Thực hư việc “phá hoại” biển báo trên cao tốc Nghi Sơn- Diễn Châu?

ANTD.VN - Đại diện Khu Quản lý đường bộ II - cơ quan quản lý Nhà nước tuyến cao tốc), khẳng định: “Thông tin Tập đoàn Sơn Hải tố cáo về việc các biển báo do nhà thầu này thi công trên tuyến cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu bị phá hoại là không chính xác”.

Liên quan đến thông tin rộ lên vài ngày nay về việc Tập đoàn Sơn Hải tố cáo có đối tượng phá hoại biển báo của doanh nghiệp trên tuyến cao tốc Nghi Sơn- Diễn Châu, đại diện Khu Quản lý đường bộ II - cơ quan quản lý Nhà nước tuyến cao tốc), khẳng định: “Thông tin Tập đoàn Sơn Hải tố cáo về việc các biển báo do nhà thầu này thi công trên tuyến cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu bị phá hoại là không chính xác”.

Theo Khu Quản lý đường bộ II, Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải (một trong các nhà thầu tham gia thi công gói XL01, dự án cao tốc Bắc Nam phía Đông, đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu) tố cáo có một nhóm người dùng xe tải có cẩu nâng, đi dọc tuyến cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu phá dỡ các biển báo cam kết bảo hành 10 năm, bằng cách xóa hết dòng chữ: “Tập đoàn Sơn Hải bảo hành 10 năm”.

Việc này gây thiệt hại lên đến cả trăm triệu đồng. Đồng thời, nhà thầu này nói có đơn tố giác gửi lên cơ quan Công an Thanh Hoá. Tuy nhiên, qua kiểm tra, xác minh, Khu Quản lý Đường bộ II khẳng định, bản chất sự việc là hoàn toàn khác.

Đơn vị bảo trì tháo dỡ dòng chữ không phù hợp trên biển thông báo tại cao tốc Nghi Sơn- Diễn Châu

Theo đó, việc xoá bỏ dòng chữ “Tập đoàn Sơn Hải bảo hành 10 năm” do Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi - đơn vị được giao quản lý, bảo dưỡng thường xuyên) thực hiện theo chỉ đạo của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước và Cục Đường bộ Việt Nam.

Đại diện Khu Quản lý Đường bộ II cho rằng, trong hồ sơ thiết kế dự án được các cơ quan có thẩm quyền duyệt, cũng như hồ sơ hoàn công đối với hạng mục biển báo không có nội dung và thiết kế như vậy.

Khi Hội đồng nghiệm thu Nhà nước đi kiểm tra vào giữa năm 2024 đã yêu cầu Ban QLDA 6 (đại diện chủ đầu tư) chỉ đạo nhà thầu thi công, phải sửa chữa khắc phục đúng theo hồ sơ thiết kế, nhưng sau đó các bên không thực hiện.

Từ ngày 20/8, cao tốc Nghi Sơn- Diễn Châu tuyến đường chính thức được bàn giao đưa vào sử dụng, Khu QLĐB II cũng đã yêu cầu Ban QLDA 6 chỉ đạo nhà thầu sửa chữa, khắc phục các tồn tại của biển báo.

Nhưng đến cuối tháng 10, Ban QLDA6 và nhà thầu vẫn không khắc phục, buộc Khu phải yêu cầu đơn vị quản lý bảo dưỡng thường xuyên, sửa chữa ngay những biển báo không đúng với hồ sơ thiết kế, những biển báo có dòng chữ quảng cáo không đúng quy chuẩn để đảm bảo an toàn giao thông.

“"Bộ GTVT, Cục Đường bộ Việt Nam và Khu QLĐB II luôn ủng hộ các nhà thầu, nhất là các nhà thầu thi công công trình đạt chất lượng cao, sẵn sàng cam kết bảo hành dài hạn.

Năm 2014 và 2015, khi nhà thầu Sơn Hải đề xuất và được Bộ chấp thuận, chúng tôi cũng tạo điều kiện để nhà thầu đặt các biển cam kết bảo hành 5 năm ở hai bên hành lang quốc lộ 1. Còn như tại cao tốc Nghi Sơn- Diễn Châu, nhà thầu tự ý dán thêm chữ vào các biển báo, biển chỉ dẫn giao thông là hoàn toàn sai, không đúng với quy chuẩn quốc gia, hồ sơ thiết kế dự án…

Trong trường hợp xảy ra mất an toàn trên tuyến mà nguyên nhân liên quan đến vấn đề biển báo thì chắc chắn cơ quan chức năng sẽ truy cứu trách nhiệm với các cơ quan quản lý tuyến, chứ không riêng gì nhà thầu", lãnh đạo Khu QLĐB II nói.

Trước đó, trả lời báo chí, lãnh đạo Tập đoàn Sơn Hải cho biết chưa nhận được văn bản hay thông báo nào của Khu Quản lý đường bộ II hoặc Ban QLDA6 về việc sẽ cho tháo dỡ dòng chữ cam kết bảo hành trên các biển báo. Đồng thời khẳng định biển báo là tài sản của Tập đoàn, không nằm trong hạng mục được thanh toán trong dự án.