Xe+

Tiến độ cao tốc Diễn Châu- Bãi Vọt quá chậm, doanh nghiệp dự án vào diện cảnh báo

N.T
ANTD.VN - Đối với tiến độ dự án cao tốc Diễn Châu- Bãi Vọt, lãnh đạo Bộ GTVT nhận định, sản lượng thi công rất thấp dẫn đến chưa giải ngân nguồn vốn vay và nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước theo quy định hợp đồng.

Bộ GTVT vừa có thông báo kết luận của Thứ trưởng Lê Anh Tuấn tại buổi kiểm tra hiện trường và họp kiểm điểm tình hình triển khai thực hiện dự án cao tốc Bắc- Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt (BOT).

Tại thời điểm đoàn kiểm tra (ngày 23/4), tình hình triển khai thi công trên công trường có sự chuyển biến nhưng chưa nhiều và sản lượng đạt được khoảng 270,56/8.595 tỷ đồng, tương đương 3,1% giá trị các hợp đồng xây lắp); chưa đáp ứng tiến độ yêu cầu.

Lãnh đạo Bộ GTVT đánh giá, sau khi nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án ký kết hợp đồng tín dụng (12/2/2022) các nhà thầu đã có kế hoạch triển khai thi công và chủ yếu đang tập trung công tác huy động, chuẩn bị mặt bằng, thi công đường công vụ, đào bóc hữu cơ nền đường, khoan cọc nhồi một số cầu trên tuyến… nên sản lượng thi công rất thấp dẫn đến chưa giải ngân nguồn vốn vay và nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước theo quy định hợp đồng.

Tiến độ cao tốc Diễn Châu- Bãi Vọt quá chậm, doanh nghiệp dự án vào diện cảnh báo ảnh 1

Tiến độ cao tốc Diễn Châu- Bãi Vọt vẫn chậm dù đã vào diện giám sát đặc biệt

Nguyên nhân chính là do năng lực tài chính của các nhà đầu tư (cũng là nhà thầu) còn yếu, sự điều hành của doanh nghiệp dự án còn yếu, thiếu sự phối hợp của các nhà thầu trong công tác tổ chức thi công, phân chia phạm vi các gói thầu chưa hợp lý (phạm vi nhỏ lẻ, manh mún, không có tính liên tục và kết nối).

Đến nay doanh nghiệp dự án chưa ký kết hợp đồng chính thức và đang thực hiện theo hợp đồng nguyên tắc nên việc triển khai thi công của các nhà thầu rất chậm, cầm chừng.

Để đẩy nhanh tiến độ, ông Lê Anh Tuấn yêu cầu nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án khẩn trương chỉ đạo các nhà thầu huy động nhân lực, máy móc, thiết bị, bổ sung đủ các mũi thi công trên công trường theo đúng kế hoạch (108 mũi thi công), tranh thủ thời tiết thuận lợi, chỉ đạo các nhà thầu làm tăng ca để bù lại tiến độ bị chậm (đặc biệt là nhà thầu Tổng công ty Trường Sơn, Vina2, Đại Hiệp, Thái Sơn).

Đồng thời, nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án phải sớm cân đối khối lượng của các nhà thầu có tiến độ thi công chậm để xem xét điều chỉnh cho các nhà thầu khác thi công nhằm đảm bảo tiến độ yêu cầu.

Bộ GTVT yêu cầu đại diện cơ quan Nhà nước có thẩm quyền – Ban QLDA 6 thường xuyên chủ trì họp với các nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án để xác định chi tiết kế hoạch cung cấp nguồn tài chính, tiến độ thi công đã phê duyệt đảm bảo giải ngân theo kế hoạch; đôn đốc doanh nghiệp dự án chỉ đạo các nhà thầu khẩn trương bổ sung các mũi thi công còn thiếu (40 mũi thi công).

Đặc biệt, Ban QLDA 6 căn cứ tiến độ tổng thể, chi tiết và kế hoạch hàng tháng của doanh nghiệp dự án chấp thuận để giám sát, kiểm soát chặt chẽ việc thực hiện của các nhà thầu trên công trường, báo cáo Bộ GTVT kết quả thực hiện từng tuần. Đồng thời rà soát các quy định trong hợp đồng BOT để xử lý nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án về việc vi phạm tiến độ (nếu có).

“Trong quá trình theo dõi, nếu doanh nghiệp dự án không chỉ đạo các nhà thầu thực hiện theo đúng tiến độ đã cam kết, yêu cầu Ban QLDA 6 tham mưu Bộ GTVT phát văn bản cảnh báo chậm tiến độ dự án, làm cơ sở để xem xét đối chiếu các điều khoản trong hợp đồng, tham mưu Bộ GTVT chấm dứt hợp đồng (nếu có)”, ông Lê Anh Tuấn chỉ đạo.

Dự án cao tốc đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt là một trong ba dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020 triển khai theo hình thức PPP với liên danh nhà đầu tư được lựa chọn là iên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp - Công ty CP Tập đoàn CIENCO4 - Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng - Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty CP Đầu tư và Xây dựng VINA2. Tổng mức đầu tư của dự án cao tốc này là 11.157 tỷ đồng.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC