Xe+

Thông tin mới nhất vụ sân bay Tân Sơn Nhất, Nội Bài bị tin tặc tấn công

Ngân Tuyền
ANTĐ - Sự việc tin tặc tấn công vào hệ thống loa phát thanh, màn hình thông báo cũng như hệ thống làm thủ tục check-in tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất chiều 29-7 đã làm chậm nhiều chuyến bay. 

Cục Hàng không Việt Nam cho hay, sau khi xảy ra sự cố, các đơn vị phục vụ mặt đất đã nhanh chóng triển khai kế hoạch ứng phó, chuyển sang làm thủ tục thủ công cho hành khách và thực hiện các biện pháp khắc phục sự cố, không làm gián đoạn hoạt động của các chuyến bay; đồng thời tăng cường các biện pháp bảo đảm tuyệt đối an toàn, an ninh hàng không.

Sự cố đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến quy trình phục vụ hành khách của ngành hàng không. Hơn 100 chuyến bay bị ảnh hưởng, trong đó hàng chục chuyến bay bị chậm giờ từ 15 phút đến hơn 1 tiếng đồng hồ.

Dự kiến trong chiều 30/7, hệ thống thông tin tại Tân Sơn Nhất và Nội Bài mới hoạt động ổn định trở lại

Dự kiến trong chiều 30/7, hệ thống thông tin tại Tân Sơn Nhất và Nội Bài mới hoạt động ổn định trở lại

Ngành hàng không đã nhận được sự cảm thông, chia sẻ, bình tĩnh và kiên nhẫn của hành khách trong khi phải chờ đợi quy trình làm thủ tục chuyến bay. Tình hình hoạt động của các cảng hàng không khác diễn ra bình thường do các đơn vị hàng không đã chủ động triển khai các biện pháp phòng ngừa. Sự cố trên hoàn toàn không ảnh hưởng đến hệ thống điều hành bay, khai thác tàu bay, không uy hiếp đến an toàn bay.

Trước đó, chiều 29/7/2016, tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) và sân bay Nội Bài (Hà Nội) đã xảy ra sự cố hệ thống máy tính làm thủ tục hàng không của Hãng hàng không VietJet, Vietnam Airlines tại nhà ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất, hệ thống thiết bị thông tin chuyên ngành hàng không (màn hình thông tin chuyến bay, màn hình máy tính phục vụ check-in tại quầy thủ tục của Vietnam Airlines, hệ thống phát thanh) tại Nhà ga hành khách T1 sân bay Nội Bài bị tấn công xâm nhập mạng phải dừng hoạt động. 

Các màn hình máy tính đã bị chèn thông tin nói xấu Việt Nam và Philippines đồng thời xuyên tạc về Biển Đông, trên hệ thống loa phát thanh cũng tương tự.

Ngay sau khi nhận được báo cáo, các cơ quan chức năng của Bộ Công an đã kịp thời có mặt chỉ đạo và trực tiếp xử lý sự cố. Hệ thống bị can thiệp cơ bản đã được khắc phục. Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia đã chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp với ngành hàng không để truy tìm nguồn can thiệp và đề ra các giải pháp tăng cường bảo vệ, phòng ngừa sự cố trong tương lai.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC