Xe+

Truy rõ, xử nghiêm xe tải vào phố cấm

Hoàng Phong
ANTD.VN - Ngày 24-2, vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng giữa xe bồn trộn bê tông với xe đạp điện ở đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, Hà Nội, khiến một  nữ sinh thiệt mạng.

Vụ việc này cũng khiến cho vi phạm đường cấm của những “hung thần” này thêm “nóng”. Đối với người tham gia giao thông, việc phải đi chung đường với xe tải, xe bồn trộn bê tông chẳng khác nào một cuộc đánh cược may rủi với số phận. Từ khi có Quyết định 06 của UBND - TP Hà Nội, chưa khi nào lực lượng CSGT Thủ đô lơ là trong công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý đối với các xe tải, xe bồn trộn bê tông đi vào phố cấm. Theo Đội CSGT số 7, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, CATP Hà Nội, trong năm vừa qua, đã có gần 4.000 trường hợp vi phạm bị đơn vị xử lý.

 “Hung thần” trên phố

Dù đã sau 1 tuần nhưng khi nhắc lại vụ TNGT trên đường Nguyễn Trãi, những cán bộ làm công tác khám nghiệm của CAQ Thanh Xuân vẫn còn chưa hết cảm giác đau buồn và ám ảnh. Cô nữ sinh tuổi đời quá trẻ, đã thiệt mạng bởi chiếc xe bồn trộn bê tông. Hồ sơ vụ TNGT vẫn đang được cơ quan công an hoàn tất, xử lý nghiêm và chưa thể công bố, nhưng có  thể chắc chắn một điều: Chiếc xe bồn trộn bê tông gây tai nạn này đã vi phạm đi vào đường cấm. Lật lại những vụ TNGT liên quan đến xe tải, có thể khẳng định, đây không phải là vụ việc đầu tiên. Điều đáng nói, cũng chẳng ai dám tự tin tuyên bố những vụ việc tương tự sẽ không xảy ra, bởi những vi phạm liên quan đến xe tải, xe bồn trộn bê tông hàng ngày vẫn lén lút đi vào đường cấm.

Qua khảo sát của PV, trên các tuyến đường như Nguyễn Trãi, Phạm Hùng, Quang Trung, Giải Phóng..., số phương tiện này vi phạm vẫn diễn ra. Ngay ở khu vực ngã tư Khuất Duy Tiến - Nguyễn Xiển, mỗi khi vắng bóng lực lượng CSGT làm nhiệm vụ, số phương tiện này lại từ trong các bãi đỗ xe ở dọc trục đường Tố Hữu tranh thủ lao trên đường. Điểm đến của các phương tiện này không đâu khác chính là những công trình đang thi công trên địa bàn thành phố.

Mặc dù giấy phép Sở GTVT cấp vào phố cấm trong thời gian từ 21h - 6h sáng nhưng xe trộn bê tông trên vẫn cố tình vi phạm

Mặc dù giấy phép Sở GTVT cấp vào phố cấm trong thời gian từ 21h - 6h sáng nhưng xe trộn bê tông trên vẫn cố tình vi phạm

Sau rất nhiều những “tai tiếng” là thủ phạm gây ra TNGT nghiêm trọng, xe tải, xe bồn trộn bê tông thật sự khiến người tham gia giao thông trên đường hoảng sợ. Những chiếc xe tải hạng nặng cồng kềnh, chở lặc lè vật liệu xây dựng, hú còi inh ỏi và phóng ầm ầm trên đường trong cả khung giờ cấm, không chỉ gây ùn tắc mà còn có thể xảy ra TNGT bất kể lúc nào. Sau vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra, được biết, ngày 28-2 vừa qua, Ủy ban an toàn giao thông (UBATGT) Quốc gia đã có công văn kiến nghị các cơ quan chức năng của thành phố cần sớm làm rõ, xử lý nghiêm đối với những vi phạm này; chặn đứng những nguy cơ có thể xảy ra gây mất TTATGT.

