Thị trường Tết khởi động... “uể oải”

ANTĐ - Thời điểm này mọi năm, hàng hóa phục vụ tết đã tràn ngập phố phường, người tiêu dùng cũng đã lục tục mua sắm. Nhưng do sản xuất, kinh doanh năm nay gặp nhiều khó khăn, lạm phát cao nên chỉ còn cách tết chưa đầy 1,5 tháng, thị trường vẫn khởi động một cách chậm chạp.

Sức mua hàng hóa phục vụ tết chưa tăng rõ rệt. Ảnh: Phú Khánh


Sức mua chưa cao

Ghi nhận tại một số siêu thị trên địa bàn Hà Nội như: Co.op mart, Fivimart Lê Đức Thọ cho thấy, hàng hóa phục vụ tết tại các siêu thị đã khá phong phú, bài trí nổi bật, sắc màu rực rỡ; điểm nhấn là các loại giỏ quà và hộp trà, bánh kẹo, cà phê... Kèm theo đó là các chương trình khuyến mãi tặng quà kèm theo hoặc giảm giá như: đồ gia dụng, bộ trà, bếp điện, bếp từ... Tuy nhiên, sức mua trong những ngày này vẫn tương đối ổn định so với trước đó. Vào những ngày cuối tuần, khách hàng đông hơn nhưng lượng người sắm tết chưa nhiều. Tại các tuyến phố, các cửa hàng quần áo thời trang, giầy dép, bánh mứt kẹo, rượu chỉ lác đác người mua sắm. Sự sôi động hiện tại chỉ được ghi nhận ở không khí chuẩn bị hàng hóa, trang trí cửa hàng, cửa hiệu chuẩn bị cho mùa tết.

Theo Bộ Công Thương, thị trường tết đã khởi động bằng nhiều chương trình khuyến mãi của các doanh nghiệp lớn, nhỏ. “Cung cầu của hầu hết các mặt hàng bảo đảm, giá tiếp tục ổn định. Tuy nhiên một số mặt hàng như lương thực, thực phẩm, do ảnh hưởng của mưa lũ, giá thế giới trong khi nhu cầu tăng vào dịp cuối năm nên giá có xu hướng nhích lên”.

Ông Nguyễn Thái Dũng dự báo, thị trường tết sẽ sôi động kể từ sau Tết Dương lịch trở đi. Năm nay, Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán gần nhau nên dường như người dân năm nay sắm tết muộn.

Bán chạy hàng thiết yếu

Do tình hình kinh tế khó khăn, người dân vẫn có xu hướng tiết kiệm trong chi tiêu nên các chuyên gia kinh tế dự báo, hàng hóa tiêu thụ mạnh trong dịp tết sẽ tập trung chủ yếu ở nhóm này. Chị Hà Thanh (Nhân Chính - Thanh Xuân) cho biết: “Tôi nghe phong thanh năm nay công ty thưởng thấp hơn năm ngoái. Hơn nữa cũng phải ngoài tết ông Công, ông Táo mới có thưởng. Vợ chồng tôi đã bàn nhau, thứ gì cần thiết thì sắm, không lãng phí”. Còn theo chị Bùi Thị Hương (Khương Thượng - Đống Đa) thì năm nay, mẹ chồng chị đã bàn bạc với các con sẽ sắm tết càng đơn giản càng tốt. “Mọi năm mẹ tôi hay sắm nhiều đồ ăn, thực phẩm. Bữa cơm ngày tết nào cũng đầy đồ ăn, đồ cũ chưa ăn hết, đồ mới đã được dọn ra. Rất lãng phí và nhìn thấy “sợ”, ăn mất ngon”- chị Hương kể.

Tín hiệu từ khách hàng của BigC cho thấy, khác với những năm trước, tết là dịp để người dân sắm sửa hàng công nghệ thì năm nay người tiêu dùng có xu hướng chỉ tập trung vào các mặt hàng thiết yếu. Trong đó, các mặt hàng do Việt Nam sản xuất như: quần áo, bánh kẹo, đồ gia dụng được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn bởi giá cả vừa phải. Do nắm bắt được xu hướng tiết kiệm của người tiêu dùng nên BigC mở rộng khung giá cho các giỏ quà tết, nhằm đáp ứng nhu cầu của đông đảo người tiêu dùng hơn. Kèm theo đó, siêu thị này sẽ tổ chức 8 chương trình khuyến mãi trong dịp tết để kích thích cầu tiêu dùng cũng như mang lại lợi ích cho người tiêu dùng.

Bộ Công Thương cho hay, lưu chuyển hàng hóa trong tháng 12 sẽ tăng mạnh so với các tháng trước đó. Bộ này đã yêu cầu các địa phương, các bộ ngành tích cực triển khai các biện pháp để đảm bảo nguồn cung cho thị trường hàng hóa.