- Thị trường Trung Quốc ngày càng khó tính, doanh nghiệp cần làm gì để thoát cảnh hàng hóa ùn ứ ở biên giới?
- Giá 1kg dứa rẻ hơn cốc trà đá, nông dân Lào Cai thu vụ dứa "đắng"
Doanh nghiệp Việt Nam nên thâm nhập thị trường Trung Quốc qua thương mại điện tử
Vụ Thị trường châu Á- châu Phi (Bộ Công Thương) cho biết, từ ngày 9-4, Trung Quốc giảm thuế bưu chính đối với một số hàng hóa của Việt Nam, tập trung vào nhóm hàng tiêu dùng hàng ngày, như thực phẩm và hàng dệt may.
Cụ thể, thuế đối với nhóm hàng 1 giảm từ 15% xuống 13%. Nhóm này gồm các mặt sách báo, ấn phẩm, tư liệu video dùng trong giáo dục;
Các sản phẩm công nghệ thông tin như máy tính, máy quay chuyên nghiệp, máy ảnh kỹ thuật số; thực phẩm, đồ uống; vàng bạc; đồ gia dụng; đồ chơi, trò chơi điện tử hay các đồ dùng giải trí khác; dược phẩm.
Trong đó, dược phẩm đặc thù (gồm thuốc điều trị ung thư và thuốc điều trị các bệnh hiếm gặp) được áp dụng mức thuế VAT ở khâu nhập khẩu là 3%.
Theo Vụ thị trường châu Á- châu Phi, đây là lần thứ hai trong vòng 6 tháng Trung Quốc giảm thuế bưu chính cho Việt Nam.
Thuế bưu chính là thuế nhập khẩu đối với các mặt hàng nhập khẩu vào Trung Quốc bằng hình thức xách tay hoặc ký gửi, bao gồm thuế quan, thuế giá trị gia tăng ở khâu nhập khẩu và thuế tiêu dùng.
Do đó, nhân cơ hội này, doanh nghiệp Việt Nam có thể thâm nhập vào thị trường này thông qua hình thức thương mại điện tử, đặc biệt với các mặt hàng thực phẩm chế biến, đồ uống, dệt may...