Trực thăng đa nhiệm V-280 Valor Mỹ trang bị 'mắt của Chúa'

ANTD.VN - Có khả năng cất cánh thẳng đứng, bay nhanh như phản lực cơ cánh bằng, điều này giúp trực thăng đa nhiệm V-280 Valor có tính linh hoạt để thực hiện một số nhiệm vụ vốn bất khả thi với các trực thăng thông thường, ngoài ra nó còn được trang bị hệ thống cảm biến PDAS, biệt danh "mắt của Chúa".
Bell V-280 Valor là một trong những ứng viên của chương trình trực thăng đa nhiệm do Lục quân Mỹ khởi xướng từ năm 2004.
Tham gia cuộc đua này có 4 hãng sản xuất trực thăng nổi tiếng gồm Bell Helicopter, Sikorsky, AVX Aircraft và Karem Aircraft.
Trong số những sản phẩm của chương trình này, V-280 Valor của hãng Bell Helicopter nổi lên với những tính năng độc đáo và thiết kế ấn tượng.
V-280 Valor có thiết kế đặc biệt với đuôi hình chữ V, cánh rộng bằng vật liệu carbon và thân bằng vật liệu tổng hợp.
Máy bay có 2 cánh cửa rộng 1,8 m hai bên tạo thuận lợi cho việc chở quân hoặc bốc dỡ hàng hóa.
Theo Giám đốc các dự án quân sự của hãng Bell Helicopter Chris Gehler cho biết, các kỹ sư thiết kế V-280 dựa trên những tiêu chí thực dụng, độ tin cậy cao và giá thành rẻ.
V-280 còn dự định sử dụng các vật liệu composite để vừa có kết cấu vững chắc trong khi lại giảm được trọng lượng.
V-280 Valor đạt tốc độ tối đa khoảng 322 dặm một giờ (518,2 km/h), đây là tốc độ của một số phản lực cơ cánh bằng thông thường.
Có khả năng cất cánh thẳng đứng, bay nhanh như phản lực cơ cánh bằng, điều này giúp trực thăng đa nhiệm V-280 Valor có tính linh hoạt để thực hiện một số nhiệm vụ vốn bất khả thi với các trực thăng thông thường.
V-280 có hai phiên bản vận tải và tấn công với các thông số cơ bản: dài: 15.4 m; rộng: 24.93 m; cao: 7 m; trọng lượng rỗng: 15.000 kg; trọng lượng cực đại khi cất cánh: 26.000 kg.
Trực thăng sử dụng 2 động cơ tua-bin T64; cánh quạt: đường kính 11 m; tốc độ hành trình: 519 km/h; phạm vi tác chiến: 900 - 1.400 km; trần bay: 1.800 m; tầm hoạt động 3.900 km;
Trực thăng V-28 có kíp lái: 4 người; có thể chuyên chở: 14 binh sỹ, hoặc 5,4 tấn hàng hóa.
Ngoài ra, tập đoàn Bell, phối hợp với tập đoàn Lockheed Martin và quân đội Mỹ đã trình diễn công nghệ nhìn xuyên trên trực thăng V-280 Valor.
Đây là lần đầu tiên công nghệ này được trang bị và thử nghiệm trên V-280, nó cho phép phi công quan sát toàn cảnh xung quanh máy bay.
Cảm biến mới được gọi là Hệ thống phân phối khẩu độ (DAS) do tập đoàn Lockheed Martin chế tạo.
Hệ thống DAS vốn được phát triển và trang bị cho tiêm kích tàng hình F-35, nó được ví von là "mắt của Chúa" khi kết hợp với mũ bay tích hợp HMDS. Phiên bản trang bị cho máy bay V-280 được gọi là PDAS.
Hệ thống có 6 cảm biến được tích hợp vào thân máy bay V-280, trong đó 2 cảm biến ở phía trước, 2 ở phía sau, một cái trên lưng máy bay và một cái phía dưới bụng.
Mỗi cảm biến nặng khoảng 4,5 kg. Các cảm biến được kết nối với nhau thông qua bộ vi xử lý sử dụng thuật toán không gian mở, tạo ra bộ nhận thức tình huống 360 độ, từ hoa tiêu, cảnh báo tên lửa và điều hướng chiến thuật.
Hình ảnh thu được từ cảm biến bên ngoài có thể được hiển thị lên màn hình trong buồng lái, mũ bay tích hợp của phi công, hoặc máy tính bảng của binh sĩ đi cùng.

Điểm mạnh của hệ thống này là nó được thiết kế sao cho người lính ngồi phía sau sử dụng máy tính bảng có thể nhìn ở một vị trí hoặc hướng khác so với phi công, giúp tăng khả năng quan sát và điều hướng.

PDAS sẽ được sử dụng như một công cụ lập kế hoạch nhiệm vụ với khả năng trinh sát tình báo theo thời gian thực.
Ví dụ, đội đặc nhiệm ngồi phía sau phi công có thể muốn biết về những thay đổi ở phút cuối, hoặc hiểu biết ngay lập tức về vị trí của họ so với mục tiêu, hay những gì có trong khu vực hạ cánh. PDAS sẽ giúp họ nhìn thấy mọi thứ theo thời gian thực.
Ngoài ra, V-280 sẽ sử dụng một số thành phần cảm biến phát hiện và nhắm mục tiêu của trực thăng tấn công AH-64 Apache.
Tập đoàn Bell đang áp dụng các kỹ thuật che chắn hồng ngoại, thiết kế khí động học độc đáo giúp trực thăng V-280 khó bị kẻ thù phát hiện hơn.

Bell kỳ vọng mỗi chiếc V-280 Valor sẽ có chi phí sản xuất tương đương với các mẫu máy bay như Boeing AH-64E Apache Guardian hay Sikorsky MH-60M Black Hawk.

Lục quân Mỹ dự định đưa trực thăng tàng hình V-280 Valor vào sử dụng từ năm 2030 để tránh phụ thuộc vào Không quân và Hải quân trong các hoạt động tấn công luồn sâu và đây sẽ trở thành máy bay tàng hình đầu tiên của Lục quân Mỹ.
V-280 với tính cơ động, tiết kiệm nhiên liệu, độ tin cậy, mức độ sẵn sàng chiến đấu cao, cùng khả năng thực hiện nhiệm vụ đa dạng, lại không phức tạp như các máy bay cánh xoay thế hệ trước (V-22 Osprey).
Khi hoàn thành thử nghiệm và đi vào trang bị, V-280 Valor sẽ là dòng máy bay giá rẻ tốc độ cao hàng đầu thế giới.
Hiện nhiều quốc gia như Australlia, Anh và Canada đang bày tỏ sự quan tâm đối với loại trực thăng đa nhiệm này.