Thêm ràng buộc trách nhiệm địa phương về quản lý điểm đen đường sắt

ANTD.VN - Bộ GTVT đang xây dựng dự thảo Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đường sắt 2017, trong đó quy định chi tiết và phân rõ trách nhiệm của địa phương trong việc quản lý các điểm đen đường sắt, tránh tình trạng thờ ơ và đùn đẩy trách nhiệm như trước đây.

Mạng lưới đường sắt Việt Nam hiện có gần 4.300 lối đi tự mở, chiếm 73,7% tổng số điểm giao cắt đồng mức đường bộ - đường sắt; ngoài ra, còn có hơn 14000 vị trí vi phạm hành lang ATGT đường sắt. Thống kê cho thấy, số vụ TNGT đường sắt xảy ra tại các lối đi này chiếm trên 70%, còn lại là tại các vị trí giao cắt. Luật Đường sắt 2005 đã quy định trách nhiệm của địa phương trong việc quản lý lối đi tự mở. Giữa Bộ GTVT và các tỉnh, thành cũng có quy chế phối hợp đảm bảo ATGT đường sắt. Nhưng nhiều địa phương vẫn thờ ơ, coi đây là trách nhiệm của đường sắt. 

Do đó, tại Dự thảo Nghị định Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đường sắt 2017, Bộ GTVT quy định UBND cấp huyện phải xác nhận hồ sơ vị trí nguy hiểm; chủ trì, phối hợp với các đơn vị, tổ chức, cá nhân liên quan quản lý, giải tỏa hành lang ATGT đường sắt.