Thứ trưởng Bộ GD&ĐT: Thi tuyển hay xét tuyển vào lớp 10 thì áp lực với học sinh vẫn không giảm

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn đã lý giải về việc vì sao có nơi thi tuyển, có nơi xét tuyển vào lớp 10, hay vì sao áp dụng nhân đôi điểm hệ số 2 môn Văn, Toán trong kỳ thi vào lớp 10...
  • Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn

    Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn

Trả lời báo chí tại phiên họp báo Chính phủ chiều 3-3, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn, Bộ đã ban hành Thông tư năm 2014 về quy chế thi Trung học cơ sở (THCS), Trung học phổ thông (THPT) và việc tổ chức thi, xét tuyển hay là kết hợp giữa thi tuyển và xét tuyển, giao quyền chủ động cho các địa phương thực hiện phù hợp với đặc điểm của địa phương.

Hiện có địa phương tổ chức thi tuyển vào lớp 10 nhưng lại có địa phương tổ chức xét tuyển. Vậy điều này có đảm bảo công bằng, có làm tăng áp lực cho các thí sinh?

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cho biết, khi số lượng thí sinh muốn vào học lớp 10 lớn hơn số chỗ mà các trường đưa ra; hoặc là có trường, chẳng hạn trường chuyên, số chỗ ít nhưng nhiều học sinh muốn vào thì cần thiết phải tổ chức xét tuyển hoặc thi tuyển hoặc kết hợp.

Do đó, tùy từng địa phương, tùy đặc điểm, căn cứ số lượng học sinh đăng ký dự tuyển và số lượng các trường THPT trên địa bàn đó có thể tiếp nhận thì có các hình thức khác nhau.

“Địa phương không có vấn đề gì về số lượng, số chỗ các trường phổ thông cung cấp nhiều thì việc xét tuyển khá đơn giản, không có gì căng thẳng, không áp lực. Nhưng càng ở những thành phố lớn, những trường chuyên, những trường có tiếng, có uy tín thì việc tổ chức thi mới thành vấn đề lớn. Trong việc này, chúng ta phải lưu ý nhất là thi hay xét tuyển đều phải đảm bảo công bằng, tin cậy, sau đó ta mới nói đến chuyện áp lực” – ông Sơn nói.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cũng cho rằng, áp lực đối với các thí sinh khó thay đổi dù thi hay xét tuyển, bởi khi mà giữa cung và cầu, giữa số lượng vào và số chỗ để tiếp nhận là khác nhau nên thi hay xét tuyển thì áp lực không hề giảm mà chỉ chuyển từ chỗ này sang chỗ khác, thời gian này sang thời gian khác. Nếu tổ chức thi thì áp lực dồn vào thời gian ôn thi và thi, còn nếu dựa vào xét tuyển trên học bạ thì áp lực rải ra các năm học.

Một vấn đề nữa cũng có nhiều ý kiến trái chiều là việc nhân đôi điểm hệ số 2 môn Văn, Toán trong kỳ thi tuyển vào lớp 10. Một số ý kiến cho rằng quy định như vậy không còn phù hợp với chương trình giáo dục hiện nay.

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cho biết, chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 đã chú trọng phát triển toàn diện năng lực cho học sinh. Tuy nhiên, phát triển toàn diện và chú trọng phát triển năng lực không có nghĩa là chúng ta coi nhẹ các môn văn hóa, coi nhẹ kiến thức cơ bản, đặc biệt các môn quan trọng như là Toán và Văn.

Ông Sơn nhấn mạnh, việc tổ chức thi vào lớp 10 các trường THPT thì các địa phương sẽ cân nhắc, nghiên cứu, tính thật kỹ tình hình yêu cầu của các trường, từ đó đưa ra quyết định.

Chẳng hạn tổ chức thi 3 môn Toán, Văn, Ngoại ngữ nhưng có lý do nhiều nơi không phải em nào cũng có điều kiện học ngoại ngữ như nhau. Do đó, có thể chọn môn Toán, môn Văn nhân hệ số 2...

“Như vậy, vấn đề này hoàn toàn nằm trong quyền tự chủ của các địa phương, các cơ sở giáo dục đào tạo, để tham mưu, trình UBND tỉnh quyết định tùy theo đặc điểm của các địa phương, các trường mà các em thí sinh, học sinh đăng ký dự tuyển” – Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nói.