạo xe ba, bốn bánh.