Tiện ích sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực PCCC

ANTD.VN - Từ ngày 1-4, dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trong lĩnh vực PCCC cung cấp trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an bắt đầu triển khai. Qua đó giúp nâng cao hơn nữa công tác PCCC, từng bước chuyển đổi từ hình thức trực tiếp sang trực tuyến, tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại. Đồng thời, qua dịch vụ công trực tuyến cũng theo dõi, xử lý kịp thời các phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp trong thực hiện giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực PCCC&CNCH.

Một buổi tập huấn của Công an thành phố Hà Nội về triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trong lĩnh vực PCCC cung cấp trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an cho Chỉ huy, CBCS thuộc Công an các quận, huyện, thị xã trên địa bàn.

Đây là buổi tập huấn đầu tiên của CATP Hà Nội về công tác quản lý phần mềm, quy trình tiếp nhận và xử lý hồ sơ trên cổng dịch vụ công trực tuyến.

Cùng với các bộ, ngành chung tay xây dựng một “Chính phủ điện tử” hoạt động hiệu quả, để chủ động trong thực hiện nhiệm vụ, ngày 25/12/2021, Bộ trưởng Bộ Công an đã ban hành Quyết định số 10695 phê duyệt Danh mục dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 của ngành Công an năm 2022 và nhanh chóng ban hành Kế hoạch số 12 về triển khai thực hiện Quyết định này. Theo đó, đối với hệ lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH hiện đang thực hiện 46 thủ tục hành chính tại 4 cấp, gồm: Cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã, cụ thể: Tại Cấp Trung ương (Cục Cảnh sát PCCC và CNCH) thực hiện 18 thủ tục: 12 thủ tục mức độ 4 và 6 thủ tục mức độ 3; tại Công an địa phương (3 cấp: tỉnh, huyện và xã) thực hiện 28 thủ tục (13 thủ tục mức độ 4 và 15 thủ tục mức độ 3).

Bám sát sự chỉ đạo của Bộ Công an, Cục Cảnh sát PCCC và CNCH, UBND thành phố Hà Nội, ngày 25/01/2022, CATP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 10 về triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 năm 2022. Theo đó, trong lĩnh vực PCCC, CATP Hà Nội sẽ triển khai cung cấp 19 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 và triển khai thí điểm từ tháng 4/2022.

Việc triển khai sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 sẽ giúp nâng cao hơn nữa công tác PCCC, từng bước chuyển đổi từ hình thức trực tiếp sang gián tiếp, giúp tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại; hạn chế tối đa việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính trực tiếp tại cơ quan Công an. Đồng thời theo dõi, xử lý kịp thời các phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp trong thực hiện giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực PCCC&CNCH. Đặc biệt với người dân và doanh nghiệp khi đăng ký nộp hồ sơ trực tuyến sẽ được hướng dẫn cụ thể mà không cần phải đến nộp trực tiếp tại trụ sở đơn vị.

Hiện lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH - Công an thành phố Hà Nội đang triển khai song song việc tiếp nhận thủ tục hành chính trực tuyến và trực tiếp, từng bước hướng tới chuyển từ giao dịch trực tiếp sang giao dịch điện tử. Từ đó nâng cao chất lượng, hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến của các đơn vị, đảm bảo phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thể nộp hồ sơ giải quyết các thủ tục hành chính về PCCC trực tuyến tại địa chỉ: https://dichvucong.bocongan.gov.vn.