Tồn gần 1.700 xe hàng tại cửa khẩu khu vực tỉnh Lạng Sơn

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN -  Thời điểm này, xe hàng nông sản đổ về cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn ngày càng tăng do đúng thời điểm thu hoạch trái cây của nhiều địa phương.
Xe hàng nông sản đổ về Lạng Sơn để xuất khẩu sang Trung Quốc ngày càng nhiều

Xe hàng nông sản đổ về Lạng Sơn để xuất khẩu sang Trung Quốc ngày càng nhiều

Theo UBND tỉnh Lạng Sơn, hiện hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa diễn ra tại 4 cửa khẩu của Lạng Sơn, gồm: cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, cửa khẩu Ga đường sắt quốc tế Đồng Đăng, cửa khẩu Chi Ma và cửa khẩu Tân Thanh tương đối ổn định.

Hiệu suất thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu dù có xu hướng cải thiện hơn qua từng ngày nhưng vẫn chưa thực sự đáp ứng được nhu cầu giao thương của các doanh nghiệp hai bên. Hiện tại, lượng xe hàng nông sản đổ về cửa khẩu của Lạng Sơn ngày một tăng do đây là thời điểm nhiều loại hoa quả của các địa phương đang vào vụ thu hoạch.

Thống kê cho thấy, hiện tổng lượng xe chờ xuất khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn là gần 1.700 xe, trong đó xe chở hoa quả chiếm khoảng 67%, trong đó riêng cửa khẩu Hữu Nghị- Tân Thanh là 1.391 xe.

Theo thống kê sơ bộ từ Sở Công Thương Lạng Sơn, từ ngày 15-5 đến nay đã có trên 2.500 phương tiện chở hoa quả tươi xuất khẩu qua cửa khẩu Tân Thanh với các mặt hàng chủ yếu là chuối, mít, xoài, vải, thanh long...

Để hạn chế tình trạng ùn ứ hàng hóa qua cửa khẩu, tỉnh Lạng Sơn sẽ tiếp tục tăng cường trao đổi, hội đàm với phía Trung Quốc để kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc phát sinh để tăng hiệu suất thông quan, đặc biệt là hàng xuất khẩu; Cải tiến quy trình, thủ tục kiểm tra kiểm soát đối với hàng hóa, con người để tận dụng tối đa thời gian thông quan trong ngày, nâng cao hiệu suất thông quan tại các cửa khẩu.

Đồng thời, tỉnh Lạng Sơn cũng đề nghị các tỉnh, thành phố các hiệp hội ngành hàng cần nắm bắt thường xuyên tình hình xuất nhập khẩu tại Lạng Sơn, chỉ đạo các cơ sở sản xuất, vùng trồng nắm bắt quy trình, mẫu mã, hình thức, bao bì… đáp ứng tiêu chuẩn của thị trường; Chủ động liên hệ, kết nối với các đối tác Trung Quốc để giao nhận và xuất khẩu hàng hóa bằng các phương thức vận tải khác như đường sắt, đường thủy…