Văn minh xe buýt

ANTĐ - Hết giờ làm việc, các đồng nghiệp bàn tán sôi nổi chọn địa điểm đi du lịch, riêng kiến trúc sư Nguyễn Việt Anh lại im lặng, mỉm cười.

- Sắp đến dịp nghĩ lễ 2-9 rồi, anh có đi chơi đâu không?

- Có, chơi ở Hà Nội thôi. Người ta đi chơi hết, mình ở lại thành phố lại hay, không còn cảnh tắc đường, bụi mù mịt, còi xe inh ỏi, tối đưa con đi chụp ảnh, ngắm đường phố cũng thích. Tội gì phải đi đâu, không khéo lại gặp cảnh chen lấn, bẹp người.

- Thành phố lớn ở nước ngoài còn tắc đường, không riêng gì Hà Nội.

- Tắc là tắc thành hàng dài, có tổ chức. Ở ta là tắc kiểu lộn xộn, mỗi xe một hướng. Chả phải cần đến giờ cao điểm, cứ ngã tư hỏng đèn tín hiệu mà không có Cảnh sát giao thông là mạnh ai nấy đi. 

- Thành phố nhiều xe máy quá!

- Ô tô cũng không kém, tan tầm thấy ô tô chật cứng các làn xe. Xe máy thì luồn lách dưới đường, trên vỉa hè rồi một lúc là… không ai đi được nữa.

- Đường thì nhỏ, mà còn phương tiện công cộng nữa cơ mà.

- Đường cần mở rộng theo sự phát triển nhưng dự án nào cũng thấy vướng chỗ này chỗ nọ, làm mãi không xong. Xe buýt cũng tiện đấy nhưng phục vụ đã tốt chưa? Chiều nào cũng thấy cảnh chen chúc trên xe như thế, ai mà dám đi.

- Thì phải sống chung với nó vậy. Đi làm sớm, tối về muộn. Kiến nghị đổi giờ học của các cháu sau giờ cao điểm.

- Giải pháp tình thế thôi, cần một quy hoạch dài hạn về giao thông, đặc biệt là chất lượng hệ thống vận tải hành khách công cộng. Văn minh xe buýt là văn minh của đô thị hiện đại.