Không có ngoại lệ

Trong câu chuyện với PV Báo ANTĐ, mỗi khi nhắc đến TNGT, Trung tá Đỗ Mạnh Ninh, Đội trưởng Đội CSGT số 7, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt CATP Hà Nội không khỏi xót xa. Không chỉ đối với anh mà tất cả các đồng nghiệp CSGT nói chung, TNGT xảy ra dù bắt nguồn từ bất cứ lý do, nguyên nhân gì thì với trách nhiệm của mình, người CSGT vẫn luôn cảm thấy day dứt. Đề cập đến tình trạng xe tải nói chung, trong đó có xe trộn bê tông vi phạm đường cấm, chỉ huy Đội CSGT số 7 thẳng thắn nhìn nhận: “Vẫn còn vi phạm xảy ra trên địa bàn”.

“Thực hiện kế hoạch của Phòng CSGT, trong thời gian qua chúng tôi liên tục kiểm tra, xử lý các xe tải vi phạm đi vào giờ cấm, đường cấm. Ngoài những chốt CSGT làm nhiệm vụ phân luồng, đảm bảo TTATGT trong những giờ cao điểm, đơn vị còn thành lập 2 tổ công tác đặc biệt, mỗi tổ gồm từ 5-6 CBCS, có nhiệm vụ “truy lùng” và xử phạt nghiêm xe tải vi phạm trên địa bàn” - Trung tá Đỗ Mạnh Ninh cho hay.

Trong các đơn vị có số lượng xử phạt mạnh xe tải, Đội CSGT số 7 luôn đứng trong tốp đầu, bởi thái độ quyết liệt, rắn tay đối với xe tải đi vào đường cấm, giờ cấm. Theo thống kê năm 2016, Đội CSGT số 7 đã phát hiện, kiểm tra xử lý hơn 3.350 trường hợp xe tải vi phạm. Còn từ đầu năm 2017 đến nay, có tới 350 trường hợp xe tải vi phạm đi vào đường cấm, giờ cấm cũng đã nằm gọn trong hồ sơ xử lý của đơn vị.

Số xe tải vi phạm vào giờ cấm bị CSGT xử lý trong thời gian qua luôn chiếm tỷ lệ cao trong các lỗi vi phạm

Số xe tải vi phạm vào giờ cấm bị CSGT xử lý trong thời gian qua luôn chiếm tỷ lệ cao trong các lỗi vi phạm

Cũng theo chỉ huy Đội CSGT số 7, những vi phạm này dù đã bị lực lượng CSGT liên tục kiểm tra song hiện có nhiều khó khăn khiến cho số lái xe tải vẫn tìm mọi cách để hoạt động. Có thời điểm CSGT kiểm tra 4 chiếc xe tải vi phạm đi vào giờ cấm thì có tới 3 phương tiện có giấy phép do sở GTVT cấp. CSGT đã đề nghị Sở GTVT đối với những doanh nghiệp nào vi phạm nhiều, cần rút giấy phép vào phố cấm nhằm tăng tính răn đe.

Còn Thượng tá Nguyễn Văn Tòng, Phó trưởng Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, CATP Hà Nội cho biết: “Công tác xử lý vi phạm liên quan đến xe tải được chúng tôi làm quyết liệt, không né tránh, nể nang. Năm 2016, có tới hơn 38.000 xe tải đã bị CSGT xử phạt. Trong 2 tháng đầu năm 2017, số xe tải vi phạm bị xử phạt cũng khá cao, với 6.584 trường hợp. Đáng chú ý, gần 3.000 trường hợp vi phạm đi sai giờ, đi vào đường cấm. “Không có ngoại lệ nào ở đây. Bất cứ xe tải nào vi phạm Luật Giao thông, Quyết định 06 của UBND - TP đều bị CSGT kiên quyết xử phạt” - Thượng tá Nguyễn Văn Tòng khẳng định.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC