Trường ĐH Việt Nam: Bao giờ mới được xếp thứ hạng?

(ANTĐ) - Trong khi vấn đề đưa trường đại học Việt Nam vào bảng xếp hạng các trường ĐH trên thế giới đang được bàn thảo thì việc kiểm định chất lượng các trường trong nước cũng khiến nhiều người băn khoăn khi công việc này đã được triển khai vài năm nay nhưng kết quả vẫn chưa được công bố. Thứ trưởng Thường trực Bộ GD-ĐT Bành Tiến Long cho biết kiểm định chất lượng giáo dục mới được tiến hành với 20 trường và đang chờ một tổ chức quốc tế công bố mức độ đạt chuẩn.

Trường ĐH Việt Nam: Bao giờ mới được xếp thứ hạng?

(ANTĐ) - Trong khi vấn đề đưa trường đại học Việt Nam vào bảng xếp hạng các trường ĐH trên thế giới đang được bàn thảo thì việc kiểm định chất lượng các trường trong nước cũng khiến nhiều người băn khoăn khi công việc này đã được triển khai vài năm nay nhưng kết quả vẫn chưa được công bố. Thứ trưởng Thường trực Bộ GD-ĐT Bành Tiến Long cho biết kiểm định chất lượng giáo dục mới được tiến hành với 20 trường và đang chờ một tổ chức quốc tế công bố mức độ đạt chuẩn.

Không tự nâng cao chất lượng, các trường ĐH trong nước sẽ chịu sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các trường quốc tế
Không tự nâng cao chất lượng, các trường ĐH trong nước sẽ chịu sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các trường quốc tế

- PV: Thưa ông, việc kiểm định chất lượng các trường được tiến hành như thế nào?

- Thứ trưởng Thường trực Bành Tiến Long: Như chúng ta đã biết, việc kiểm định chất lượng giáo dục ĐH ở nước ta được tiến hành chưa đến 3 năm, trong khi ở các nước, việc kiểm định này đã được tiến hành hàng trăm năm nay.

Vì thế, trong quá trình kiểm định chất lượng giáo dục, chúng ta phải qua hai bước: Tự đánh giá (đánh giá trong). Đây là bước quan trọng nhất bởi không ai ngoài đội ngũ những người công tác ở trường, các thầy cô giáo mới biết được thực trạng và tự đánh giá trên cơ sở bộ tiêu chí do Bộ GD-ĐT ban hành, hướng dẫn. Bộ tiêu chí này gồm mấy chục bộ tiêu chí nhỏ khác.

Ngoài ra, Bộ GD-ĐT sẽ thành lập các đoàn đánh giá ngoài gồm: Các nhà khoa học, các nhà quản lý hoạt động trong các doanh nghiệp hoặc các tổ chức quốc tế, hoàn toàn độc lập, không trực thuộc các trường hoặc cơ quan Bộ. Họ sẽ đánh giá xem có đạt đúng tiêu chuẩn đã kiểm định không. Việc kiểm định này giúp các trường phấn đấu cao hơn, đồng thời họ tự soi lại để hoàn thiện mình nhằm nâng cao chất lượng. Vừa qua, chúng ta đã được một tổ chức Hà Lan đánh giá 20 trường.

- PV: Vậy kết quả đánh giá có chỉ ra cho các trường này những điểm chưa đạt chuẩn không?

- Thứ trưởng Thường trực Bành Tiến Long: Tổ chức này sẽ có trách nhiệm công bố công khai kết quả kiểm định. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa thống kê những điểm yếu, điểm mạnh của các trường này tập trung ở mặt nào, do việc đánh giá ngoài vẫn chưa kết thúc.

- PV: Như vậy các trường cũng đã tự nhận thấy mình cần nâng cao chất lượng ra sao nhưng vì sao công việc này vẫn chưa đem lại những thay đổi rõ ràng trong các trường?

- Thứ trưởng Thường trực Bành Tiến Long: Chất lượng giáo dục không thể nâng lên trong một sớm một chiều. Hàng năm có 1 triệu em tốt nghiệp THPT nhưng chỉ khoảng 400.000 em đỗ ĐH. Còn 600.000 em vẫn muốn vào ĐH nhưng không có khả năng. Vì vậy, chúng ta cần phải đánh giá chất lượng để phân luồng đào tạo, sao cho người đủ khả năng sẽ học ĐH, người không đủ khả năng sẽ đi học nghề...

Còn việc nâng cao chất lượng đào tạo cần kết hợp đồng bộ và có thời gian mới làm được. Đặt ra vấn đề chất lượng đào tạo trong thời điểm hiện nay rất đúng. Chúng ta đang dành 20% GDP cho giáo dục là rất tốt và tương đối cao nhưng so với các nước thì còn thấp. Vì vậy chúng ta phải tính toán chi tiêu kiểu “con nhà nghèo” sao cho hợp lý.

Trong năm học tới, Bộ GD&ĐT yêu cầu 3 công khai và 4 kiểm tra. Thứ nhất, công khai chất lượng đào tạo (tức công khai đội ngũ, giáo trình, chất lượng giảng dạy, cơ sở vật chất...). Thứ hai, phải công khai nguồn lực, tức chuẩn bị bao nhiêu giảng viên có chất lượng. Con số này phải được đưa lên mạng, công khai các giảng viên của bộ môn này ở trường mình gồm những ai. Cuối cùng là các trường phải công khai tài chính.

- PV: Trong khi Bộ GD-ĐT chưa công bố kết quả kiểm định chất lượng giáo dục các trường thì một số tổ chức quốc tế đã đưa ra công bố chất lượng giáo dục Việt Nam hiện rất thấp. Ông đánh giá thế nào về việc này?

- Thứ trưởng Thường trực Bành Tiến Long: Những thống kê chất lượng đào tạo trong nước và quốc tế phải chính xác. Riêng số liệu thống kê về giáo dục đào tạo trong nước do cơ quan của Bộ được phép ban hành và đây mới là số liệu chính thức vì nó được tập hợp từ cơ sở để trình Bộ. Còn những số liệu mang tính chất suy diễn khó có thể khẳng định được mức độ chính xác.

- PV: Nhiều chuyên gia cho rằng việc Việt Nam có một trường được xếp trong 200 trường ĐH hàng đầu thế giới trong năm 2020 là không  khả thi?

- Thứ trưởng Thường trực Bành Tiến Long: Việc nhiều chuyên gia phỏng đoán là một chuyện, còn quan trọng là quyết tâm của chúng ta. Chẳng hạn trường ĐH Việt Đức hiện có đến 80% giảng viên từ Đức sang giảng dạy. Chúng ta phải đầu tư, dù khó khăn vẫn làm chứ không thể không làm được.

Duy Anh (Thực hiện)

Tin cùng chuyên mục