Tiêm kích F-7 bản sao MiG-21 của Trung Quốc trở thành "quan tài bay bay"?

ANTD.VN - Những vụ tai nạn liên tiếp liên quan tới tiêm kích F-7, bản sao MiG-21 do Trung Quốc sản xuất đang dấy lên lo ngại loại máy bay này đang trở thành "quan tài bay".

F-7 là biến thể xuất khẩu của J-7 một biến thể sao chép của máy bay tiêm kích nổi tiếng MiG-21. Ước tính đã có 2.400 chiếc được xuất xưởng trong giai đoạn từ thập niên 1980 tới tận năm 2006. 

F-7 được đánh giá là một bản sao thành công khi có hàng chục quốc gia sử dụng. Trong số đó có Pakistan là một trong những quốc gia sử dụng số lượng nhiều nhất với 144 chiếc.

Tuy nhiên, trong vòng 3 tháng, ba tiêm kích F-7 do Trung Quốc sản xuất cho Pakistan đã gặp nạn. Điều này dấy lên lo ngại tiêm kích F-7 theo chân MiG-21 trong không quân Ấn Độ trở thành "quan tài bay"- nỗi ám ảnh của phi công.

Nếu Ấn Độ bị cho là do công tác bảo trì kém, thì ngược lại Pakistan lại có công tác bảo trì rất tốt, vì thế mọi nghi ngờ đổ dồn lên chất lượng của loại tiêm kích này sau thời gian phục vụ bắt đầu phát sinh lỗi.

Theo phát ngôn viên Không quân Pakistan (PAF), một chiếc tiêm kích F-7 của nước này đã gặp nạn ngày 17-8 ở Sargodha trong một nhiệm vụ bay huấn luyện. Phi công nhảy dù thoát thân nhưng bị thương.

Đây là vụ tai nạn máy bay F-7 thứ 3 trong 3 tháng gần đây của không quân Pakistan. 

Trước đó một tuần, một chiếc F-7 khác cũng gặp nạn trong khi đang bay huấn luyện.

Ngày 25-5-2017, một tiêm kích F-7 của Không quân Pakistan cũng bị rơi trong khi đang huấn luyện

 Việc 3 tai nạn liên tiếp trong vòng 3 tháng khiến không quân Pakistan phải báo động để điều tra nguyên nhân sự việc

J-7 vốn là bản sao của MiG-21, lúc đầu được Liên Xô chuyển giao công nghệ sản xuất, tuy nhiên công việc đang diễn tiến thì xảy ra khủng hoảng quan hệ Xô-Trung năm 1960 khiến việc sản xuất bị ngừng trệ.

Đến năm 1961 Liên Xô lại cho phép Trung Quốc sản xuất MiG-21F cùng động cơ của nó. Đồng thời cho phép Trung Quốc cử chuyên gia sang Liên Xô học tập để chuyển giao công nghệ. 

Chiếc J-7 đầu tiên sử dụng các linh kiện được sản xuất tại Trung Quốc được lắp ráp từ đầu năm 1964. Chuyến bay đầu tiên của J-7 do nhà máy ở Shenyang (Thẩm Dương) sản xuất được thực hiện ngày 17-1-1966. J-7I do nhà máy ở Chengdu (Thành Đô) sản xuất bắt đầu bay từ tháng 6-1967.

 Trong hình là nữ phi công F-7 (Biến thể xuất khẩu của J-7) của không quân Pakistan.

Không dừng lại ở thành công ban đầu, Trung Quốc liên tục nâng cấp để cho ra đời các biến thể J-7 mạnh hơn và tiếp tục xuất khẩu, một số biến thể J-7 còn được đánh giá là mạnh hơn cả MiG-21.