Tiếp tục xử lý xe ô tô quá tải sau đợt cao điểm

ANTD.VN - Thời gian vừa qua, với sự vào cuộc quyết liệt của các lực lượng chức năng các phương tiện cơi nới thùng hàng chở quá tải vi phạm ở các điểm nóng trên cả nước đã giảm đáng kể . Tuy nhiên sau thời gian cao điểm, tại một số tuyến đường tình trạng vi phạm lại đang có dấu hiệu phức tạp trở lại. Do vậy, tiếp tục duy trì kiểm soát xử lý nghiêm các vi phạm không để xe chở vật liệu quá tải bùng phát trở lại cần được các lực lượng chức năng tiếp tục quan tâm. 

Hai phương tiện này vừa lấy hàng từ kho bãi thì bị lực lượng CSGT dừng phương tiện kiểm tra…Bằng mắt thường cũng có thể thấy phương tiện đang có dấu hiệu chở quá tải...Qua thực tế cân tải trọng cho thấy cả hai phương tiện đã vượt quá lần lượt là 34% và 46% tải trọng cho phép…

Theo lời của các lái xe thì rõ ràng có thể thấy, các chủ phương tiện đều biết được phương tiện của mình đều chở quá tải trọng cho phép…Nhưng những vi phạm lại vẫn cứ xuất hiện…Điều này cho thấy trách nhiệm của chủ doanh nghiệp vẫn là một trong những yếu tố quyết định trong việc hạn chế xe quá tải. Bởi dường như việc xử phạt cũng chưa làm thay đổi ý thức của một bộ phận….Điển hình như phương tiện này, mặc dù mới bị các lực lượng chức năng xử phạt, nhưng vẫn tiếp tục cố tình vi phạm các lỗi khác….

Lực lượng chức năng cho biết hiện hành vi vi phạm chở quá tải ở mức cao xuất hiện rất ít, chủ yếu là ở mức thấp dưới 30% là phổ biến, nhưng vi phạm về che chắn phủ bạt lại diễn ra phổ biến. Lý do các tài xế đưa ram do thùng hàng khi trả về nguyên bản khá thấp nên các xe có xu hướng chở cao có ngọn không đảm bảo việc che chắn gây rơi vãi vật liệu ra đường. Có nhiều xe dù chở hàng ở mức bằng thành thùng nhưng lại không thực hiện che phủ bạt khi chở vật liệu rời.

Tiếng hiện trường: Đề nghị anh che phủ bạt vào không rơi vãi ra đường bay vào người dân. À vật liệu nặng chở dưới thành không rơi vãi thì e chủ quan thôi .’’

Quay trở lại hai phương tiện vi phạm này…Với lỗi chở quá tải trọng như vậy, chủ doanh nghiệp, lái xe sẽ bị phạt hàng chục triệu đồng; kèm theo hình phạt bổ sung là tước giấy phép lái xe… Các lái xe cho biết, khi vào lấy hàng thì bến bãi đều không có cân tải trọng khi ra, chỉ vào bốc hàng và quá thêm một chút… Nhưng với thực trạng buông lỏng quản lý ngay từ đầu bến bãi thì rõ ràng việc xử lý xe quá tải sẽ còn rất khó khăn với lực lượng chức năng….