“Thuận lợi cho nhân dân là niềm vui của chúng tôi...”

ANTĐ - Đó là chia sẻ của Trung tá Nguyễn Kim Ngọc, Đội trưởng Đội QLHC - CAH Hoài Đức, Hà Nội khi chúng tôi hỏi về công tác tiếp dân, giải quyết thủ tục hành chính cấp CMT, hộ khẩu... cho người dân.

- PV: Đội QLHC - CAH Hoài Đức được CATP đánh giá là một trong những đơn vị áp dụng hiệu quả việc cải cách thủ tục hành chính và chấp hành nghiêm điều lệnh, đơn vị có “bí quyết” nào?

- Trung tá Nguyễn Kim Ngọc: Lịch tiếp dân từ 7h30 sáng thứ ba đến thứ bảy, với 20 xã và thị trấn, Đội đã chia các xã thành các cụm, mọi thông tin được công khai trên biểu mẫu. Đảm bảo giải quyết đúng quy trình nhưng mềm mỏng linh hoạt, lịch sự trong hướng dẫn cho người dân ghi đủ và chính xác, tránh mất công đi lại nhiều lần. Đội QLHC đã phổ biến về thủ tục cho toàn bộ công an viên các xã để hướng dẫn người dân làm hồ sơ ban đầu tại nơi cư trú. Đến trụ sở tiếp dân chỉ hoàn thiện và cán bộ hướng dẫn ghi đủ thông tin, nhờ đó đã giảm nhiều thời gian và công đi lại cho công dân. Khi có kết quả CAX sẽ nhận hồ sơ mang trả cho từng người trong xã. Chỉ huy Đội đặc biệt quan tâm thực hiện việc giáo dục chính trị tư tưởng cho số CBCS trẻ trong việc giữ thái độ đúng mực, ứng xử có văn hóa, giữ lễ tiết tác phong người CAND, nhẫn nại, khiêm tốn.

- PV: Đội QLHC luôn giải quyết xong công việc trong ngày, vậy các phần việc được giải quyết cụ thể ra sao?

- Số hồ sơ trên do lực lượng CAX nhận của người dân chuyển cho Đội để giải quyết như hồ sơ cấp đổi, làm mới CMT, hộ khẩu nhưng nhờ sự sắp xếp phân công công việc hợp lý, đồng thời áp dụng xử lý mảng việc bằng vi tính nên cơ bản các công việc được hoàn thành đúng hẹn. CBCS trong Đội luôn thấm nhuần khẩu hiệu “Hết việc chứ không hết giờ”. Từ đầu năm, Đội đã cử CBCS đến tận nhà để cấp đổi, cấp mới CMT cho 13 trường hợp người cao tuổi, tàn tật, cư trú ở những xã xa trung tâm huyện.

- PV: Trong thời gian tới, Đội có kế hoạch cụ thể gì để tiếp tục hưởng ứng cuộc vận động?

- Những biểu hiện chưa đúng sẽ được chỉnh đốn kịp thời để phục vụ người dân đến làm thủ tục nhanh và hiệu quả. Vừa qua, Đội đã cử tổ công tác đến các xã Vân Côn, Vân Canh, Di Trạch, La Phù để phục vụ những đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt như người già, người tàn tật, công dân xa trung tâm huyện để làm chứng minh nhân dân và các thủ tục hành chính khác, thời gian tới Đội tiếp tục triển khai lực lượng đến các xã khác trên địa bàn. Đồng thời tiếp tục rút, bỏ các bước mang tính hình thức trong thủ tục hành chính để trả kết quả sớm cho người dân. Nếu như trước đây chỉ giải quyết mỗi ngày được 60 trường hợp thì nay Đội đã giải quyết các phần việc cơ bản hoàn thành trong ngày nhiều gấp đôi.

- PV: Xin cảm ơn đồng chí!