Vì sao Dự án đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông tiếp tục chậm tiến độ?

ANTD.VN - Dự án đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông đã thi công được 7 năm, trong đó có 3 năm chậm tiến độ. Đến lúc này, 95% hạng mục cơ bản đã được hoàn thành nhưng dự án vẫn đang chờ vốn. Vì sao dự án bị chậm tiến độ và phải chờ rót thêm vốn, đó là câu hỏi mà dư luận đang rất quan tâm.

Theo kế hoạch của Bộ GTVT, bắt đầu từ đầu tháng 10, tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông sẽ chạy thử toàn hệ thống. Và đến tháng 2-2018 sẽ đưa vào khai thác thương mại. Người dân đang mừng vui vì thông tin này thì nay lại hẫng hụt khi biết thông tin vỡ kế hoạch, dự án tiếp tục lùi thời gian chạy thử thêm 3 tháng nữa vì đang vướng nguồn vốn. Khoản vay hơn 2 triệu 500 đô la Mỹ theo hiệp định lần thứ 2 giữa Việt Nam và Trung Quốc sau nhiều lần đàm phán vẫn chưa được khơi thông. Đây cũng không phải lần đầu tiên, dự án này phải lùi vì thiếu vốn. Nhưng đến giờ, khi dự án chuẩn bị hoàn thành, dự án lại tiếp tục chậm chễ khiến người dân không khỏi mất niềm tin.

Đại diện ban quản lý dự án cho biết, hiện tổng thầu Trung Quốc đã nợ các nhà thầu phụ lên tới 600 tỷ đồng. Tiền không ứng kịp, thi công trì trợ, dự án lại đứng trước nguy cơ đội vốn.

Tuy nhiên Bộ GTVT khẳng định, thời gian chạy thử có thể chậm lại một vài tháng nhưng thời điểm cho chạy thương mại thì vẫn phải theo kế hoạch đã đề ra.

Có thể nói, việc chậm tiến độ đã gây ra nhiều hệ lụy, nhất là việc ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân sống xung quanh dự án này, hàng ngày, hàng giờ phải chịu cảnh ùn tắc, môi trường ô nhiễm…