Ùn tắc do chậm điều chỉnh tổ chức giao thông

ANTD.VN - Lượng phương tiện giao thông tăng nhanh, quá tải về hạ tầng giao thông. Đây được xem là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng ùn tắc ở Hà Nội. Trong khi đó thì việc chậm điều chỉnh các phương án tổ chức lại giao thông sao cho phù hợp với tình hình thực tế, càng khiến cho tình hình giao thông càng trở nên nghiêm trọng hơn.

Nhiều năm lái taxi, anh Nhất đã quá quen với tình hình giao thông của Thủ đô Hà Nội, nhất là ở những tuyến phố cổ Hà Nội và những tuyến cửa ngõ dẫn vào khu vực này … như tuyến cầu Chương Dương.

Cầu Chương Dương hoàn thành và đưa vào sử dụng được gần 40 năm, là tuyến huyết mạch dẫn thẳng vào khu vực phố cổ của Thủ đô Hà Nội… hiện mỗi ngày có hơn 95 nghìn lượt phương tiện qua lại … gấp hơn 8 lần lưu lượng thiết kế ban đầu. Nhưng hiện công tác tổ chức giao thông qua cây cầu này vẫn giữ nguyên … không có gì thay đổi sau hàng chục năm qua.

Theo các chuyên gia giao thông, trước mắt với việc nâng cấp hạ tầng giao thông không phải là chuyện 1 sớm 1 chiều, đòi hỏi nguồn lực và quỹ đất rất lớn thì việc tổ chức giao thông linh hoạt, phù hợp với thực tế, phù hợp với các tình huống giao thông khác nhau sẽ giúp chúng ta tối ưu được năng lực vận hành của tuyến và giảm thiểu được tình trạng ùn tắc suốt nhiều năm qua ở những điểm đen ùn tắc này.