Từ chối phục vụ xe ô tô không dán thẻ thu phí tự động vào đường cao tốc

ANTD.VN - Mới đây, Tổng cục Đường bộ dự kiến thí điểm từ chối phục vụ xe không dán thẻ thu phí tự động không dừng đi vào đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, từ T4/2022. Đây được xem là giải pháp để hướng người dân đến sử dụng dịch vụ tiện ích. Đồng thời, nếu thực hiện được thu phí không dừng toàn tuyến sẽ giúp giảm tình trạng ùn tắc tại các trạm và cũng là biện pháp phòng, chống dịch hữu ích.   

Theo thống kê từ đầu năm đến nay, lưu lượng xe sử dụng làn thu phí không dừng…chỉ chiếm khoảng 30% tổng lưu lượng… Đây cũng là thực trạng chung tại các tuyến cao tốc có triển khai làn thu phí tự động không dừng…

Thực tế cho thấy, thu phí không dừng là dịch vụ văn minh, hiện đại, nhất là trong giai đoạn chuyển đổi số như hiện nay… Trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp như hiện nay, thì việc sử dụng thu phí tự động…sẽ hạn chế tiếp xúc, đi lại nhanh chóng và đem đến sự thuận tiện… Việc tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng được lựa chọn triển khai thí điểm chỉ thu phí tự động không dừng, không thu phí thủ công trong năm 2022 là cần thiết…

Theo các chuyên gia giao thông… Nếu thu phí thuần ETC sẽ giúp việc thống kê, kiểm tra, kiểm soát rõ ràng, minh bạch các phương tiện… Đồng thời, tạo cơ sở dữ liệu, góp phần rất lớn cho công tác dự báo nhu cầu giao thông cho thời gian dài hạn 5 năm, 10 năm về sau… Đồng thời, giải quyết được bài toán ùn tắc tại các trạm thu phí…

Cũng theo các chuyên gia giao thông… Để việc thu phí không dừng đạt được hiệu quả, nhất là trong giai đoạn khó khăn do dịch bệnh… Nhà nước có thể dùng đòn bẩy chính sách hỗ trợ giá để khuyến khích người dùng, cụ thể là hỗ trợ chủ phương tiện dùng ETC bằng 2-3% giá vé trong một thời gian nhất định… Có như vậy, tỷ lệ người sử dụng sẽ tăng cao, nguồn lực đầu tư không bị lãng phí, và quan trọng là kiểm soát minh bạch tài chính tại các trạm BOT hiện nay…