Triển khai dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực PCCC

ANTD.VN - Nếu như trước đây, các bộ phận tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến trách nhiệm và thẩm quyền của lực lượng Công an nằm rải rác ở nhiều đơn vị, địa điểm khác nhau; việc liên hệ đăng ký giải quyết thủ tục hành chính của người dân và tổ chức rất khó khăn, đi lại mất thời gian, tốn kém chi phí, thì nay tất cả những thủ tục đó được bố trí tập trung tại một địa điểm và thực hiện trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an. Đây là bước tiến đột phá trong việc cải cách thủ tục hành chính, số hóa dịch vụ công mà CATP Hà Nội đang triển khai, hướng đến tập trung lấy người dân làm trung tâm trong phục vụ nhiệm vụ phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Anh Phạm Văn Hoàng, đại diện của Công ty Cổ phần cơ điện và phòng cháy Hùng Vương có trụ sở tại quận Hà Đông, Hà Nội... Công ty của anh trước có tên gọi khác... nay anh muốn thay đổi tên công ty... Thay vì mang nhiều giấy tờ như trước đây, anh chỉ cần dùng bản scan giấy tờ lưu trong chiếc USB nhỏ để hoàn thành thủ tục. Do chưa thạo các bước đăng ký trên Cổng dịch vụ công nên anh đã được các cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Hà Nội hướng dẫn tận tình.

Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trong lĩnh vực PCCC cung cấp trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an bắt đầu triển khai từ ngày 1-4 vừa qua. Qua đó giúp nâng cao hơn nữa công tác PCCC, từng bước chuyển đổi từ hình thức trực tiếp sang trực tiếp, giúp tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại; hạn chế tối đa việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính trực tiếp tại cơ quan Công an. Đồng thời theo dõi, xử lý kịp thời các phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp trong thực hiện giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực PCCC&CNCH.

Để người dân quen dần với cách thức giải quyết thủ tục hành chính mới này, hiện nay, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH - Công an thành phố Hà Nội đã và đang triển khai song song việc tiếp nhận thủ tục hành chính trực tuyến và trực tiếp, từng bước hướng tới chuyển từ giao dịch trực tiếp sang giao dịch điện tử. Bám sát sự chỉ đạo của Bộ Công an, Cục Cảnh sát PCCC và CNCH, UBND thành phố Hà Nội, trong lĩnh vực PCCC, Công an thành phố Hà Nội sẽ triển khai cung cấp 19 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4.

Đây là nhiệm vụ quan trọng và cũng là nhiệm vụ trọng tâm CATP đề ra để từ đó nâng cao chất lượng, hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến của các đơn vị, đảm bảo phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Quy trình giải quyết thủ tục hành chính trên công dịch công trực tuyến gồm các bước sau:

Các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thể nộp hồ sơ giải quyết các thủ tục hành chính về PCCC trực tuyến tại địa chỉ: https://dichvucong.bocongan.gov.vn.

Cá nhân hoặc tổ chức nộp hồ sơ tại bộ phận một cửa, sau khi hoàn tất các thủ tục hồ sơ sẽ gửi lãnh đạo, chỉ huy có trách nhiệm phân công thực hiện hồ sơ, tiếp theo cán bộ sẽ thực hiện chuyển đến lãnh đạo, chỉ huy duyệt hồ sơ và người có thẩm quyền ký duyệt. Cuối cùng chuyển cho bộ phận văn thư để trả kết quả cho người dân.

Quy định về dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4 như sau:

Đối với Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3:

- Cung cấp đầy đủ các thông tin của thủ tục hành chính gồm: Tên thủ tục; trình tự, cách thức, thời gian, đối tượng thực hiện; thành phần, số lượng hồ sơ; cơ quan có thẩm quyền giải quyết; các văn bản quy phạm pháp luật quy định về thủ tục hành chính đó.

- Cung cấp đầy đủ các biểu mẫu điện tử của thủ tục hành chính dưới dạng có thể tương tác, cho phép người sử dụng thực hiện việc khai báo, cung cấp thông tin, tài liệu (nếu có) dưới dạng tệp tin điện tử đính kèm và gửi trực tuyến tới cơ quan có thẩm quyền qua môi trường mạng.

- Các hoạt động trong quá trình tiếp nhận, kiểm tra, xử lý hồ sơ được thực hiện trên môi trường mạng.

- Nhận kết quả thủ tục hành chính (bao gồm cả việc thanh toán phí, lệ phí - nếu có) được thực hiện tại cơ quan có thẩm quyền hoặc qua đường bưu điện.

- Hồ sơ hành chính điện tử được sắp xếp, tổ chức, lưu trữ trong cơ sở dữ liệu của ứng dụng dịch vụ công trực tuyến để bảo đảm khả năng xử lý, tra cứu, thống kê, tổng hợp, kết nối, chia sẻ với các cơ sở dữ liệu của các hệ thống ứng dụng liên quan.

Đối với Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4:

Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và cho phép người sử dụng thanh toán lệ phí (nếu có) được thực hiện trực tuyến. Việc trả kết quả có thể được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng.