Tiêm kích Thụy Điển - Phần 2: Saab 37 Viggen- Tiêm kích duy nhất 'khóa chết' được 'bóng ma' S-71 Mỹ

ANTD.VN - Saab 37 Viggen do Thụy Điển phát triển là dòng chiến đấu cơ có sức cơ động mạnh mẽ, đây cũng là loại tiêm kích duy nhất có thể "khóa chết" trinh sát cơ siêu thanh S-71 của Mỹ.
Tiêm kích Thụy Điển - Phần 2: Saab 37 Viggen- Tiêm kích duy nhất 'khóa chết' được 'bóng ma' S-71 Mỹ
Saab 37 Viggen là chiến đấu cơ đa nhiệm tầm trung 1 động cơ do Thụy Điển chế tạo để thay thế cho chiến đấu cơ Saad 32 Lansen.
Tiêm kích Thụy Điển - Phần 2: Saab 37 Viggen- Tiêm kích duy nhất 'khóa chết' được 'bóng ma' S-71 Mỹ
Chương trình Saab 37 Viggenđược xúc tiến vào tháng 12/1961 với tên gọi Hệ thống Máy bay 37. Vào thời điểm đó, đây là dự án công nghiệp lớn nhất mà Thụy Điển từng thực hiện.
Tiêm kích Thụy Điển - Phần 2: Saab 37 Viggen- Tiêm kích duy nhất 'khóa chết' được 'bóng ma' S-71 Mỹ
Saab 37 Viggen được hình thành trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh, khi những lo ngại về Liên Xô là yếu tố chính thúc đẩy ý định chế tạo mẫu máy bay này.
Tiêm kích Thụy Điển - Phần 2: Saab 37 Viggen- Tiêm kích duy nhất 'khóa chết' được 'bóng ma' S-71 Mỹ
Trong suốt những năm 1960, Hệ thống máy bay 37 chiếm tới 10% tổng kinh phí nghiên cứu và phát triển của Thụy Điển.
Tiêm kích Thụy Điển - Phần 2: Saab 37 Viggen- Tiêm kích duy nhất 'khóa chết' được 'bóng ma' S-71 Mỹ
Đến năm 1963, Saab đã quyết định mẫu thiết kế khí động học cho máy bay mới của họ. Thiết kế rất căn bản với cánh mũi và cặp cánh delta kép lớn. Saab 37 Viggen trở thành mẫu máy bay được sản xuất hàng loạt đầu tiên có cánh mũi.
Tiêm kích Thụy Điển - Phần 2: Saab 37 Viggen- Tiêm kích duy nhất 'khóa chết' được 'bóng ma' S-71 Mỹ
Đối với Saab 37 Viggen, thiết kế cánh mũi và cánh delta được phối hợp để đáp ứng các yêu cầu khác nhau về chương trình do chính phủ Thụy Điển đặt ra.
Tiêm kích Thụy Điển - Phần 2: Saab 37 Viggen- Tiêm kích duy nhất 'khóa chết' được 'bóng ma' S-71 Mỹ
Họ mong muốn một mẫu máy bay có khả năng cất-hạ cánh ngắn, cho phép triển khai từ hệ thống căn cứ không quân dã chiến Bas 60 của Thụy Điển.
Tiêm kích Thụy Điển - Phần 2: Saab 37 Viggen- Tiêm kích duy nhất 'khóa chết' được 'bóng ma' S-71 Mỹ
Nguyên mẫu của Saab 37 Viggen lần đầu cất cánh vào năm 1967, do phi công thử nghiệm Erik Dalhstrom của Saab điều khiển.
Tiêm kích Thụy Điển - Phần 2: Saab 37 Viggen- Tiêm kích duy nhất 'khóa chết' được 'bóng ma' S-71 Mỹ
Sau chuyến bay này, Dahlstrom khen ngợi rằng mẫu máy bay phản lực mới rất dễ điều khiển, trong khi báo chí quốc tế ca ngợi Thụy Điển đã đạt được bước tiến bộ vượt bậc trong lĩnh vực phát triển hàng không vũ trụ.
Tiêm kích Thụy Điển - Phần 2: Saab 37 Viggen- Tiêm kích duy nhất 'khóa chết' được 'bóng ma' S-71 Mỹ
Đến năm 1971, Saab 37 Viggen được chuyển giao cho Không quân Thụy Điển. Khi được đưa vào sử dụng, chiếc máy bay tỏ ra rất đáng tin cậy và an toàn dù khung máy bay khá phức tạp và mang nhiều đặc tính mới.
Tiêm kích Thụy Điển - Phần 2: Saab 37 Viggen- Tiêm kích duy nhất 'khóa chết' được 'bóng ma' S-71 Mỹ
Chiều dài của Saab 37 Viggen là 16,4 m; sải cánh 10,6 m; chiều cao 5,9 m.
Tiêm kích Thụy Điển - Phần 2: Saab 37 Viggen- Tiêm kích duy nhất 'khóa chết' được 'bóng ma' S-71 Mỹ
Saab 37 Viggen có trọng lượng rỗng 9.500 kg; trọng lượng cất cất cánh tối đa 20.000 kg.
Tiêm kích Thụy Điển - Phần 2: Saab 37 Viggen- Tiêm kích duy nhất 'khóa chết' được 'bóng ma' S-71 Mỹ
Saab 37 Viggen sử dụng động cơ phản lực cánh quạt Volvo RM8B (phiên bản động cơ Pratt & Whitney JT8D sản xuất theo giấy phép tại Thụy Điển).
Tiêm kích Thụy Điển - Phần 2: Saab 37 Viggen- Tiêm kích duy nhất 'khóa chết' được 'bóng ma' S-71 Mỹ
Chiến đấu cơ này có thể đạt vận tốc cực đại Mach 2.1 ở độ cao 11.000 m, tầm bay 1.000 km với nhiên liệu bên trong, trần bay 18.000 m.
Tiêm kích Thụy Điển - Phần 2: Saab 37 Viggen- Tiêm kích duy nhất 'khóa chết' được 'bóng ma' S-71 Mỹ
Về vũ khí, Saab 37 Viggen trang bị 1 pháo Oerlikon KCA 30mm với cơ số 150 viên đạn, 6 giá treo có thể mang 2 tên lửa RB71 Skyflash, 4 tên lửa AIM-120 AMRAAM, hoặc 6 tên lửa AIM-9 Sidewinder hay 4 ống phóng rocket gắn ngoài 135 mm.
Tiêm kích Thụy Điển - Phần 2: Saab 37 Viggen- Tiêm kích duy nhất 'khóa chết' được 'bóng ma' S-71 Mỹ
Mặc dù Saab 37 Viggen mang đậm tính sáng tạo nhưng mẫu máy bay này chưa từng được xuất khẩu.
Tiêm kích Thụy Điển - Phần 2: Saab 37 Viggen- Tiêm kích duy nhất 'khóa chết' được 'bóng ma' S-71 Mỹ
Tuy nhiên, Saab 37 Viggen được ghi nhận là chiếc tiêm kích đa nhiệm duy nhất tính đến thời điểm hiện tại "khóa" mục tiêu thành công máy bay trinh sát nhanh nhất thế giới SR-71 Blackbird của Mỹ.
Tiêm kích Thụy Điển - Phần 2: Saab 37 Viggen- Tiêm kích duy nhất 'khóa chết' được 'bóng ma' S-71 Mỹ
Saab 37 Viggen đã làm được điều đó bằng cách dự báo đường bay thường xuyên và kết hợp với các trạm radar mặt đất để "phục kích" trên không phận quốc tế giữa Öland và Gotland.
Tiêm kích Thụy Điển - Phần 2: Saab 37 Viggen- Tiêm kích duy nhất 'khóa chết' được 'bóng ma' S-71 Mỹ
Có tất cả 329 chiếc Saab 37 Viggen đã xuất xưởng gồm các biến thể: tiêm kích đánh chặn JA 37, cường kích tấn công AJ 37, máy bay trinh sát SF 37, máy bay tuần tra hàng hải SH 37 và cả biến thể huấn luyện 2 chỗ ngồi.
Tiêm kích Thụy Điển - Phần 2: Saab 37 Viggen- Tiêm kích duy nhất 'khóa chết' được 'bóng ma' S-71 Mỹ
Chiếc Saab 37 Viggen cuối cùng đã chính thức nghỉ hưu vào năm 2005.
Tiêm kích Thụy Điển - Phần 2: Saab 37 Viggen- Tiêm kích duy nhất 'khóa chết' được 'bóng ma' S-71 Mỹ
Tiêm kích Thụy Điển - Phần 2: Saab 37 Viggen- Tiêm kích duy nhất 'khóa chết' được 'bóng ma' S-71 Mỹ
Tiêm kích Thụy Điển - Phần 2: Saab 37 Viggen- Tiêm kích duy nhất 'khóa chết' được 'bóng ma' S-71 Mỹ
Tiêm kích Thụy Điển - Phần 2: Saab 37 Viggen- Tiêm kích duy nhất 'khóa chết' được 'bóng ma' S-71 Mỹ
Tiêm kích Thụy Điển - Phần 2: Saab 37 Viggen- Tiêm kích duy nhất 'khóa chết' được 'bóng ma' S-71 Mỹ
Tiêm kích Thụy Điển - Phần 2: Saab 37 Viggen- Tiêm kích duy nhất 'khóa chết' được 'bóng ma' S-71 Mỹ
Tiêm kích Thụy Điển - Phần 2: Saab 37 Viggen- Tiêm kích duy nhất 'khóa chết' được 'bóng ma' S-71 Mỹ
Tiêm kích Thụy Điển - Phần 2: Saab 37 Viggen- Tiêm kích duy nhất 'khóa chết' được 'bóng ma' S-71 Mỹ
Tiêm kích Thụy Điển - Phần 2: Saab 37 Viggen- Tiêm kích duy nhất 'khóa chết' được 'bóng ma' S-71 Mỹ
Tiêm kích Thụy Điển - Phần 2: Saab 37 Viggen- Tiêm kích duy nhất 'khóa chết' được 'bóng ma' S-71 Mỹ
Tiêm kích Thụy Điển - Phần 2: Saab 37 Viggen- Tiêm kích duy nhất 'khóa chết' được 'bóng ma' S-71 Mỹ
Tiêm kích Thụy Điển - Phần 2: Saab 37 Viggen- Tiêm kích duy nhất 'khóa chết' được 'bóng ma' S-71 Mỹ
Tiêm kích Thụy Điển - Phần 2: Saab 37 Viggen- Tiêm kích duy nhất 'khóa chết' được 'bóng ma' S-71 Mỹ
Tiêm kích Thụy Điển - Phần 2: Saab 37 Viggen- Tiêm kích duy nhất 'khóa chết' được 'bóng ma' S-71 Mỹ
Tiêm kích Thụy Điển - Phần 2: Saab 37 Viggen- Tiêm kích duy nhất 'khóa chết' được 'bóng ma' S-71 Mỹ
Tiêm kích Thụy Điển - Phần 2: Saab 37 Viggen- Tiêm kích duy nhất 'khóa chết' được 'bóng ma' S-71 Mỹ
Tiêm kích Thụy Điển - Phần 2: Saab 37 Viggen- Tiêm kích duy nhất 'khóa chết' được 'bóng ma' S-71 Mỹ
Tiêm kích Thụy Điển - Phần 2: Saab 37 Viggen- Tiêm kích duy nhất 'khóa chết' được 'bóng ma' S-71 Mỹ
Tiêm kích Thụy Điển - Phần 2: Saab 37 Viggen- Tiêm kích duy nhất 'khóa chết' được 'bóng ma' S-71 Mỹ
Tiêm kích Thụy Điển - Phần 2: Saab 37 Viggen- Tiêm kích duy nhất 'khóa chết' được 'bóng ma' S-71 Mỹ