Xe+

Tự hào VinFast - thương hiệu ô tô điện Việt tiên phong trên đất Mỹ

Hà Linh
ANTD.VN - Phiên bản thương mại của mẫu VF e35 cỡ trung và VF e36 cỡ lớn chạy bằng điện của VinFast vừa được ra mắt tại Los Angeles Auto Show 2021 (Mỹ) - một trong những thị trường ô tô điện phát triển mạnh nhất trên thế giới. Hai mẫu xe đều do nhà thiết kế lừng danh thế giới Pininfarina (Ý) chắp bút. Ông Michael Lohscheller - CEO VinFast toàn cầu cho biết, VinFast đang có tham vọng định vị thương hiệu tại thị trường rộng lớn và tiên tiến này.
Tự hào VinFast - thương hiệu ô tô điện Việt tiên phong trên đất Mỹ ảnh 1

VinFast ra mắt VF e35 và VF e36 trên sân khấu LA Auto Show 2021

Định vị thương hiệu xe điện thông minh toàn cầu

Thông tin từ VinFast cho biết, VF e35 gây ấn tượng với hình dáng mềm mại, làm nổi bật bởi các đường lượn sắc nét, gợi nên chuyển động mạnh mẽ tiến về phía trước. Sự hài hòa này mang đến vẻ đẹp mà mà ngôn ngữ thiết kế gọi là “cân bằng động”. Trong khi đó, mẫu SUV VF e36 lại hút ánh nhìn với dáng khỏe khoắn và tiện dụng. Các chi tiết trên VF e36 cho phép cải thiện khí động học và mở rộng phạm vi xe điện, bao gồm “màn gió” ở mui và đầu xe để chuyển hướng không khí từ các khu vực có lực cản cao… Đây được xem là model đàn anh do có kích thước lớn của một mẫu SUV full-size. VF e36 dự kiến có 2 phiên bản pin cho quãng đường di chuyển lần lượt là 485km và 680km. So với các mẫu xe điện hàng đầu thị trường hiện nay, đây là mức phạm vi di chuyển ấn tượng. VF e36 sẽ hợp với người tiêu dùng Mỹ hơn bởi người Mỹ thường thích những chiếc xe cỡ lớn, trong khi VF e35 được cho là phù hợp cho thị trường châu Âu.

VF e36 đáp ứng được tiêu chuẩn an toàn 5 sao ASEAN NCAP, 5 sao EURO NCAP và 5 sao NHTSA trước khi phân phối tại Việt Nam, châu Âu và Mỹ. Đặc biệt, cả 2 mẫu xe đều tích hợp những tính năng hỗ trợ lái nâng cao (ADAS) như: Hỗ trợ giữ làn, giảm thiểu va chạm, giám sát người lái, tự động đỗ xe và triệu tập xe thông minh. Bên cạnh đó còn các tính năng tiện ích giải trí thú vị như: Điều khiển xe bằng giọng nói với ngôn ngữ tự nhiên, trợ lý ảo thông minh, kết nối các ứng dụng thương mại điện tử, dịch vụ... VF e35 và VF e36 chính là thành quả của chiến lược đầu tư trọng điểm vào hệ thống nghiên cứu phát triển nội bộ, kết hợp với những công ty công nghệ và các đơn vị đổi mới sáng tạo nổi tiếng toàn cầu, các đối tác danh tiếng của công nghiệp ô tô thế giới suốt thời gian qua của VinFast.

Các mẫu SUV điện của VinFast dự kiến được mở bán toàn cầu vào nửa đầu năm 2022 và bàn giao tới khách hàng vào cuối quý 4 cùng năm. Sự kiện đánh dấu bước tiến ra quốc tế của VinFast, nhằm thúc đẩy mạnh mẽ cuộc cách mạng xe điện và hiện thực hóa “Tương lai của sự di chuyển” vì một hành tinh xanh, phát triển bền vững. Ông Michael Lohscheller - Tổng Giám đốc VinFast toàn cầu cho biết, 2 mẫu xe này ban đầu sẽ được sản xuất tại Việt Nam sau đó xuất khẩu sang Mỹ và Canada. Tuy nhiên, hãng đã có kế hoạch sản xuất xe tại Bắc Mỹ bắt đầu từ nửa cuối năm 2024. Tại châu Âu, xe cũng sẽ bán ra tại các thị trường gồm Đức, Pháp và Hà Lan. Tuy không tiết lộ mục tiêu doanh số nhưng đại diện VinFast khẳng định, VinFast sở hữu một kế hoạch tham vọng.

Chia sẻ tại lễ ra mắt, ông Michael Lohscheller còn cho hay: “Tôi đã làm việc trong ngành ô tô hàng chục năm, tận mắt chứng kiến những công ty với những kế hoạch đầy tham vọng và ý tưởng vĩ đại. Nhiều công ty trong số đó đã không thành công. Nhưng tôi có thể thấy rõ ở VinFast sự khác biệt. VinFast chính là tốc độ đáng kinh ngạc đối với ngành ôtô”.

Tự hào VinFast - thương hiệu ô tô điện Việt tiên phong trên đất Mỹ ảnh 2

VF e36 - mẫu xe điện được đánh giá phù hợp với thị trường Mỹ

Dịch vụ hoàn hảo

Theo ông Michael Lohscheller, VinFast sẽ không sử dụng mô hình bán xe qua đại lý theo cách truyền thống tại Mỹ mà sẽ bán hàng trực tiếp, tương tự như Telsa đã làm. Cụ thể, vào mùa xuân năm 2022, hãng sẽ cho mở đặt hàng và dự kiến bàn giao xe đến khách hàng trước thời điểm cuối năm. Đáng chú ý, VinFast sẽ cung cấp dịch vụ tận nơi, nhân viên sẽ đến nhà khách hàng để kiểm tra, sửa chữa hoặc có thể hỗ trợ khắc phục từ xa. Khách hàng có thể được sử dụng chiếc xe khác của hãng thay thế trong khi chiếc xe của họ được sửa chữa.

Ngoài ra, VinFast cũng cung cấp một chính sách bán hàng đặc biệt là cho khách hàng tùy chọn thuê pin. Người mua có thể đổi sang loại pin cao cấp hơn trong tương lai. Tiết lộ về kế hoạch mở rộng thị trường với trang Car and Driver, Tổng Giám đốc VinFast toàn cầu cho hay, trước tiên công ty sẽ tập trung vào bang California trước khi mở rộng sang các bang khác. Hãng có kế hoạch mở 60 phòng trưng bày để những khách hàng tiềm năng có thể đến xem những chiếc SUV và cân nhắc lựa chọn của họ. Trước thềm lễ ra mắt, ông Michael Loshscheller chia sẻ với truyền thông quốc tế rằng: “Chúng tôi muốn trở thành một thương hiệu toàn cầu. Và nếu bạn muốn trở thành một thương hiệu toàn cầu, bạn phải đến Mỹ”.

Đánh giá về kế hoạch xâm nhập thị trường của VinFast, các chuyên gia quốc tế trong lĩnh vực này cho rằng, dù phải cạnh tranh gay gắt với những “tên tuổi khổng lồ” như Telsa, Rivian, Lucid… song người mua xe tại các thị trường lớn này cũng đã quen với việc xuất hiện tên tuổi mới trong lĩnh vực xe điện. Và đây chính là cơ hội tốt cho VinFast. Dù không giới thiệu sản phẩm giá rẻ tại thị trường Mỹ, song giới chuyên gia cho rằng, chiến lược tiếp cận thị trường rộng lớn này của VinFast cũng giống như trên thực tế. Hyundai và KIA đã thành công tại thị trường này.

Tự hào VinFast - thương hiệu ô tô điện Việt tiên phong trên đất Mỹ ảnh 3

VF e35 vừa ra mắt

Theo các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực ô tô của Việt Nam, việc VinFast ra mắt xe điện tại thị trường Mỹ là một lựa chọn đúng đắn. Thị trường này rất lớn, thương hiệu nào “chen chân”, bám trụ được lâu dài sẽ thu được lợi nhuận. Bên cạnh đó, xe điện là sản phẩm mới của thế giới và khác với xe chạy xăng truyền thống nên nhu cầu tiêu dùng còn cao. Trong khi đó, VinFast quy tụ “chất xám” từ những chuyên gia đến từ các hãng nổi tiếng như BMW, Toyota, Chevrolet, Tesla… nên nhà sản xuất đến từ Việt Nam có lợi thế am hiểu nhu cầu, thói quen của thị trường toàn cầu, giúp cho hãng có những lựa chọn, chiến lược chính xác hơn.

Đối với người dùng trong nước, sự kiện VinFast ra mắt xe điện tại Mỹ cũng gây sự chú ý rất lớn. Tại thời điểm hãng ra mắt xe, fanpage của VinFast có hàng triệu người hào hứng theo dõi livestream cho thấy sức hút của các sản phẩm mới này. Anh Nguyễn Mạnh Hưng - một người đam mê xe bình luận: “Háo hức quá, khi nào mình có thể sở hữu chiếc xe nhỉ? Thật tự hào về VinFast!”.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC