Thứ trưởng Bộ GD&ĐT: Vụ học trò quây và ném dép vào mặt cô giáo là không thể chấp nhận được

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Về vụ một nhóm học sinh ở Tuyên Quang dồn cô giáo vào góc tường để lăng mạ, ném dép vào người, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, đây là vụ việc rất nghiêm trọng…
Cô giáo H bị nhóm học sinh trường THCS Văn Phú (Tuyên Quang) dồn vào góc tường, lăng mạ
Cô giáo H bị nhóm học sinh trường THCS Văn Phú (Tuyên Quang) dồn vào góc tường, lăng mạ

Tại buổi họp báo Chính phủ chiều 6-12, báo chí nhắc lại, vừa qua xảy ra vụ việc một nhóm học sinh ở Tuyên Quang dồn ép cô giáo vào tường để văng tục chửi bậy, thậm chí ném dép vào người cô giáo.

“Bộ GD&ĐT nhìn nhận sự việc này như thế nào và xử lý ra sao để các vụ việc tương tự trong thời gian tới không xảy ra nữa?” – báo chí đặt câu hỏi với lãnh đạo Bộ Giáo dục.

Trả lời, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn cho biết, ngày hôm qua (5-11) Bộ GD&ĐT đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Tuyên Quang tiếp tục chỉ đạo làm rõ vụ việc này. Đây là vụ việc rất nghiêm trọng, không thể chấp nhận được.

“Trước mắt phải làm rõ nguyên nhân, tìm hiểu khách quan, thấu đáo sự việc, trên cơ sở đó có biện pháp xử lý nghiêm. Nếu có trách nhiệm của giáo viên, nhà trường, phụ huynh hay học sinh sẽ có biện pháp xử lý nghiêm, rút kinh nghiệm sâu sắc” – ông Sơn nói.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn

Không chỉ riêng vụ việc này, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh, vấn đề bạo lực học đường đang là vấn đề chung và phải có biện pháp để ngăn chặn. “Biện pháp kỷ luật là áp dụng đối với một vụ việc cụ thể, còn về lâu dài, biện pháp căn cơ chính là giáo dục và quản lý” – ông Sơn nói.

Thông tin rõ hơn về các biện pháp nêu trên, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cho biết, biện pháp giáo dục liên quan đến đội ngũ giáo viên, quy trình đạo tạo, bồi dưỡng, sử dụng. Trong quá trình tuyển dụng phải đánh giá chuyên môn, phẩm chất, đạo đức, kỹ năng xử lý tình huống, năng lực của từng người.

Cùng đó, công tác giáo dục đạo đức, kỷ luật, tuyên truyền trong nhà trường đối với học sinh như thế nào cũng phải được đánh giá lại hiệu quả, cần theo dõi thường xuyên đối với việc chấp hành của học sinh. Đối với nhà trường cũng cần thường xuyên đánh giá việc quản lý.

“Chúng tôi cho rằng để một vụ việc xảy ra như thế dẫn đến rất nhiều hậu quả nên phải ngăn chặn, phát hiện sớm những nguyên nhân sâu xa trong quan hệ thầy trò, trong tư tưởng đạo đức, trong lớp như thế nào, diễn biến tâm lý ra sao… để có thể hạn chế ngay từ đầu. Quản lý nhà trường, quản lý lớp phải nắm được những cái đó để thực hiện” – Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nói.

Trách nhiệm thứ 3, theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT, thuộc về phía phụ huynh, bởi giáo dục không chỉ trong nhà trường mà còn ở gia đình, phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa phụ huynh với nhà trường.

Điểm nữa là trách nhiệm của toàn xã hội. Ông Sơn nêu rõ, bạo lực học đường xảy ra trong trường nhưng cũng là hiện tượng xã hội. Giáo dục học sinh không chỉ trong nhà trường, trong gia đình mà là trách nhiệm của toàn xã hội.

“Chúng tôi cho rằng các biện pháp cần toàn diện. Thời gian tới, Bộ sẽ tăng cường hướng dẫn, chỉ đạo các địa phương, cơ sở giáo dục tiếp tục bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, đặc biệt là về tư tưởng đạo đức, tăng cường quản lý, phối hợp với phụ huynh để nâng cao hiệu quả giáo dục” – Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nói thêm.

Tin cùng chuyên mục